Covid-19 kích thích kháng thể chống lại cảm lạnh thông thường Leave a comment

AnhNhững người hồi phục sau khi mắc Covid-19 có sự gia tăng lượng kháng thể chống lại coronavirus gây cảm lạnh thông thường.

Virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 là một chủng trong virus họ corona. Một số họ hàng của nó có khả năng lây lan, gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và đợt bùng phát SARS 2002-2004, trong khi những chủng khác được coi là virus cảm lạnh thông thường, với triệu chứng nhẹ hơn.

Từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, các nhà khoa học đã đặt một số câu hỏi. Thứ nhất, liệu sự tiếp xúc trước đây của con người với những loại virus cảm lạnh thông thường có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của họ đối với SARS-CoV-2 hay không? Thứ hai, việc nhiễm Covid-19 có thể thay đổi cách hệ thống miễn dịch nhận biết coronavirus thông thường không?

Các chuyên gia cho rằng, các kháng thể của hệ thống miễn dịch chống lại một protein đột biến của coronavirus có khả năng nhận ra các protein đột biến gây bệnh tương tự.





Virus SARS-CoV-2 có những đặc điểm giống với các chủng virus khác trong họ corona như SARS hoặc MERS. Ảnh: Freepik

Virus SARS-CoV-2 có những đặc điểm giống với các chủng virus khác trong họ corona như SARS hoặc MERS. Ảnh: Freepik

Cụ thể, các nhà khoa học tại Scripps Research xác định đặc điểm kháng thể coronavirus được phân lập từ 11 người để tiết lộ cách Covid-19 tác động đến khả năng của hệ miễn dịch trong việc nhận ra các coronavirus khác. Tiến sĩ Andrew Ward, giáo sư về Sinh học Cấu trúc và Tính toán Tích hợp tại Scripps Research cho biết: “Kết quả nghiên cứu là một bước quan trọng để phát triển vaccine coronavirus tốt hơn”.

Nhóm của Tiến sĩ Andrew Ward nghiên cứu các mẫu huyết thanh từ 11 người. Trong đó, 8 mẫu lấy từ những người chưa bao giờ tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, 3 mẫu lấy từ những người đã nhiễm Covid-19. Trong mỗi trường hợp, các nhà nghiên cứu đo lường mức độ phản ứng của các mẫu với các protein đột biến biệt lập từ các coronavirus khác nhau như OC43 và HKU1 (cả hai đều liên quan đến cảm lạnh thông thường), cùng với SARS-CoV-1, MERS-CoV và SARS-CoV-2.

Kết quả cho thấy, chỉ huyết thanh của những bệnh nhân Covid-19 sau khi phục hồi mới phản ứng với các protein đột biến của SARS-CoV-2. Các mẫu này cũng phản ứng mạnh hơn trước các protein đột biến khác so với các mẫu lấy trước đại dịch. Theo đó, việc tiếp xúc với SARS-CoV-2 có thể làm tăng mức độ của các kháng thể đối với các coronavirus thông thường.

Nghiên cứu cũng cho thấy, hầu hết các kháng thể coronavirus từ trước đại dịch đã nhận ra một phần của protein đột biến OC43 và HKU1. Tuy nhiên, trong các mẫu bệnh nhân Covid-19, các nhà nghiên cứu xác định được loạt kháng thể rộng hơn. Những kháng thể này không chỉ liên kết với coronavirus cảm lạnh thông thường mà còn với các protein tăng đột biến SARS-CoV- và MERS-CoV.

Vì nghiên cứu này được thực hiện trực tiếp trên các kháng thể huyết thanh, do đó, các nhà khoa học không biết liệu những kháng thể này có cung cấp khả năng miễn dịch đầy đủ đối với coronavirus trong những trường hợp khác không. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn so sánh các kháng thể từ cùng một cá nhân trước và sau khi nhiễm Covid-19.

An Nhiên (theo Med India)

Trả lời