Dấu hiệu nhận biết cơn đau tim Leave a comment

Đau tức ngực là triệu chứng phổ biến ở hai giới, chị em đau ngực giống như bị bóp còn nam giới thấy như một trọng lượng đè lên.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hàng năm, ước tính có khoảng 805.000 người ở Mỹ đau tim. Đau ngực là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim phổ biến nhất. Đôi khi, một cơn đau tim có thể bị nhầm với chứng ợ nóng hoặc một cơn lo âu. Các triệu chứng có thể khác nhau giữa nam, nữ, theo Healthline.

Dấu hiệu cảnh báo đau tim ở nam giới

Triệu chứng đau ngực có thể không xuất hiện trong mọi cơn đau tim, nhưng vẫn là dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất, đặc biệt là ở nam giới. Cơn đau thường được mô tả như một trọng lượng nặng trên ngực, có xu hướng nằm ở trung tâm ngực, cảm nhận đến nách.

Các triệu chứng đau tim khác phổ biến ở nam giới bao gồm: khó thở, đôi khi phát triển trước bất kỳ triệu chứng khác, có thể xuất hiện khi ngồi yên hoặc di chuyển; đột ngột đổ mồ hôi lạnh; đau lưng, thường di chuyển lên cổ; đau cánh tay, thường ở cánh tay trái, buồn nôn. Thông thường, các triệu chứng đến nhanh chóng.





Cơn đau tim nguy hiểm, cần được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Freepik

Cơn đau tim nguy hiểm, cần được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Freepik

Dấu hiệu cảnh báo đau tim ở phụ nữ

Đau ngực thường là triệu chứng phổ biến trong cơn đau tim ở phụ nữ, gây áp lực, căng tức thay vì cảm giác đau “đè nặng lên ngực”. Trong một số trường hợp, chị em không có biểu hiện đau ngực.

Phụ nữ có nhiều khả năng bị các triệu chứng đau tim không điển hình hơn nam giới, chẳng hạn như: mệt mỏi bất thường hoặc cực độ, có thể phát triển vài ngày trước các biểu hiện khác. Người bệnh cảm thấy như sắp bị cúm.

Chị em có thể đau hoặc khó chịu ở bụng, ợ chua hoặc khó tiêu. Người bệnh đau cổ họng, hàm, thường không kèm theo đau ngực. Ngoài ra, chị em có biểu hiện khác như: chóng mặt, choáng váng; đau lưng, cảm thấy như bỏng rát, ngứa ran hoặc áp lực; đau, ngứa ran hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay; buồn nôn và ói mửa. Các triệu chứng xuất hiện dần dần.

Trước khi mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ bị đau tim thấp hơn so với nam giới. Tỷ lệ này này ngang nhau sau khi chị em mãn kinh.

Cảm giác đau tim

Cơn đau tim thường bao gồm cơn đau ở trung tâm hoặc bên trái của ngực, kéo dài trong vài phút, đau thắt, có sức ép. Các triệu chứng thường đi kèm hoặc không kèm theo đau ngực bao gồm: khó thở (đôi khi phát triển trước khi đau ngực) lâng lâng, mệt mỏi, đau ở một hoặc cả hai cánh tay, buồn nôn, ói mửa, đổ mồ hôi…

Các cơn đau tim thường là do mảng bám tích tụ bên trong các mạch máu dẫn đến tim. Mảng bám này tạo thành từ lipoprotein mật độ thấp (LDL-c), chất béo, sản phẩm gây viêm khác.

Khi mảng bám cứng vỡ ra, cục máu đông sẽ nhanh chóng hình thành. Nếu cục máu đông đủ lớn sẽ làm gián đoạn lưu lượng máu đến tim, khiến bạn có nguy cơ cao bị suy tim, biến chứng nghiêm trọng khác.

Đau tim thường là trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng, người bệnh cần được chăm sóc y tế nhanh, tăng cơ hội hồi phục.

Lê Nguyễn

Trả lời