Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới Leave a comment

Khối u ở vú, núm vú thay đổi hình dạng, da có vảy, khô hoặc loang lổ trên vú… là những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nam giới.

Theo tờ Medical News Today (Mỹ), nam giới chỉ chiếm 1% các trường hợp ung thư vú. Ung thư biểu mô ống xâm lấn là phổ biến nhất ở nam giới, chiếm khoảng 90% các trường hợp ung thư vú. Dưới đây là các dấu hiệu giúp nhận biết ung thư vú ở nam giới theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Khối u ở vú

Khối u trong vú là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Mặc dù ung thư vú có thể gây ra tổn thương nhưng hầu hết bệnh nhân đều nhận thấy khối u không gây đau. Các khối u ung thư vú có nhiều kích thước và hình dạng, thường cứng và không di chuyển trong mô vú. Khối u thường xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú. Nam giới nên thăm khám bác sĩ nếu phát hiện khối u ở vú.

Thay đổi ở núm vú

Nếu núm vú có những thay đổi đột ngột không phải do chấn thương hoặc một tác động nào đó thì rất có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Những thay đổi ở núm vú báo hiệu ung thư như bị nhão hoặc thay đổi hình dạng, tiết ra dịch như sản xuất sữa mẹ hoặc dịch bất kỳ màu sắc, núm vú đột ngột thụt vào trong. Một núm vú phát triển về kích thước, trở nên lệch hoặc đột nhiên trông khác so với núm vú kia, màu sắc thay đổi, đau, ngứa hoặc đóng vảy ở núm vú cũng có thể là ung thư vú.





Đau là triệu chứng thường gặp ở người ung thư vú. Ảnh: Freepik.

Đau là triệu chứng thường gặp ở người ung thư vú. Ảnh: Freepik

Thay đổi của mô vú

Vú có thể thay đổi do thuốc, hormone và tăng hoặc giảm cân. Nhưng những thay đổi ở mô vú không có lý do rõ ràng có thể báo hiệu ung thư vú. Đó là sự phát triển đột ngột của mô vú, nhất chỉ ở một bên; đau, ngứa trong hoặc xung quanh mô vú; cảm giác ở ngực có sự thay đổi.

Thay đổi trên da

Các khối u ung thư vú có thể kéo dài hoặc thay đổi ở da. Một số dấu hiệu có thể nhận biết ung thư như da có vảy, khô hoặc loang lổ trên vú, xuất hiện lõm hoặc nếp nhăn trên da vú, màu sắc của da vú thay đổi.

Sưng hạch bạch huyết

Ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết xung quanh và khiến chúng sưng lên. Các dấu hiệu cho thấy, ung thư như sưng hạch bạch huyết ở nách, xương đòn hoặc cổ, sưng hạch bạch huyết ở bất kỳ nơi khác mà không bị nhiễm trùng hoặc sưng kéo dài. Các hạch bạch huyết đau hoặc mềm, ngay cả khi có kích thước như bình thường có thể cảnh báo bạn bị ung thư vú.

Các triệu chứng của ung thư vú nam giới rất mơ hồ, cũng có thể do mắc bệnh khác. Do đó, nam giới nên thăm khám nếu có các triệu chứng ung thư và những thay đổi ở vú. Bạn cũng cần gặp bác sĩ nếu rất mệt mỏi hoặc yếu, giảm cân không rõ nguyên nhân hoặc tăng từ 10 cân trở lên, cục u hoặc sưng tấy ở bất cứ đâu trên cơ thể, không chỉ ở vú. Nếu bạn bị đau không giải thích được, đổ mồ hôi đêm hoăc thay đổi trong bàng quang, thói quen đi tiêu nên khám bệnh sớm rất có thể là dấu hiệu ung thư.

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư vú khi trên 50 tuổi, có một số đột biến di truyền, tiền sử gia đình ung thư vú, dùng liệu pháp estrogen, xạ trị, nhất là vùng ngực. Người mắc hội chứng Klinefelter – một tình trạng di truyền hiếm gặp khiến đàn ông có thêm một nhiễm sắc thể X, chấn thương hoặc phẫu thuật tinh hoàn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Yếu tố nguy cơ có thể xảy ra với nam giới béo phì, bệnh gan, nhất là xơ gan.

Người chuyển giới nên tầm soát ung thư vú thường xuyên nếu trải qua liệu pháp estrogen trong 5 năm hoặc lâu hơn. Tự kiểm tra vú thường xuyên có thể phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư. Nam giới mắc bệnh ung thư vú có tỷ lệ sống sót sau 5 năm từ 40-65%, tùy thuộc vào giai đoạn chẩn đoán. Phát hiện bệnh sớm làm tăng đáng kể tỷ lệ sống sót và chữa khỏi.

Mai Cát
(Theo Medical News Today)

Trả lời

1.4693