Dái tai sưng, nổi cục có nguy hiểm? Leave a comment

Thưa bác sĩ, sau khi đi xỏ khuyên tai thì phần dái tai của em bị sưng, tấy đỏ và đau nhức. Tình trạng này có nguy hiểm và có cách nào giảm đau tức thì hay không? (Linh, 19 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Dái tai là phần thịt dưới cùng của tai, chỉ có da, tổ chức liên kết, mỡ. Dái tai bị sưng có kích thước to hơn bình thường, da đỏ, cảm giác nóng, đau.

Các nguyên nhân gây sưng dái tai là do nhiễm trùng, dị ứng, chấn thương hoặc các khối u. Trong đó, bấm lỗ tai là nguyên nhân phổ biến, thường gặp ở nữ do nhu cầu xỏ khuyên tai làm đẹp. Thông thường, sau khi bấm, lỗ tai sẽ sưng, đau mức độ nhẹ và thuyên giảm sau vài ngày, không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, một số trường hợp sử dụng dụng cụ bấm không sạch, dái tai có thể sưng nặng và kéo dài, tấy, đỏ, ấn vào dái tai thấy đau, thậm chí chảy mủ cần đi khám để được điều trị sớm, tránh biến chứng.

Dái tai bị sưng có thể do côn trùng cắn vào ban đêm. Để giảm đau, bạn rửa sạch vùng da bị cắn bằng xà phòng và nước sạch. Chườm đá lạnh lên vùng da bị cắn, mỗi 10 phút thay mới một lần, để giảm mức độ sưng đau. Nếu có dấu hiệu nguy hiểm toàn thân, nhanh chóng đưa đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, khi tuyến bã tiết nhiều chất nhầy như ở tuổi dậy thì hoặc vệ sinh tai không sạch sẽ, khiến lỗ chân lông bị chít hẹp gây ứ đọng, tích tụ chất bã dẫn u bã đậu ở dái tai. Trường hợp nặng, các nang này có thể bội nhiễm vi khuẩn, hình thành nên ổ áp xe ở dái tai, gây sốt cao, dái tai sưng tấy, chảy mủ.

Để giảm sưng đau, người bệnh có thể chườm đá lạnh lên vùng dái tai bị sưng để làm co mạch máu tại chỗ, giảm tình trạng sưng nề. Uống các thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol. Trường hợp bị côn trùng cắn và viêm da dị ứng, có thể bôi tại chỗ thuốc mỡ corticoid, thuốc mỡ kháng khuẩn.

Nếu tình trạng sưng đau kéo dài trên một tuần, hoặc kèm theo các triệu chứng sốt cao, có mủ tại chỗ thì nên đến cơ sở y tế. Bác sĩ sẽ trích rạch dẫn lưu mủ và uống kháng sinh, kháng viêm, giảm nề theo đơn. Trường hợp nặng, người bệnh được phẫu thuật lấy bỏ khối u khi tình trạng viêm ổn định.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào

Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Trả lời