Điều cần tránh khi uống trà xanh Leave a comment

Theo bác sĩ Phan Ngọc Huy, không nên uống trà xanh ngay sau khi ăn, khi bụng đói và khi trà quá nóng; không thêm mật ong vào trà nóng.

Trà xanh là thức uống tốt cho sức khỏe với nhiều chất chống oxy hóa, nhưng không phải ai cũng biết cách uống để đạt hiệu quả tốt nhất. Bác sĩ Phan Ngọc Huy, Bệnh viện Da liễu TP HCM lưu ý một số điều khi uống trà xanh.

Không nên uống trà xanh ngay sau khi ăn

Trà xanh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, nên tránh sử dụng sau bữa ăn.

Không uống trà xanh quá nóng

Nhiệt độ cao không những làm mất vị trà xanh mà còn làm hại đến dạ dày và họng. Tốt nhất hãy dùng trà xanh ấm.

Không uống khi bụng đói

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenols giúp tăng sản xuất acid dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Lý tưởng nhất là hãy uống trà xanh giữa các bữa ăn.

Không thêm mật ong vào trà xanh nóng

Các chất dinh dưỡng trong mật ong có thể bị phá hủy khi cho vào bình trà xanh đang sôi. Hãy để trà nguội một chút rồi mới thêm chanh, mật ong để trà xanh thêm ngon.





Trà xanh. Ảnh: epicurious

Trà xanh. Ảnh: epicurious

Không uống thuốc cùng trà xanh

Uống thuốc cùng trà xanh có thể gây hại vì các thành phần hóa chất trong thuốc hòa tan với trà tạo nên dung dịch có tính acid. Chỉ nên dùng thuốc với nước thông thường.

Không sử dụng quá nhiều trà xanh

Trà xanh chứa chất caffein. Uống quá nhiều caffein trong ngày có thể gây đau đầu, mệt mỏi, uể oải, lo âu, kích thích. Ngoài ra, lượng lớn trà xanh cũng có thể gây giảm hấp thu sắt trong cơ thể. Nên giới hạn dùng khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày.

Tránh ngâm trà xanh quá lâu

Hành động này không giúp tăng lượng dinh dưỡng từ lá trà, mặc khác còn làm vị trà trở nên đắng hơn.

Hạn chế dùng hương liệu nhân tạo

Các hãng sản xuất có khuynh hướng thêm nhiều hương liệu để trà xanh trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tốt nhất hãy sử dụng trà xanh tự nhiên để đạt được lợi ích tối ưu từ món uống này.

Không sử dụng hai túi trà cùng lúc

Nhiều người sử dụng cùng lúc hai túi trà xanh để giúp tiêu thụ nhiều năng lượng và giảm cân tốt hơn, nhưng điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa và tăng lượng acid trong dạ dày.

Không uống trà xanh trước lúc ngủ

Lượng caffein và L-theanine trong trà xanh có thể gây mất ngủ bằng cách làm tăng sự tỉnh táo của não bộ. Để tránh tình trạng này, chỉ nên uống cách giấc ngủ ít nhất 2-3 giờ.

Bác sĩ Huy khuyến cáo nên bảo quản trà xanh trong bình trà hoặc các hộp có nắp đậy, bởi các chất dinh dưỡng bị suy giảm mạnh nếu để tiếp xúc thường xuyên với không khí. Trà xanh sẽ phát huy tốt nhất công dụng khi được pha trong nước ấm hơn là nước nóng hay nước lạnh. Mọi người nên uống trà xanh vào buổi sáng để khởi đầu ngày mới. Trà xanh cùng với bánh quy sẽ giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn hơn.

Lê Phương

Trả lời