Chữa mề đay hậu Covid-19 thế nào Leave a comment

Tôi mắc Covid-19 và bị nổi rất nhiều mề đay, ngứa, uống thuốc không bớt mà càng lan rộng. Chữa như thế nào? (Nguyễn Thanh Hoa, Đồng Nai)

Trả lời:

Virus nói chung khi vào cơ thể sẽ gây nhiều phản ứng miễn dịch, do đó không có gì khó hiểu khi vùng da của bạn bị ảnh hưởng, cụ thể là nổi mề đay (mày đay) khi mắc Covid-19.

Tình trạng da nổi mẩn ngứa với những nốt nhỏ hoặc có khi xuất hiện vết trợt da, nổi ban lan rộng và ngứa, gọi là mày đay dị ứng. Các triệu chứng này có thể xảy ra trong giai đoạn điều trị Covid cấp tính hoặc sau khi đã điều trị khỏi nhiều tuần. Nếu ngứa nhiều, bạn thoa kem làm ẩm da hoặc corticoid tại chỗ, dùng thuốc kháng histamin theo hướng dẫn của bác sĩ giúp giảm triệu chứng ngứa.

Trường hợp mày đay này lan đến mặt, gây phù môi hoặc lưỡi, cần đến bác sĩ để khám. Nặng hơn nữa là phù vùng mặt, khó thở, phải cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất.

Tuy nhiên hầu hết trường hợp nổi ban dị ứng do Covid-19 sẽ tự hết mà không cần điều trị. Nếu nốt mềm, màu sẫm (hoặc tím, đen) xuất hiện đột ngột tại bất kỳ đâu trên cơ thể, gọi là ban xuất huyết, phải đi khám ngay. Các vết ban này thường sẽ không bị đổi màu khi bạn dùng tay ấn lên, thường kèm sốt.

Với tình trạng ban dị ứng của bạn, đã uống thuốc (không rõ là thuốc gì) mà vẫn còn triệu chứng nhiều thì nên đi khám để được bác sĩ đánh giá chính xác và tư vấn hướng điều trị phù hợp. Uống thuốc kháng dị ứng chỉ nhằm điều trị triệu chứng. Có thể bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm xét nghiệm dị nguyên tìm dị ứng nguyên (nguyên nhân khiến cơ thể dị ứng). Hiện, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có xét nghiệm Panel dị ứng 60 dị nguyên để tìm nguyên nhân dị ứng và điều trị chính xác căn nguyên. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thị Thanh Trúc
Trưởng Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời

1.4618