Cô gái bị dị dạng tuyến vú Leave a comment

Hà NộiCô gái 22 tuổi mắc phì đại tuyến vú, ngực chảy xuống bụng, gây biến dạng cột sống, được bác sĩ viện Việt Đức phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Từ lúc dậy thì, ngực của người bệnh phát triển không ngừng, to và dài gấp 5 đến 6 lần bạn bè. Những lúc ngồi học, cô phải kê ngực lên bàn cho đỡ nặng, đồng thời đi lại phải khom lưng vì bị ngực kéo xuống. Càng lớn, cơn đau vai, lưng ngày càng nhiều hơn, cô lên mạng tìm hiểu các phương pháp thu nhỏ ngực, song thấy để lại vết sẹo lớn nên chần chừ. Sau đó, cô đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kiểm tra.

Ngày 13/7, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, cho biết bệnh nhân mắc chứng phì đại tuyến vú kèm sa trễ ở mức độ trầm trọng. Tuyến vú quá to nên cột sống biến dạng, gây thoát vị đệm. Ngoài ra, tuyến vú gây khuyết lõm cả hai lồng ngực, ảnh hưởng chức năng hô hấp. Người bệnh cần phẫu thuật thu nhỏ ngực để cải thiện thẩm mỹ và cả chức năng sống.

Thông thường, trường hợp vú phì đại lớn kèm theo sa trễ trầm trọng độ ba trở lên cần cắt ghép núm vú hoặc tạo vạt da tuyến vú để di chuyển phức hợp quầng núm vú lên cao. Sau đó, phần vú thừa sẽ được cắt bỏ và khâu lại theo dạng mỏ neo (chữ T ngược) hoặc hình kẹo mút (sẹo dọc hoặc L). Tuy nhiên, cả hai đường sẹo lớn này chia cắt vú thành hai đến ba phần bằng các đường ngang dọc rất mất thẩm mỹ. Ngoài ra, cắt ghép hoặc tạo vạt da tuyến để di chuyển phức hợp quầng núm vú lên cao thường dẫn đến mất cảm giác núm vú, hoại tử, mất cảm giác, mất tuyến sữa,…

Các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp thu gọn vú có bảo tồn, giúp bệnh nhân giữ nguyên được cảm giác, vẫn có thể cho con bú và đảm bảo hình thể tuyến vú bằng một đường rạch tròn thẩm mỹ quanh quầng vú.

Với phương pháp mới, bác sĩ siêu âm để xác định được mạch máu nuôi quầng núm vú, dựng hình tuyến vú trên hình ảnh 3D, tính toán chi tiết các phần da thừa cần cắt bỏ và vị trí đường đi của các nhánh thần kinh. Sau khi cắt thu nhỏ tuyến vú, bác sĩ sẽ cuộn vạt lên để tạo hình bầu vú, giúp quầng núm vú có tỷ lệ sống cao.

Bác sĩ khuyến cáo khi mắc chứng phì đại tuyến vú, người bệnh cần đến bệnh viện khám và được xử lý sớm. Giai đoạn muộn, tuyến vú quá to không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khó khăn trong sinh hoạt mà có thể ảnh hưởng đến chức năng, gù vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, biến dạng lồng ngực.

Thùy An

Trả lời