Dị tật thừa ngón tay ở trẻ Leave a comment

Dị tật thừa ngón tay là một tình trạng lành tính, không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khiến trẻ thiếu tự tin.

ThS.BS.CKI Lê Văn Minh Tuệ, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, cho biết, dị tật thừa ngón tay là tình trạng có nhiều hơn 5 ngón tay trên một bàn tay. Các ngón tay thừa thường nhỏ và kém phát triển. Cấu trúc ngón thừa này có thể chỉ là một tổ chức có da bao phủ đơn thuần, có hoặc không có móng, có hoặc không có xương.

Thừa ngón là một dị tật bẩm sinh phổ biến ở bàn tay, đứng thứ hai sau dị tật dính ngón. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm đồ vật của bàn tay mà còn làm trẻ mặc cảm.





Dị tật thừa ngón tay cái không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm của trẻ. Ảnh: Shutterstock

Dị tật thừa ngón tay cái không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm của trẻ. Ảnh: Shutterstock

Dị tật được phân làm ba loại, bao gồm:

Dị tật thừa ngón trước trục xảy ra ở ngón tay cái. Bác sĩ Minh Tuệ cho biết, theo thang đo Wassel được công bố vào năm 1969, tùy thuộc vào mức độ phân chia xương của ngón cái mà dị tật này được chia thành 7 mức độ. Đến nay, nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, do dị tật thường xuất hiện một cách rải rác và đơn lẻ nên các chuyên gia cho rằng thừa ngón tay cái có thể liên quan đến yếu tố môi trường nhiều hơn di truyền.

Để điều trị dị tật thừa ngón cái, phẫu thuật là phương pháp duy nhất. Điều này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn bảo tồn chức năng ngón cái của trẻ. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ không chỉ cắt bỏ ngón thừa mà còn tái tạo lại mặt khớp, dây chằng bên, gân cơ nội tại và ngoại lai, để đảm bảo ngón cái còn lại phát triển đầy đủ chức năng. Phẫu thuật thường tiến hành khi trẻ được 18 tháng tuổi, cân nặng đạt chuẩn và đáp ứng được các điều kiện cần thiết để gây mê. Nếu phẫu thuật trễ, sau 5 tuổi, sẽ ảnh hưởng đến chức năng phát triển ngón cái của trẻ, gây ra tình trạng lệch trục.

Dị tật thừa ngón sau trục xảy ra ở ngón út. Bác sĩ Minh Tuệ cho biết, tình trạng này gồm ba dạng chính là thừa da mô mềm ngón út, thừa ngón út có một phần xương và thừa ngón út hoàn chỉnh. Trái ngược với dị tật thừa ngón cái, dị tật thừa ngón út xảy ra do đột biến một gen trên nhiễm sắc thể và có tính di truyền. Đối với thừa ngón út mô mềm, có thể điều trị ngay khi trẻ vừa chào đời bằng cách kẹp và cắt bỏ mô thừa. Trong khi đó, trẻ thừa ngón út có xương sẽ được tiến hành phẫu thuật khi 6 tháng tuổi.





Dị tật thừa ngón thể trung tâm thường đi kèm với dính ngón. Ảnh: Shutterstock

Dị tật thừa ngón thể trung tâm thường đi kèm với dính ngón. Ảnh: Shutterstock

Dị tật thừa ngón tay thể trung tâm xảy ra ở ngón giữa, ngón trỏ hoặc ngón nhẫn. Thông thường, tình trạng này sẽ đi kèm với dị tật dính ngón. Đây cũng là một dị tật xảy ra do đột biến gen trên nhiễm sắc thể và có tính di truyền. Lúc này, có hai hướng điều trị chính là phẫu thuật cắt bỏ ngón thừa nếu chỉ thừa ngón thể trung tâm; trong trường hợp thừa ngón kèm dính ngón, trẻ sẽ được chỉ định tạo hình bàn tay. Cụ thể, bác sĩ sẽ cắt bỏ ngón thừa và tách các ngón dính. Phẫu thuật nên tiến hành khi trẻ được 6 tháng tuổi. Việc điều trị sớm giúp ngăn ngừa biến chứng phát triển, ảnh hưởng đến trục của các ngón bình thường khác.

Bác sĩ Minh Tuệ nhấn mạnh, điều trị dị tật thừa ngón tay ở trẻ em được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tái tạo càng nhiều ngón bình thường càng tốt, giữ lại ngón có chức năng tốt hơn và cắt bỏ các ngón thừa. Sau khi phẫu thuật, trẻ cần được tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng phục hồi. Phẫu thuật nên được thực hiện càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo chức năng ngón tay, bàn tay phát triển bình thường và trẻ không bị ảnh hưởng tâm lý.

Phi Hồng

Trả lời