Đại dịch thay đổi thế nào qua việc hai Tổng thống Mỹ nhiễm nCoV Leave a comment

Trong khi cựu Tổng thống Trump phải nhập viện điều trị thì ông Biden vẫn chia sẻ ảnh làm việc cùng lời khẳng định “rất khỏe” do đã tiêm đủ vaccine.

Ngày 21/7, Tổng thống Joe Biden xét nghiệm dương tính Covid-19, song nguy cơ chuyển nặng của ông không cao như người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Trump nhiễm nCoV vào năm 2020, trong thời điểm căn bệnh còn là nỗi ám ảnh của người dân toàn thế giới với hàng triệu người nhập viện, hàng trăm nghìn ca tử vong, chưa có vaccine và thuốc kháng virus đặc trị.

Bối cảnh khác nhau khiến trường hợp của ông Biden không còn gây hoang mang nhiều như khi ông Trump nhiễm virus.

Vaccine

Khi cựu Tổng thống Trump mắc Covid-19, các loại vaccine vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Mỹ chưa bắt đầu chương trình tiêm phòng thần tốc, virus vẫn là ác mộng của nhiều người. Nằm trong nhóm dễ chuyển nặng sau khi nhiễm nCoV, ông Trump đã phải đến Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed ba đêm để theo dõi sát sao.

Trong khi đó, ông Biden đã tiêm 4 liều vaccine Pfizer, đủ để ngăn ngừa tình trạng nhập viện và tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ở thời kỳ đỉnh cao của làn sóng Omicron, một người không được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện cao gấp 12 lần so với người đã tiêm liều tăng cường.

“Tình trạng ở người đã tiêm 4 mũi vaccine và người chưa tiêm mũi nào hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, thông điệp này dường như chưa tiếp cận được tất cả mọi người, rằng vaccine thực sự hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong”, Céline Gounder, bác sĩ tại Bệnh viện Bellevue, nhận định.

Không được tiếp cận với vaccine, ông Trump đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh và chuyển nặng cao hơn nhiều. Ở tuổi 74, ông thuộc nhóm dễ tiến triển nghiêm trọng. Một nghiên cứu công bố vào tháng 3/2020 trên Tạp chí Y khoa Lancet cho thấy tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên là 8,6%, cao hơn so với mức trung bình 1,4%.





Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi tại bàn làm việc ở Nhà Trắng trong bức ảnh hôm 21/7. Ảnh: Twitter/PresidentBiden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi tại bàn làm việc ở Nhà Trắng trong bức ảnh hôm 21/7. Ảnh: Twitter/PresidentBiden.

Từ điều trị mò mẫm đến loại thuốc hiệu quả, dễ dùng

Hiện nay, thế giới đã có đầy đủ công cụ hiệu quả để điều trị Covid-19. Ông Biden đã được sử dụng thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer, một trong những vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống dịch giai đoạn mới.

Thuốc hiệu quả trong việc ngăn ngừa triệu chứng nặng và tử vong. Theo kết quả thử nghiệm được Pfizer công bố vào tháng 12 năm ngoái, Paxlovid có thể làm giảm 89% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở người bệnh có nguy cơ cao, đã khởi phát triệu chứng từ ba ngày trở xuống.

Khi Trump mắc Covid-19, ông được điều trị bằng kháng thể đơn dòng REGN-COV2, kết hợp với thuốc kháng virus dexamethasone và remdesivir. Ông cũng là người đầu tiên trên thế giới thử nghiệm phương pháp này.

REGN-COV2 và remdesivir giúp giảm lượng nCoV, cải thiện triệu chứng, song cách sử dụng phức tạp. Vì là thuốc tiêm tĩnh mạch, bệnh nhân phải nhập viện ít nhất 5 ngày.

Thuốc dexamethasone thuộc nhóm steroid giá rẻ, bán rộng rãi và có tác dụng giảm viêm, ức chế hệ miễn dịch. Thuốc được khuyến nghị dùng cho các bệnh nhân nghiêm trọng có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên nhiều ca mắc Covid-19 nguy kịch được dùng dexamethasone vẫn qua đời sau đó chưa đầy một tháng.

Giáo sư Jonathan Reiner, Đại học George Washington khi ấy nhận định ba biện pháp kết hợp thường chỉ dành cho những người bệnh nguy kịch.

Liệu pháp sử dụng cho ông Trump từng được kỳ vọng sẽ trở thành vũ khí chống Covid-19. Tuy nhiên, giờ đây, khi các biến chủng đã phát triển khả năng né tránh miễn dịch, liệu pháp kháng thể đơn dòng không còn hiệu quả.

Biến chủng phát triển mạnh

Sau hai năm đại dịch, các chủng virus mới, có khả năng lây truyền nhanh hơn nhiều so với bản gốc xuất hiện.

Theo các chuyên gia y tế công cộng, ông Trump mắc phải chủng nCoV lây nhiễm kém, nhưng độc lực cao hơn, dễ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Từ phiên bản này, virus đã tiến hóa ra các dòng phụ như BA.2, BA.4, BA.5,…

Trong khi đó, ông Biden nhiễm chủng virus gây ra triệu chứng nhẹ hơn. “Ông Biden vẫn có nguy cơ chuyển nặng, cần phải nhập viện. May mắn là các rủi ro khá nhỏ, nhưng nguy cơ vẫn có thể tăng lên khi virus tiếp tục phát triển”, giáo sư Topol nhận định.

Thục Linh (Theo Politico)

Trả lời