Dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng Leave a comment

Trẻ giật mình nhiều, sốt cao trên hai ngày hoặc sốt trên 39 độ, nôn… là dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng, cần nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh tay chân miệng được phân loại thành 4 cấp độ. Cấp độ 1, bệnh chỉ gây loét miệng hoặc tổn thương da. Ở cấp độ 2, trẻ có thêm triệu chứng giật mình, sốt cao. Từ cấp độ 3-4, trẻ bị tay chân miệng nặng, phải cấp cứu hoặc điều trị hồi sức tích cực.

Do đó, bác sĩ Lê khuyến cáo cha mẹ chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng cần quan sát con kỹ lưỡng. Nếu trẻ bị sốt cao trên hai ngày hoặc sốt trên 39 độ, giật mình (dù rất khẽ), gia đình nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Cha mẹ không nên chủ quan, trì hoãn đưa con đi khám.

“Các dấu hiệu nói trên cho thấy trẻ có thể mắc tay chân miệng nặng, dễ biến chứng, trong đó nguy hiểm nhất là viêm não, phù phổi, tim mạch”, bác sĩ Lê nói.





Bàn chân của bệnh nhi mắc tay chân miệng, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 25/5. Ảnh: Kiều Trang

Bàn chân của bệnh nhi mắc tay chân miệng, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 25/5. Ảnh: Kiều Trang

Một tháng qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận tổng cộng hơn 100 bệnh nhi đến khám, trong đó 5-7 trường hợp nhập viện một ngày. Trẻ điều trị nội trú chủ yếu ở mức độ 2A, bị sốt, ít giật mình, các triệu chứng ổn định trong 2-3 ngày.

Còn địa bàn Hà Nội ghi nhận 175 ca tay chân miệng từ đầu năm đến nay, trong đó 85 ca trong tuần từ 14 đến 20/5, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố. Giới chức y tế nhận định số ca tay chân miệng tại địa phương này tăng ít so với cùng kỳ năm 2021. Tại TP HCM, số trẻ mắc tay chân miệng hiện tăng gấp ba lần so với trung bình một tháng trước.

Bác sĩ Lê cho biết bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp chính là chăm sóc và điều trị triệu chứng. Gia đình sẽ được bác sĩ tư vấn thuốc giảm đau nếu trẻ có vết loét trong miệng. Đối với các vết ban hồng trên tay hoặc mụn phỏng nước, cha mẹ không nên làm vỡ các mụn này hoặc bôi thuốc không được bác sĩ chỉ định vì dễ để lại sẹo. Các vết ban hồng hoặc mụn nước sẽ tự biến mất, do đó gia đình chỉ cần vệ sinh, tắm rửa sạch cho trẻ hàng ngày.

Về dinh dưỡng, phụ huynh cần đảm bảo trẻ ăn lượng thực phẩm tương đương với thời kỳ chưa mắc bệnh. Nếu trẻ không thể ăn nhiều, gia đình nên chia nhỏ các bữa ăn. Trẻ có vết loét trong miệng có thể ăn món lỏng, nguội hơn để tránh bị đau.

Tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hóa. Để phòng bệnh, cha mẹ nên rửa tay, vệ sinh sạch sẽ cho con hàng ngày. Trẻ mắc bệnh cần cách ly tối thiểu 10 ngày để đảm bảo không lây nhiễm, sau thời gian này có thể đi học trở lại.

Chi Lê

Trả lời