Dị ứng bao cao su Leave a comment

Nhiều người bị ngứa toàn thân khi sử dụng bao cao su, thậm chí tức ngực, khó thở, nôn ói, do dị ứng với các thành phần có trong sản phẩm này.

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thùy Ninh, chuyên ngành Dị ứng Miễn dịch lâm sàng của Khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng dị ứng bao cao su là latex. Latex còn gọi là mủ cao su nước, thành phần chính trong một số loại bao cao su, sản phẩm y tế và nhiều loại vật dụng hàng ngày khác.

Triệu chứng dị ứng latex ở mỗi người có thể nặng hoặc nhẹ khác nhau, thường gặp nhất là ngứa rát, sưng đỏ, phát ban… cấp tính, ở cơ quan sinh dục hoặc những vị trí tiếp xúc với bao cao su. Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng có thể xuất hiện toàn thân như sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt, ngứa họng… Nghiêm trọng nhất là sốc phản vệ, gây ban đỏ tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, nôn ói tiêu chảy, tụt huyết áp… cần cấp cứu ngay. Tình trạng dị ứng thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Mặc dù hiếm khi gây ra các tình huống nguy hiểm nhưng dị ứng bao cao su ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và mức độ an toàn khi quan hệ tình dục.





Dị ứng bao cao su ảnh hưởng chất lượng cuộc yêu. Ảnh: Very Well Health

Dị ứng bao cao su ảnh hưởng chất lượng “cuộc yêu”. Ảnh: Very Well Health

Trường hợp các triệu chứng dị ứng xuất hiện sau “cuộc yêu” có thể là biểu hiện của tình trạng mẫn cảm, kích ứng với các chất có trong bao cao su. Theo đó, nonoxynol-9 có trong chất diệt tinh trùng được thêm vào bên trong bao cao su có thể gây ra các phản ứng dị ứng.

Ngoài ra, các hoạt chất như glycerin, paraben và propylene glycol trong chất bôi trơn (sẵn có ở bao cao su hoặc do người dùng sử dụng độc lập) đều có thể gây kích ứng.

Đặc biệt, bác sĩ Thùy Ninh khuyến cáo, không chỉ gây ngứa mà thành phần của một số chất bôi trơn và chất diệt tinh trùng có thể phá vỡ cấu trúc các tế bào mô âm đạo, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngay khi nghi ngờ mình bị dị ứng bao cao su hoặc các hoạt chất bên trong, người bệnh nên dừng ngay việc sử dụng bao cao su. Sau đó rửa sạch khu vực tiếp xúc bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý 0,9%. Uống nhiều nước để đẩy nhanh quá trình chuyển hóa, loại bỏ yếu tố kích ứng ra khỏi cơ thể. Giữ vùng kín khô thoáng…





Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Ninh khuyên người bệnh nếu dị ứng mạn tính hãy đến xét nghiệm để tìm nguyên nhân chính xác gây dị ứng. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Ninh khuyên người bệnh nếu dị ứng mạn tính hãy đến xét nghiệm để tìm nguyên nhân chính xác gây dị ứng. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Thùy Ninh chia sẻ thêm, để phòng ngừa dị ứng, nguyên tắc hàng đầu là không tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Do đó, để đảm bảo “cuộc yêu” thuận lợi, người bệnh nên sử dụng các loại bao cao su không chứa latex, như bao cao su polyurethane và polyisoprene. Đây đều là những bao cao su được làm từ chất liệu cao su tổng hợp, có hiệu quả tránh thai và phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục tốt. Ưu điểm của loại bao cao su này là mỏng và truyền nhiệt tốt hơn, tạo cảm giác chân thật hơn khi “lâm trận”.

Tuy nhiên, bao cao su polyurethane tương thích với hầu hết các chất bôi trơn khác nên có thể dùng kèm với bất kỳ loại chất bôi trơn nào (nếu cần thiết), còn bao cao su polyisoprene chỉ thích hợp với các chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone. Để tìm ra loại bao cao su phù hợp, người dùng nên tham khảo thông tin thành phần của bao cao su, chất diệt tinh trùng, chất bôi trơn… trên bao bì sản phẩm.

Bác sĩ Thùy Ninh nhấn mạnh, nếu triệu chứng dị ứng vẫn còn tồn tại sau vài ngày kể từ lần cuối tiếp xúc với bao cao su hoặc các hoạt chất bên trong, gel bôi trơn, hoặc mạn tính (lặp đi lặp lại mỗi lần sử dụng bao cao su) hãy đến bệnh viện. Việc xét nghiệm có thể tìm ra chính xác nguyên nhân gây dị ứng.

“Ngoài ra, sẽ có những nguyên nhân bệnh lý khác gây ngứa rát vùng kín có thể không phải do dị ứng bao cao su, mà là dấu hiệu của viêm nhiễm, các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Mọi người nên chú ý có một đời sống tình dục lành mạnh và an toàn, đừng ngại ngần đến thăm khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác nguyên nhân các bệnh lý nam khoa, phụ khoa để kịp thời điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng”, bác sĩ Thùy Ninh lưu ý.

Phi Hồng

Trả lời