Chọn giày phù hợp cho người viêm khớp Leave a comment

Người bị viêm khớp nên chọn giày có thể điều chỉnh ở mu bàn chân, có đế giữa và gót giày…để giúp giảm các triệu chứng đau khớp.

Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả những khớp ở bàn chân. Các loại viêm khớp hay ảnh hưởng đến bàn chân nhất là viêm xương khớp (OA), viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm khớp sau chấn thương.

Bàn chân có vai trò hỗ trợ, hấp thụ sốc, cân bằng và các chức năng khác quan trọng đối với chuyển động. Viêm khớp bàn chân có thể có tác động lớn đến khả năng di chuyển của một người cũng như các hoạt động cuộc sống khác. Do vậy, mang giày phù hợp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp bàn chân và duy trì khả năng vận động. Ngược lại, những đôi giày không đúng tiêu chuẩn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp và đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh.

Tại nghiên cứu “Viêm khớp, đau chân và chọn giày” đăng trên tạp chí Curr Opin Rheumatol Mỹ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng dụng cụ chỉnh hình bàn chân (chẳng hạn như nẹp chân) và giày dép chuyên dụng có lợi cho những người bị viêm khớp. Chúng hỗ trợ thay đổi kích hoạt cơ và kiểu dáng đi để giảm lượng áp lực đặt lên các khớp chân. Giày dép chuyên dụng còn có hiệu quả như một biện pháp can thiệp đối với bệnh viêm khớp bàn chân và mắt cá chân. Các biện pháp can thiệp bằng giày dép có thể giúp giảm đau chân, cải thiện chứng đau chân, cải thiện chức năng ở người bị thoái hóa khớp. Những loại giày trong các nghiên cứu này bao gồm giày dép bán sẵn, giày dép điều trị và giày dép điều trị kết hợp với bộ chỉnh hình bàn chân.





Giày có ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp. Ảnh: Freepik

Giày có ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp. Ảnh: Freepik

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy khoảng 63-72% người đi giày không vừa với chiều dài và chiều rộng của chân. Những trường hợp mang giày không vừa, chân thường bị bầm tím trên ngón chân hoặc bàn chân, móng chân bị tổn thương, rộp, chai, da bị kích ứng… Những tổn thương này gián tiếp ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp.

Đối với những người bị viêm khớp, nhất là viêm khớp dạng thấp, đôi giày phù hợp phải đảm bảo vừa vặn, chiều dài, chiều rộng và mu bàn chân của đôi giày không thừa hoặc không bị kích ở vị trí nào. Khi mua giày, nên kiểm tra là mu bàn chân là phần trên cùng của giày. Kích thước và hình dạng của mu bàn chân thường xuyên thay đổi. Do đó, người bị viêm khớp nên chọn đôi giày có phần mu bàn chân có thể điều chỉnh được.

Điều kiện thứ 2 khi chọn giày cho người bị viêm khớp là đảm bảo đôi giày không làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp hiện tại. Ưu tiên chọn những đôi giày rộng hơn do với chân, tuy nhiên người bị viêm khớp không nên chọn đôi giày quá rộng, vì nó làm mất đi điểm uốn cong, gây khó khăn khi di chuyển.

Thứ 3, đôi giày cần có đế giữa và gót giày. Đề giữa và gót giúp kiểm soát chuyển động của bàn chân và ngăn trường hợp chân tụt đến trước. Những đôi giày này giúp giảm trọng lượng của bàn chân, có thể giúp những người bị viêm khớp hông, đầu gối, bàn chân hoặc mắt cá chân.

Ngoài ra, người bị viêm khớp có thể chọn đi giày đế cao su hoặc giày rocker. Đế cao su hoạt động như một bộ giảm xóc, đế rocker phân phối áp suất bàn chân. Ngoài ra, những đôi giày có đế có thể tháo rời cũng là lựa chọn phù hợp trong trường hợp này. Giày tháo rời đế cho phép người mang giày hoán đổi các miếng lót tùy ý nhằm phân bổ đều trọng lượng và giảm áp lực lên các điểm đau.

Nếu đang bị đau, nhức và gặp phải vấn đề xương khớp, nhất là ở chân, người bị viêm khớp không nên chọn giày cao gót. Ngay cả những đôi giày cao gót tạo cảm giác thoải mái cũng có thể gây ra một số vấn đề như góp phần vào việc thoái hóa khớp và tăng nguy cơ viêm xương khớp. Một kiểu giày khác cần tránh là những đôi giày có phần mũi giày chật. Với những đôi giày này, bàn chân của người bị viêm khớp bị đặt vào một vị trí không tự nhiên, gây đau.

Anh Chi (Theo VeryWellHealth)

Trả lời

2.6424