Đắp lá lên mụn nhọt, người bệnh tiểu đường viêm phổi nặng Leave a comment

Bình DươngSau hai tháng đắp lá, thoa thuốc nam, nốt mụn nhọt của người bệnh tiểu đường thành vết thương lớn, gây nhiễm trùng máu, suy hô hấp nguy hiểm tính mạng.

Rửa mụn nhọt bằng nước lá trầu

Khoảng hai tháng trước, mu bàn chân của bà Nguyễn Thị Hiền (63 tuổi, ở Bình Dương) xuất hiện vết mụn nhọt. Bà nặn mủ và rửa mụn nhọt bằng nước lá trầu, đắp các loại lá dân gian nhưng vẫn không khỏi. Vết thương mỗi ngày lan ra khiến bà bị sốt cao, khó thở… Tình trạng sốt, khó thở mỗi ngày một tăng, bà được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM.

BS.CKI Phan Tuấn Trọng chỉ định truyền dịch, dùng thuốc hạ sốt, cho thở oxy. Người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm tim, phổi. Định lượng HbA1C (xét nghiệm phản ánh tình trạng glucose) 10.38% cho thấy đường huyết không được kiểm soát tốt trong vòng 3 tháng nay. Bác sĩ Trọng giải thích đây là nguyên nhân khiến vết mụn nhọt của bệnh nhân bị lở loét, gây nhiễm trùng máu, lao phổi và viêm phổi nặng. Sau cấp cứu, bệnh nhân được điều trị lao phổi song song với truyền insuline điều chỉnh đường huyết.

Bà Hiền chia sẻ, bà sống ở vùng rừng núi, tay chân có mụn nhọt, trầy xước đều tự vệ sinh, sát trùng vết thương bằng lá trầu và các loại cây thuốc dân gian. Nhưng suốt hai tháng qua, dù có làm mọi cách, vết thương vẫn không lành mà lan rộng hơn. Bà sụt đến 10 kg nhưng nghĩ do dùng thực phẩm giảm cân. Khi bị sốt cao và tưởng chừng không thở được, bà mới đi bệnh viện cấp cứu.





Vết mụn nhọt ở bàn chân bà Hiền lan rộng, gây nhiễm trùng huyết. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vết mụn nhọt ở bàn chân bà Hiền lan rộng, gây nhiễm trùng huyết. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BS.CKI Võ Trần Nguyên Duy, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, bệnh nhân Hiền mắc bệnh tiểu đường nhưng không hay biết, không được điều trị và kiểm soát đường huyết tốt. Ở người bệnh tiểu đường, nồng độ đường huyết cao là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy giảm hệ miễn dịch, người bệnh dễ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội như lao phổi (bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra).

Người bệnh bị mụn nhọt hay vết trầy xước nhỏ cũng rất lâu lành, dễ nhiễm trùng máu nếu không được điều chỉnh đường huyết. Bệnh nhân còn thường bị rối loạn thần kinh cảm giác nên khi vết thương lở loét hay bị vật nhọn đâm vào cũng không thấy đau đớn, khiến tổn thương nặng hơn, gây nhiễm trùng huyết.

Sau một tuần điều trị và theo dõi sát sức khỏe, bà Hiền nhanh chóng hồi phục và được xuất viện. Người bệnh uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để kiểm soát đường huyết và điều trị lao phổi, cần tái khám định kỳ.

Đắp lá cây chữa tiểu đường dễ gây ra biến chứng

Theo bác sĩ Duy, các triệu chứng khát nước, đói bụng liên tục, tiểu nhiều lần, thường xuyên mệt mỏi, sụt cân, vết trầy xước lâu lành… là những dấu hiệu rõ ràng của bệnh tiểu đường. Nhưng nhiều người còn chủ quan, chưa chịu đi khám sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị ngay ở giai đoạn sớm. Khi không kiểm soát tốt đường huyết hay ở giai đoạn muộn, cơ thể bị rối loạn chuyển hóa chất đạm, béo, điện giải. Người bệnh bị suy giảm các chức năng của nhiều cơ quan, gây ra biến chứng mạn tính ở mắt, tim mạch, thần kinh, thận, dễ mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội như lao phổi.





Kết quả X-quang ghi nhận bệnh nhân bị viêm phổi nặng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kết quả X-quang ghi nhận bệnh nhân bị viêm phổi nặng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khi cơ thể có vết trầy xước, mụn nhọt, người bệnh không nên dùng cách đắp lá, thoa thuốc nam. Các loại lá đắp vào vết thương như một dị vật, là môi trường để vi khuẩn bám vào, khiến nhiễm trùng lan rộng nhanh chóng. Với người bệnh tiểu đường, khi đắp lá cây, vết thương càng lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng huyết gây ra hàng loạt vấn đề ở các cơ quan nội tạng. Nếu không nhập viện cấp cứu và điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ cao gặp các biến chứng nặng về tuần hoàn, rối loạn đông máu… thậm chí tử vong.

Bác sĩ Duy khuyên khi bị mụn nhọt hay vết trầy xước, người bệnh vệ sinh sạch sẽ vết thương, dùng thuốc sát trùng. Nếu sau 3 ngày vết thương vẫn không lành, người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết khám và tìm ra nguyên nhân.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Nguyễn Trăm

Trả lời

1.4884