Chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ Leave a comment

Dinh dưỡng đủ chất, ưu tiên canxi, vitamin D, phốt pho, kẽm, sắt, tập luyện đúng và ngủ đủ giấc… giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu trong dịp hè.

Bé Nguyễn Gia Huy (9 tuổi, TP HCM) nghỉ hè hơn một tháng, tăng thêm 3 kg. Mỗi ngày, bé quanh quẩn trong nhà, chơi game. Em gần như không tăng chiều cao trong nhiều tháng qua. Thấy con tăng cân nhanh nhưng chiều cao không cải thiện dù đang ở tuổi tiền dậy thì, chị Lê Thị Hòa, (mẹ bé) dẫn con đến Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome thăm khám, để bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết tùy từng độ tuổi mà trẻ có tốc độ tăng trưởng chiều cao khác nhau. Với trẻ dưới 2 tuổi, mỗi năm bé có thể tăng thêm 8-10 cm chiều cao. Con số này ở độ tuổi tiểu học là khoảng 5 cm mỗi năm, ở trẻ trung học cơ sở (tuổi tiền dậy thì – dậy thì, 8-13 tuổi ở bé gái, 9-14 tuổi ở bé trai) là khoảng 10-12 cm một năm, đỉnh điểm có thể cao thêm 15 cm/năm. Các năm sau đó trẻ có tăng cao nhưng không đáng kể, dừng hẳn ở tuổi trưởng thanh.

Theo đó, tùy từng độ tuổi, mỗi tháng trẻ có thể tăng cao từ 0,5-1 cm, thậm chí 1,5 hoặc 2 cm nếu có chế độ dinh dưỡng, tập luyện tốt vào các giai đoạn vàng phát triển chiều cao. “Như vậy, trong các tháng nghỉ hè hay sau đó, trẻ hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao tối ưu nếu phụ huynh biết quan tâm đúng mực”, bác sĩ Loan cho biết.





Trẻ hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao tối ưu trong các tháng nghỉ hè. Ảnh: Shuttersock

Trẻ hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao tối ưu trong các tháng nghỉ hè. Ảnh: Shuttersock

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào các yếu tố di truyền (quyết định khoảng 23%), dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi… (quyết định đến gần 80%). Bác sĩ Hồng Loan đưa ra một số lời khuyên về dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi giúp phụ huynh tham khảo, áp dụng cho trẻ tăng chiều cao trong dịp hè.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng: Dinh dưỡng quyết định đến khoảng 32% khả năng tăng chiều cao ở trẻ. Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng thiếu chiều cao ở trẻ là do chế độ ăn nhiều tinh bột, nhiều đường, nhiều chất béo, nhưng lại ít chất đạm, các vitamin, khoáng chất cần thiết. Trong đó, đặc biệt là vitamin và khoáng chất có lợi cho việc phát triển chiều cao của trẻ như canxi, photpho, magie, kẽm, sắt, vitamin D, K2…

Trong bữa ăn chính, ba mẹ cần cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, đa dạng, cân đối các loại thực phẩm thuộc 4 nhóm chất: đường bột, béo, đạm, vitamin, khoáng chất. Trong nhóm đạm cần tập cho con ăn đa dạng đổi món với thịt, cá, tôm, tép, cua, lươn, đậu hũ, đậu đỗ, nấm, rong biển… Ba mẹ bổ sung đủ cho bé nhu cầu canxi, phốt pho, magie, kẽm, sắt từ các loại thực phẩm giàu như sữa, cá, hải sản, các loại đậu, trái cây, rau xanh… Ví dụ sữa, trẻ cần uống mỗi ngày từ 500-600 ml.

Ngoài ăn 3 bữa chính (sáng – trưa – chiều) cần cho trẻ ăn thêm 2 bữa phụ, có thể dùng những thức ăn gọn, sẵn có: bánh bông lan, khoai, chuối, sữa chua, phô mai… Đặc biệt, bé không nên bỏ bữa ăn sáng, đây là bữa chính cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động cho một ngày mới.

Vận động khoa học: Để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện thể lực trong ngày hè, trẻ cần tăng sức mạnh các nhóm cơ, phát triển xương – khớp, kích thích các đầu xương, dây chằng phát triển, điều chỉnh cân nặng, vóc dáng cân đối.

Ngày hè, thay vì để trẻ xem tivi hay chơi game nhiều, phụ huynh nên chủ động khuyến khích con tích cực vận động ngoài trời nhiều hơn bằng các môn thể thao giúp hỗ trợ tăng chiều cao như: bơi lội, bóng rổ, cầu lông, xà đơn… giúp phát triển chiều cao tối ưu nhất.

Phụ huynh cho trẻ tập luyện vừa sức, mỗi ngày khoảng một giờ, tập đều các kỹ năng dẻo dai, sức bền, sức nhanh, phối hợp… Tập luyện thể thao vào kỳ nghỉ hè giúp trẻ tăng cường sức khỏe, kích thích lưu thông máu, phát triển xương khớp, trẻ ăn uống ngon miệng hơn. Ngoài ra, vận động khoa học còn giúp trẻ tạo thói quen tốt, duy trì trong nhiều năm sau, có lợi cho sức khỏe. Tập luyện còn giúp cơ thể trẻ tiết hormone endorphin nhiều hơn, trẻ vui vẻ, tránh các chứng trầm cảm, lo âu.





Điều dưỡng Nutrihome đang đo thành phần cơ thể cho trẻ bằng máy InBody 770 hiện đại. Ảnh: Nutrihome

Điều dưỡng Nutrihome đang đo thành phần cơ thể cho trẻ bằng máy InBody 770 hiện đại. Ảnh: Nutrihome

Ngủ đủ giấc: Ngủ nhiều, ngủ sâu giúp cơ thể trẻ tiết hormone tăng trưởng (GH – Growth Hormone) nhiều hơn, kích thích xương dài ra, phát triển thể chất toàn diện. Theo đó, bác sĩ Loan cho biết, khoảng từ 22 giờ đêm đến 3, 4 giờ sáng hôm sau khi trẻ ngủ là khoảng thời gian cơ thể sẽ tiết hormone tăng trưởng cao nhất. Do đó, phụ huynh nên cho trẻ đi ngủ trước 21 giờ (với trẻ chưa đi học) và 22 giờ (với trẻ đi học) mỗi đêm, cần ngủ trên 8 tiếng mỗi ngày.

Nhiều trẻ có thói quen thức khuya để chơi game, xem phim, sau đó “ngủ nướng” vào ngày hôm sau. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển chiều cao phát triển của trẻ.

Ngoài ra, theo bác sĩ Loan, phụ huynh cũng cần tẩy giun định kỳ cho trẻ 6 tháng một lần đề phòng bé hấp thu dinh dưỡng không tốt. Trẻ cũng có thể bị thiếu vi chất tiềm ẩn, mắc các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng, gây cản trở tăng chiều cao. Do đó, để tăng chiều cao tối ưu cho trẻ trong dịp hè, phụ huynh nên đưa con đi khám dinh dưỡng, thực hiện các chỉ định chuyên sâu, tư vấn, điều trị dinh dưỡng cụ thể.

Hoàng Bách

Trả lời