Chướng bụng, đầy hơi cảnh báo ung thư buồng trứng Leave a comment

Ung thư buồng trứng di căn đến gan và ảnh hưởng đến hạch bạch huyết gây ra tắc nghẽn là những nguyên nhân dẫn đến chứng đầy hơi, chướng bụng.

Một người có thể gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi do nhiều nguyên nhân như ăn thực phẩm có hơi như đậu, bắp cải, bông cải xanh, đồ uống có ga, thói quen ăn uống quá nhanh, không dung nạp thực phẩm như gluten hoặc lactose. Các vấn đề về hội chứng ruột kích thích hoặc viêm loét đại trạng cũng gián tiếp dẫn đến đầy hơi.

Tuy nhiên, đầy hơi dai dẳng và không biến mất là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư buồng trứng. Chứng đầy hơi liên quan đến ung thư buồng trứng có thể gây sưng phù ở bụng. Bụng luôn có cảm giác đầy, căng phồng hoặc cứng. Người bị ung thư buồng trứng ngoài bị đầy hơi còn gặp phải vấn đề giảm cân không chủ đích.

Chứng đầy hơi do ung thư buồng trứng có thể xuất phát từ sự tích tụ của chất lỏng bên trong bụng, được gọi là cổ trướng. Cổ trướng thường hình thành khi các tế bào ung thư di căn đến phúc mạc. Chất lỏng này làm cho bụng sưng lên và biểu hiện ra bên ngoài. Các khối u ở bất kỳ vị trí nào trong vùng bụng hoặc vùng chậu khi phát triển đều gây sưng tấy. Chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường thậm chí sờ thấy khối u khi nó phát triển nhanh chóng. Thông thường hơn, một khối u có thể gây viêm, tắc ruột hoặc cổ trướng dẫn đến sưng tấy. Ngoài ra, các khối u ở bụng còn gây đau, căng tức, khó tiêu…





Chướng bụng đầy hơi ở phụ nữ có thể là dấu hiệu ung thư buồng trứng. Ảnh: Freepik

Chướng bụng đầy hơi ở phụ nữ có thể là dấu hiệu ung thư buồng trứng. Ảnh: Freepik

Đầy hơi là một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư buồng trứng có thể nhận thấy, nhưng nó thường được coi là dấu hiệu của bệnh tiến triển. Đầy hơi do ung thư buồng trứng xảy ra trong các trường hợp cụ thể sau:

Ung thư di căn đến phúc mạc: nếu ung thư đến phúc mạc, màng lót bên trong bụng và các cơ quan bên trong gây kích ứng làm cho phúc mạc tạo ra nhiều dịch hơn bình thường.

Ung thư di căn đến gan: ung thư buồng trứng có thể ảnh hưởng đến gan hoặc tĩnh mạch di chuyển máu đến gan. Nếu điều này xảy ra, huyết áp trong tĩnh mạch cửa đi qua gan có thể tăng lên. Áp lực cao hơn trong tĩnh mạch này có thể khiến chất lỏng tích tụ bên trong ổ bụng.

Sự tắc nghẽn của hệ thống bạch huyết: nếu ung thư buồng trứng ngăn chặn hệ thống bạch huyết, một phần của hệ thống miễn dịch di chuyển chất lỏng bạch huyết trở lại máu, chất lỏng sẽ không thoát ra một cách chính xác và có thể tích tụ bên trong ổ bụng.

Bên cạnh triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ung thư buồng trứng còn có các triệu chứng khác như đau vùng chậu hoặc bụng, đi tiểu thường xuyên, đi tiểu khó, cảm thấy no sau khi ăn ít, mệt mỏi, đau lưng, đau bụng, ợ nóng, táo bón, đau khi quan hệ tình dục, giảm cân…

Nhận biết các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng là rất quan trọng vì chẩn đoán sớm hơn có thể cải thiện triển vọng. Tuy nhiên, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn khi ung thư đã di căn sang các vùng khác trên cơ thể. Khi đầy hơi dai dẳng dấu hiệu phổ biến của ung thư buồng trứng, nhưng nhiều phụ nữ không đến gặp bác sĩ khi họ có triệu chứng này. Một cuộc khảo sát ở nước Anh trên tạp chí The eve appeal vừa qua cho thấy, chỉ 1/3 phụ nữ sẽ đến bác sĩ nếu họ bị đầy hơi dai dẳng.

Phụ nữ nếu bị đầy hơi dai dẳng, tình trạng càng tồi tệ và kèm theo các triệu chứng khác, đầy hơi kéo dài hơn 3 tuần thì nên đến gặp bác sĩ.

Anh Chi
(Theo WebMD, Healthline, VeryWellHealth)

Trả lời