Dấu hiệu cảnh báo ung thư tai Leave a comment

Các triệu chứng của ung thư tai như đau, chảy máu, giảm hoặc mất thính giác; có tiền sử bệnh mạn tính và nhiễm trùng tai làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tai có 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Ung thư tai có thể ảnh hưởng đến cả phần bên trong và bên ngoài của tai. Nó thường bắt đầu như một bệnh ung thư da ở tai ngoài, sau đó, lan ra khắp các cấu trúc khác nhau của cơ quan này, bao gồm cả ống tai và màng nhĩ.

Theo tờ Healthline (Mỹ), ung thư tai rất hiếm. Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào phần tai bị ảnh hưởng.

Tai ngoài: bao gồm dái tai, vành tai và ống tai ngoài. Các dấu hiệu của ung thư da ở tai ngoài như các mảng da có vảy, cục trắng như ngọc trai dưới da, loét da, chảy máu.

Ống tai: các dấu hiệu của ung thư da trong ống tai như cục u trong hoặc gần lối vào ống tai, mất thính lực, chảy dịch từ tai.

Tai giữa: chảy dịch, chảy máu từ tai là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tai giữa. Ngoài ra, còn các dấu hiệu khác như mất thính lực, đau tai, tê đầu ở bên tai bị ảnh hưởng…

Tai trong: Đau tai, chóng mặt, mất thính lực, ù tai, đau đầu… thường gặp ở người bị ung thư tai trong.





Đau tai là dấu hiệu thường gặp của ung thư tai. Ảnh: Freepik

Đau tai là dấu hiệu thường gặp của ung thư tai. Ảnh: Freepik

Yếu tố nguy cơ gây ung thư tai

Ung thư tai là kết quả của sự phát triển bất thường của tế bào. Các bác sĩ vẫn chưa rõ điều gì đã kích hoạt sự phát triển của tế bào bất thường này. Nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tai, chẳng hạn nhiễm trùng tai. Những người đã bị nhiễm trùng tai thường xuyên trong 10 năm trở lên có nhiều khả năng bị ung thư tai giữa hơn.

Một số loại ung thư tai phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. Nam giới có thể phát triển ung thư tai cao hơn phụ nữ theo thông tin của Bệnh viện Đại học Central de Asturias (Tây Ban Nha) đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ. Tiếp xúc với tia cực tím cũng có thể góp phần là yếu tố rủi ro gây ung thư da ở tai.

Một số dấu hiệu cho thấy bạn cần đến bác sĩ để điều trị bao gồm nhiễm trùng tai thường xuyên, kéo dài; mất thính giác; chóng mặt; vết loét hoặc vết sưng ở tai ngoài kéo dài. So với người lớn, trẻ em dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Do đó, bác sĩ chuyên khoa khám mũi họng cần thăm khám kỹ ở những trường hợp nhiễm trùng tai lần đầu tiên.

Hầu hết các loại ung thư tai sẽ ảnh hưởng đến thính giác, có thể dẫn đến mất thính lực hoàn toàn. Bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử, khám sức khỏe và có thể yêu cầu xét nghiệm máu. Các xét nghiệm có thể bao gồm chụp MRI, CT hoặc sinh thiết (lấy một mẫu mô để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh ung thư). Các khối ung thư ở tai trong có thể khó tiếp cận hơn. Điều này khiến bác sĩ khó sinh thiết mà không làm tổn thương mô xung quanh. Do đó, các xét nghiệm hình ảnh như chụp MRI hoặc CT có thể hữu ích.

Nếu bị ung thư tai, các bác sĩ có thể kết hợp phẫu thuật, xạ trị và hóa trị để điều trị. Phát hiện và điều trị kịp thời giúp tăng tỷ lệ sống sót.

Kim Uyên
(Theo Healthline, Medical News Today, News Medical)

Trả lời