Đau vùng kín vì bệnh viêm sinh dục Leave a comment

Chị Hương bị đau vùng kín, đi khám bệnh được bác sĩ thông báo nhiễm virus Herpes simplex (HSV), một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vừa qua, vùng kín đau bất thường, chị Mai Hương (24 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức) đi khám tại cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa. Sau nhiều lần uống thuốc, tình trạng đau rát vùng kín không cải thiện. Cơn đau gây đảo lộn sinh hoạt, ảnh hưởng công việc, chị Hương đến thăm khám tại BVĐK Tâm Anh TP HCM.

Ngay tại khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP HCM, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trung tâm Sản Phụ khoa, thăm khám cho chị Hương và cho biết: Bệnh nhân bị viêm sinh dục do virus Herpes simplex (HSV) type 2 (HSV-2). Virus khiến vùng kín sưng đỏ, xuất hiện mụn nước trắng; đau rát, ngứa quanh hậu môn, âm đạo, vết loét phát triển tại vị trí mọc mụn nước.

Theo bác sĩ Tâm cho biết, bệnh viêm sinh dục xảy ra ở vùng kín nên gây không ít phiền toái cho chị em. Bệnh chủ yếu lây là do tiếp xúc trực tiếp da, niêm mạc: lây nhiễm dịch tiết từ miệng, sinh dục, niêm mạc hậu môn; tiếp xúc trực tiếp thương tổn từ vùng khác như mắt, da, tay.

Với những người nhiễm HSV lần đầu, cơ thể sẽ mệt mỏi, chán ăn, xuất hiện tình trạng sưng hạch phụ cận. Bệnh nhân cảm thấy đau rát tại nơi bị nhiễm HSV trước khi mọc mụn nước. Thương tổn cơ bản là mụn nước hoặc mụn mủ kích thước bằng hạt tấm hoặc hạt vừng, lõm giữa. Các mụn nước mọc thành đám như chùm nho, kích thước mỗi đám từ 0,5-1cm. Mụn nước nhanh chóng dập vỡ tạo thành những vết trợt sau đó đóng vảy tiết khó chịu.

Thông thường, bệnh không có các biểu hiện rõ ràng. Vì thế, dù là bệnh thường xảy ra nhưng ước tính 80% người nhiễm không biết mình mắc bệnh. Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm nhấn mạnh, người mắc bệnh dù không có triệu chứng nhưng vẫn mang tác nhân mầm bệnh và vẫn có thể lây bệnh cho người khác.





Đau vùng kín vì bệnh viêm sinh dục  - 2

Nếu nhiễm HSV tuýp 1 (HSV1) vị trí gây bệnh là môi, lợi, má, vòm miệng, hạ họng, mũi, mắt. Ảnh: Shutterstock

Viêm sinh dục do virus Herpes simplex lây truyền qua đường tình dục, gây loét thông thường. HSV sinh dục có thể do chủng HSV-1 hoặc HSV-2 gây ra. Đây là hai trong số tám loại herpes gây bệnh nhiễm trùng ở người. Nếu nhiễm HSV type 1 (HSV-1) thường có vị trí gây bệnh ở môi, lợi, má, vòm miệng, hạ họng, mũi, mắt. Ngược lại, nhiễm HSV type 2 (HSV-2) vị trí gây bệnh ở cơ quan sinh dục như: quy đầu, thân dương vật, bìu (ở nam); âm hộ, âm đạo (ở nữ). Ngoài ra, HSV-2 còn gây bệnh ở hậu môn, trực tràng ở cả 2 giới.

Theo bác sĩ Tâm, để xác định chủng virus, người bệnh sẽ được lấy một mẫu chất lỏng từ vết loét từ cơ quan sinh dục để kiểm tra để xem xét có chứa virus hay không. Trường hợp không có vết loét, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu nhằm phát hiện các kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại virus. Thông qua xét nghiệm này cũng có thể xác định được loại Herpes simplex đang gây bệnh.

Virus Herpes lây truyền từ người sang người qua sự tiếp xúc miệng, nước bọt, qua quan hệ tình dục, mẹ lây cho con trong thời kỳ thai nghén, trong thời kỳ chu sinh. Đáng lo ngại hơn, phụ nữ truyền HSV cho trẻ sơ sinh không có triệu chứng nhiễm HSV tại thời điểm sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh nhiễm HSV có nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng, có thể tử vong.

Để phòng ngừa bệnh viêm sinh dục, bác sĩ Tâm khuyên chị em nên dùng bao cao su, các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục. Các cặp bạn tình, vợ chồng cần chung thủy, có đời sống tình dục lành mạnh. Phụ nữ cần tránh mặc quần áo chật, bí bách, đồ lót bó sát, gây ẩm ướt bộ phận âm đạo. Phụ nữ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước, sau khi quan hệ tình dục, nhưng tránh thụt rửa âm đạo. Chị em cần khám phụ khoa tối thiểu mỗi năm một lần, đối với phụ nữ có tiền sử mắc bệnh phụ khoa nên khám đều đặn 6 tháng một lần.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Diễm Trang

Trả lời