Con vắt sống hai tháng trong mũi bé trai Leave a comment

Nghệ AnBé trai 11 tuổi nhập viện trong tình trạng ho kéo dài, khó thở, khạc ra máu, được gia đình đưa vào Bệnh viện Sản nhi kiểm tra.

Người nhà cho biết, hai tháng trước, trẻ có uống nước suối, sau đó ho nhiều, thỉnh thoảng ho ra máu, khàn tiếng. Một tuần nay, tình trạng khó thở tăng lên, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện tuyến huyện khám, phát hiện dị vật đường thở. Các bác sĩ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để cấp cứu.

Ngày 10/7, sau khi khám kết hợp nội soi thanh quản ống mềm, bác sĩ Trịnh Thanh Hưng – Khoa Tai Mũi Họng, cho biết dị vật ký sinh trong đường thở là con vắt rừng, khiến bệnh nhân đau, khó thở.

Hiện, trẻ thở tốt, sức khỏe ổn định, được xuất viện.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 6 tuổi, nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh, thở rít do vắt ký sinh trong đường thở. Người mẹ cho biết, trẻ thường uống nước ở suối, nên có thể đã uống con vắt vào miệng mà không biết.

Theo bác sĩ Hưng, nguyên nhân khiến con vắt có thể chui vào cơ thể bệnh nhi đến từ thói quen sử dụng trực tiếp nguồn nước từ suối để ăn uống, sinh hoạt của gia đình. Đây là môi trường mà vắt rừng thường sinh sống, từ đó trôi theo dòng nước vào cơ thể qua đường uống trực tiếp.

Vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Nếu không được bác sĩ khám và xử lý kịp thời, con vắt/ đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi rừng, nương cần chú ý tránh vắt; không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi nghi ngờ bị vắt rừng (hoặc đỉa) chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.





Con vắt sống ký sinh khoảng hai tháng trong mũi bé trai 11 tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Con vắt sống ký sinh khoảng hai tháng trong mũi bé trai 11 tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trả lời