Dấu hiệu thiếu canxi – VnExpress Sức khỏe Leave a comment

Mệt mỏi, bị chuột rút, ngủ không ngon giấc là những dấu hiệu cho thấy cơ thể có thể đang bị thiếu canxi.

Không chỉ cần thiết cho xương, canxi còn giữ nhiều vai trò quan trọng cho các hoạt động khác của cơ thể. Theo thời gian, lượng canxi suy giảm có thể gây ra những tác động bất lợi đối với cơ thể, trong đó có góp phần làm giảm khối lượng xương và dẫn đến loãng xương. Sự thiếu hụt canxi nghiêm trọng cũng có thể gây ra các triệu chứng như tê và ngứa ran ở các ngón tay, co giật và nhịp tim bất thường. Dưới đây là những dấu hiệu thiếu canxi dễ bị bỏ qua.

Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu báo trước của nhiều bệnh. Tuy nhiên, lượng canxi trong cơ thể thấp cũng có thể khiến cơ thể vô cùng uể oải. Theo các nhà khoa học, canxi giống như một loại thuốc an thần tự nhiên và nó có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người. Vì vậy, nếu lượng canxi càng ít, cơ thể người sẽ trở nên mệt mỏi, chán nản. Ngoài những cảm giác này, cơ thể người bệnh cũng có thể cảm thấy lâng lâng, chóng mặt và khó tập trung.

Ngủ không ngon giấc

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất melatonin. Đây là hormone giúp con người điều hòa giấc ngủ và duy trì nhịp sinh học ổn định. Do đó, mất ngủ cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt canxi.

Dễ bị chuột rút

Không chỉ giúp điều hòa cơ, magie còn góp phần hỗ trợ cho sự chuyển hóa của canxi. Cả hai chất này cùng làm việc và luôn có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau. Khi cơ thể thiếu một trong hai chất này sẽ gây rối loạn chức năng co giãn của cơ bắp, từ đó dẫn đến chuột rút ngay trong lúc ngủ. Ngoài hiện tượng này, người bệnh cũng tồn tại cảm giác đau ở gân kheo hoặc bắp chân.

Sự thay đổi ở da và móng

Giống như xương, móng tay và làn da cũng cần một lượng canxi nhất định để duy trì và phát triển. Khi thiếu canxi, móng tay dễ bị giòn, yếu và gãy. Nồng độ canxi trong máu thấp hơn mức cho phép hoặc cơ thể thiếu canxi cũng sẽ khiến da bị khô và bong tróc.





Móng tay yếu, dễ gãy, da bị khô và bong tróc là những dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu canxi. Ảnh: HealthiNation

Móng tay yếu, dễ gãy, da bị khô và bong tróc là những dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu canxi. Ảnh: HealthiNation

Xương giòn

Cơ thể sẽ ngừng xây dựng hệ thống xương khi đến tuổi 20. Ở độ tuổi 30, con người sẽ phụ thuộc rất nhiều vào canxi trong chế độ ăn uống. Vì thế, nếu không bổ sung canxi sớm sẽ khiến mức độ canxi trong cơ thể thấp và dẫn đến các rối loạn như loãng xương và xương giòn. Cả hai tình trạng này đều liên quan đến việc mất mật độ khoáng của xương, khiến xương yếu đi.

Nhịp tim không đều

Hoạt động co bóp của tim được điều khiển bởi mật độ canxi trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, canxi sẽ kích thích co bóp và tạo ra sự hưng phấn cho van tim khi di chuyển vào tim. Khi nồng độ canxi trong máu bình thường, hoạt động này sẽ diễn ra nhịp nhàng và ổn định. Tuy nhiên, nếu nồng độ canxi thấp sẽ liên quan đến sự phân cực và khử cực của các tế bào tim. Hành động này là nguyên nhân khiến nhịp tim bị giảm và gây ra rối loạn nhịp tim.

Huyền My (Theo Times of India, Cleveland Clinic, Medical News Today)

Trả lời

1.4984