Đầu tư cho điều dưỡng giúp chăm sóc sức khỏe cho người bệnh Leave a comment

Nghề điều dưỡng áp lực, cùng tình trạng thiếu hụt nhân lực nên việc đầu tư chuyên môn, quan tâm đến đời sống điều dưỡng giúp chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tốt hơn.

Hiện nay, nhiều đơn vị y tế tư nhân, trong đó có Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tích cực đầu tư cho điều dưỡng. Bởi đó cũng là đầu tư cho chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe của người bệnh, cộng đồng.

Dự án “Những đóa hoa kiên cường” được khởi xướng năm 2021 với 5 tập phim ngắn khắc họa nghề điều dưỡng của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh là sáng kiến tiếp thị xuất sắc nhất năm do Tạp chí Health Care Asia (Singapore) bình chọn. Trước đó, dự án được trao giải thưởng xuất sắc nhất cho hạng mục truyền thông và tiếp thị của Tổ chức Quản lý Bệnh viện châu Á (HMA).

Tiếp nối thành công đó, cuối tháng 5/2022, Hoàn Mỹ ra mắt quyển sách “Những đoán hoa kiên cường – Chuyện nghề điều dưỡng” như lời tri ân những đóng góp, công việc thầm lặng của các điều dưỡng viên, đồng thời hướng đến nâng cao chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cộng đồng.

‘Nghề điều dưỡng vất vả và đáng trân trọng’

Xuyên suốt cuốn sách, những câu chuyện nghề giữa đời thường của đội ngũ điều dưỡng để chung tay tạo ra niềm tin, sự sống cho người bệnh, được tái hiện sinh động và cảm xúc.

Đó là hình ảnh điều dưỡng Bích Trâm òa khóc vì hạnh phúc khi cứu sống đứa trẻ thiếu tháng, là nỗi đau còn hằn sâu trong lòng điều dưỡng Bích Thủy lúc chứng kiến sự ra đi đầy tiếc nuối của người bệnh từng gắn bó. Lật mở từng trang sách ảnh, xem những thước phim trong dự án “Những đóa hoa kiên cường”, chị Lan Anh (một bệnh nhân, ở Cần Thơ) cho biết, thật khó kìm nén được cảm xúc bởi những trăn trở, khoảnh khắc đời thường của nghề điều dưỡng đã chạm vào trái tim người đọc.

Chị Bích Thủy, một điều dưỡng trẻ tại khoa Thận – Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, kể lại ca bệnh từng ám ảnh chị một thời gian dài. Chị Thủy tâm sự, bệnh nhân Hoàng Thị Cúc (56 tuổi, Cần Thơ) bị suy thận trở nặng, người nhà vì nản lòng, không còn vào thăm thường xuyên. Suốt hai tháng, cô Cúc gắng chống lại nỗi buồn và sự cô đơn để chiến đấu với bệnh tật, chị luôn kề bên chăm sóc, tiếp động lực để cô có thêm niềm tin vào cuộc sống.

“Tôi đã xem cô ấy như mẹ mình. Đáng tiếc, người bệnh không qua được. Trên chuyến xe cấp cứu đưa cô Cúc về nhà, tôi cố ghìm tiếng nấc nhưng mọi kìm nén đã bật thành tiếng khóc. Tôi bật khóc vì chưa đúng giờ nhập gia như mong muốn, người nhà không cho tôi và cô Cúc vào nhà”, chị nói

Chị Thuỷ trải lòng: “Cái chết không phải là điều đáng sợ nhất, có những nỗi buồn lớn hơn cái chết. Xoa dịu, giảm bớt những buồn đau ấy là một phần vô hình nhưng không thể thiếu của công việc điều dưỡng”.





Điều dưỡng của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ trò chuyện cùng bệnh nhân.

Điều dưỡng của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ trò chuyện cùng bệnh nhân.

4 giờ sáng, giữa phòng Cấp cứu khoa Nhi – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, điều dưỡng Bích Trâm òa khóc vì hạnh phúc khi cứu sống bệnh nhi thiếu tháng, chỉ nặng 9 gram. Suốt 9 tiếng đồng hồ, chị tỉ mẩn tìm vein trên cánh tay bé xíu, dò theo từng luân chuyển của mạch máu, tiêm những liều được chỉ định để bé có khả năng sống sót. Chị không dám ngồi xuống mà thì thầm trò chuyện vì sợ bé có thể ngưng thở bất cứ lúc nào. Khi tiếng khóc của bé vang lên cùng các dấu hiệu sinh tồn rõ ràng, chị vỡ òa cảm xúc.

Không chỉ chị Thủy, chị Trâm mà hàng trăm điều dưỡng tại Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đang ngày đêm túc trực chăm sóc cho người bệnh. Họ là những cộng sự đắc lực phối hợp cùng bác sĩ để cứu chữa bệnh nhân. Nếu bác sĩ tập trung vào việc chẩn đoán, điều trị thì người điều dưỡng đóng vai trò chăm sóc góp phần xoa dịu nỗi đau về thể xác, vực dậy tinh thần của người bệnh.





Nữ điều dưỡng Hoàn Mỹ chăm sóc cho trẻ sơ sinh.

Nữ điều dưỡng Hoàn Mỹ chăm sóc cho trẻ sơ sinh.

Đầu tư cho chăm sóc sức khỏe toàn diện

Với những hy sinh thầm lặng đó, đầu tư nâng cao chất lượng nghề nghiệp chuyên môn, quan tâm đến đời sống của đội ngũ điều dưỡng là việc làm thiết thực.

Bà Lê Ngọc Anh Phượng, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, cho biết: Tổ chức Y tế thế giới nhận định dịch vụ điều dưỡng là một trong các trụ cột, xương sống của hệ thống dịch vụ y tế. Điều dưỡng được ví như “trái tim” của công tác chăm sóc sức khỏe, nếu không có họ thì hệ thống trong ngành y khó có thể phát triển toàn diện. Thế nhưng, nghề điều dưỡng tại Việt Nam chưa được coi trọng khi nhiều người vẫn nghĩ họ là “ôsin cao cấp” của bác sĩ. Thông qua dự án “Những đóa hoa kiên cường”, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ kỳ vọng mọi người công nhận điều dưỡng là nghề độc lập trong hệ thống y tế, góp phần thay đổi định kiến của cộng đồng.





Đại diện Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ về những định hướng tiếp theo của dự án tại buổi ra mắt sách vào cuối tháng 5.

Đại diện Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ về những định hướng tiếp theo của dự án tại buổi ra mắt sách vào cuối tháng 5.

Theo bà Anh Phượng, ở khía cạnh rộng hơn, việc cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe của điều dưỡng giúp cung cấp dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Bởi hiện nay, tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam chỉ ở mức 11,4, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn cầu theo thống kê của Hội điều dưỡng Việt Nam. Đầu tư cho điều dưỡng cũng là đầu tư cho chất lượng y tế toàn diện và tương lai sức khỏe của người bệnh, cộng đồng. Đây cũng là định hướng của ngành y tế Việt Nam khi các chuyên gia đề xuất tăng cường xây dựng ngành điều dưỡng, đảm bảo về chất, nâng về số, trước mắt là đạt tiêu chí 3 điều dưỡng/bác sĩ.

Để chung tay cùng ngành y tế, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đẩy mạnh hoạt động đầu tư cho điều dưỡng từ nhiều năm qua, khi có hàng trăm điều dưỡng được nâng cao về chuyên môn và gắn bó công tác lâu dài. Tập đoàn cũng có nhiều hoạt động khác như đào tạo, tuyển dụng nhân sự, mở rộng hợp tác cùng các trường có đào tạo ngành điều dưỡng như Đại học Hồng Bàng, Đại học Y Dược TP HCM…

Với nhiều kết quả đạt được, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ kỳ vọng dự án “Những đóa hoa kiên cường” sẽ tiếp lửa để các điều dưỡng viên trên khắp cả nước vững tin và thêm yêu, gắn bó với công việc đáng trân quý này.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Ngọc An

Trả lời