Đặt vòng tránh thai làm giảm cảm giác khi quan hệ tình dục? Leave a comment

Nếu quan hệ mạnh bạo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể làm vòng tránh thai bị lệch, bị tụt ra ngoài, ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai.

Đặt vòng tránh thai (IUDs) là phương pháp đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây nguy hiểm. Sau khi đặt, vòng tránh thai sẽ làm thay đổi môi trường nội tiết trong cơ thể, ngăn không cho trứng gặp tinh trùng. Vòng tránh thai có tác dụng ngừa thai hiệu quả sau một lần đặt vòng, kéo dài từ 5-10 năm tùy loại.

BS.CKI Hồ Thị Khánh Quyên – Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP HCM chia sẻ, vòng tránh thai không ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng, không giảm hưng phấn khi quan hệ. Khả năng vòng làm tổn thương hoặc gây đau cho người chồng là rất thấp.

Khi quan hệ, nếu người chồng có phát hiện có sợi dây tiếp xúc với dương vật thì việc này cũng không gây nguy hiểm. Vòng tránh thai được đặt sâu bên trong tử cung, chỉ có phần dây (mềm và kích thước ngắn khoảng 2-2,5 cm) thò ra bên ngoài cổ tử cung nhằm mục đích kiểm soát khi thăm khám và hỗ trợ tháo vòng dễ dàng khi không sử dụng. Trong trường hợp người chồng có than phiền vì đau hoặc khó chịu với dây, chị em có thể tái khám để bác sĩ kiểm tra lại, cắt bớt dây. Sau cắt dây, nếu vòng vẫn gây ảnh hưởng đến việc quan hệ của hai vợ chồng, chị em có thể cân nhắc tháo vòng, lựa chọn biện pháp ngừa thai khác.

Vòng tránh thai có bị tụt vòng khi quan hệ mạnh?

Vòng tránh thai thường được đặt ở đáy tử cung nhưng nhiều cặp vợ chồng lo ngại liệu khi quan hệ mạnh, dây ở đuôi vòng có ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục cũng như khả năng tránh thai.

Bác sĩ Khánh Quyên lưu ý, mặc dù vòng tránh thai được đặt cẩn thận sâu bên trong tử cung, không gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng. Tuy nhiên nếu quan hệ mạnh bạo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng và có thể làm vòng tránh thai bị xê lệch hoặc bị tụt ra ngoài.

Trong vài tháng đầu sau khi đặt vòng tránh thai, tỷ lệ tụt vòng là rất cao bởi lúc này vòng chưa bám cố định vào tử cung, khi đến chu kỳ kinh nguyệt cổ tử cung mở rộng sẽ khiến vòng dễ bị tụt. Do đó, nếu quan hệ mạnh bạo trong thời gian này có thể khiến vòng bị tụt khỏi vị trí ban đầu, thậm chí rơi ra bên ngoài, ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai.

Bên cạnh đó, quan hệ mạnh khi đặt vòng tránh thai có thể gây viêm nhiễm vùng kín, tổn thương niêm mạc tử cung, gây chảy máu khi quan hệ. Quan hệ mạnh bạo còn khiến vùng bụng dưới, cơ quan sinh dục nữ chịu lực tác động rất lớn, dẫn đến xuất hiện những cơn đau sau quan hệ.

Do đó, nếu sau quan hệ chị em có những dấu hiệu đau nhức, khó chịu nên đến ngay bệnh viện để bác sĩ thăm khám và tư vấn giải pháp.





Chị em cần tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được kiểm tra kỹ lưỡng, tăng hiệu quả ngừa thai của vòng tránh thai.

Chị em cần tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được kiểm tra kỹ lưỡng, tăng hiệu quả ngừa thai của vòng tránh thai. Ảnh: Shutterstock

Vòng tránh thai khi đưa vào sâu bên trong tử cung vẫn có nguy cơ bị tụt khỏi vị trí ban đầu bởi đối với tử cung. Do đó ở những tháng đầu dễ xảy ra hiện tượng tụt vòng do vòng chưa tương thích với tử cung. Ngoài ra, vòng có thể không được đặt chính xác vào vị trí trong tử cung, kích thước tử cung, kích cỡ vòng tránh thai không tương thích, chị em bị sa tử cung hoặc có tổn thương ở cổ tử cung khiến vòng dễ bị tụt. Thời gian đặt vòng quá lâu cũng là một trong những nguyên nhân gây tụt vòng.

Khi tụt khỏi vị trí ban đầu, vòng tránh thai có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường, lúc ngắn lúc dài; xuất huyết (chảy máu) âm đạo; đau bụng dưới bất thường; có dịch âm đạo bất thường.

Bác sĩ Hồ Thị Khánh Quyên khuyến cáo, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín với các chuyên gia sản phụ khoa giỏi để tiến hành đặt vòng tránh thai an toàn. Thông thường sau đặt vòng tránh thai một tháng, khi hết kinh nguyệt chị em nên đến bệnh viện để được kiểm tra lần đầu, tái khám sau 3-6 tháng, đều đặn kiểm tra sau mỗi 1-2 năm. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi đặt vòng, chị em cần đi kiểm tra ngay.

Hướng dẫn tự kiểm tra vị trí vòng tránh thai tại nhà

Trong trường hợp lo lắng vòng tránh thai bị tụt ra ngoài, chị em có thể tự kiểm tra tại nhà bằng cách dùng tay đặt vào âm đạo để cảm nhận vị trí, độ dài của dây so với ban đầu. Nếu dây dài hoặc ngắn hơn so với lúc đầu, tức là vòng bị lệch. Ngược lại, nếu không sờ thấy dây, có khả năng dây bị tụt khỏi vị trí đặt vòng. Nếu sờ thấy dây nhưng dây bị đứt, đó là dấu hiệu bất thường, chị em cần đến ngay bệnh viện để nhận hỗ trợ.

Trước khi kiểm tra, chị em nên vệ sinh tay, vùng kín sạch sẽ, tránh mang mầm bệnh bên ngoài vào trong âm đạo. Ngoài ra, phái đẹp có thể lưu ý những dấu hiệu tụt vòng bên trên để nhận biết sớm và xử trí kịp thời.

Thanh Thúy

Trả lời