Đàn ông Việt Nam cao thêm 6 cm sau 20 năm Leave a comment

Nam giới Việt Nam tăng khoảng 6 cm chiều cao trong 20 năm qua, tuy nhiên vẫn thấp so với các quốc gia châu Á khác, theo Bộ Y tế.

Thông tin được tiến sĩ Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, Bộ Y tế nêu tại Hội thảo về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ – trẻ em, sáng 28/7.

Cụ thể, chiều cao của nam giới Việt Nam đã tăng từ 162,3 cm vào năm 2000 lên 168,1 cm vào năm 2020. Nữ giới cũng tăng thêm khoảng 3 cm chiều cao, từ 152,3 cm lên 155,6 cm. Với các con số này, chiều cao trung bình của người Việt đang đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á.

Theo một chuyên gia dinh dưỡng không muốn nêu tên, chiều cao là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển toàn diện của con người. Việc người dân Việt Nam cao lên phản ánh họ đã có ý thức và kiến thức tốt hơn về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sự phát triển của bản thân.

Tuy nhiên, so với các quốc gia khác ở châu Á như Nhật Bản, chiều cao trung bình của người Việt còn thấp, theo tiến sĩ Khoa. Để cải thiện chiều cao người Việt, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em cho rằng cần quá trình lâu dài như đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung vi chất, chăm sóc hệ gene…

Một chuyên gia khác cho biết, để cải thiện chiều cao của người Việt, điều quan trọng là cần có can thiệp dinh dưỡng hợp lý theo chu kỳ vòng đời. Cụ thể, khi mang thai, người mẹ cần được bổ sung đủ chất, đủ dinh dưỡng, đa dạng để không sinh ra trẻ nhẹ cân, thấp còi. Tiếp theo là nuôi dưỡng trẻ thật tốt trong ba năm đầu đời, trẻ được bú sữa mẹ sớm và hoàn toàn trong sáu tháng đầu, chế độ dinh dưỡng hợp lý, ít mắc bệnh…





Đồ họa tầm vóc người Việt Nam. Đồ họa: Tiến Thành

Đồ họa tầm vóc người Việt Nam. Đồ họa: Tiến Thành

Tốc độ tăng chiều cao của người Việt thập niên vừa qua tăng gần gấp đôi tốc độ thập niên trước đó. Từ năm 2000 đến 2010, chiều cao nam thanh niên tăng thêm 2,1 cm (từ hơn 162 lên hơn 164 cm); nữ chỉ tăng thêm 1 cm. Tính chung người Việt, chiều cao trung bình tăng 1,1 cm mỗi thập niên kể từ năm 1975.

Trong vòng 100 năm kể từ 1975 về trước, chiều cao người Việt không thay đổi, với 160 cm ở nam và 150 cm ở nữ.

Giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mục tiêu của Việt Nam đến năm 2025 là tăng chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi, đối với nam đạt 167 cm, nữ 156 cm. Năm 2030 chiều cao người Việt dự kiến tăng thêm 4 cm.

Chi Lê

Trả lời