Điều gì xảy ra khi cholesterol cao? Leave a comment

Cholesterol cao thường gây ra đột quỵ hoặc đau tim do mảng bám tích tụ trong động mạch.

Xét nghiệm máu là cách để biết cholesterol có quá cao hay không. Bác sĩ cũng có thể đề nghị kiểm tra cholesterol thường xuyên với trường hợp có tiền sử gia đình bị cholesterol cao, béo phì, huyết áp cao…

Cholesterol cao thường không gây ra triệu chứng. Cholesterol cao dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong động mạch. Mảng bám có thể làm hẹp động mạch nên máu đi qua ít hơn, sự hình thành các mảng bám có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, theo Healthline.

Bệnh động mạch vành (CAD)

Bệnh động mạch vành (CAD) là một loại bệnh tim. Bệnh xảy ra khi sự tích tụ mảng bám khiến các động mạch chính cung cấp máu cho tim bị thu hẹp hoặc cứng lại. Các triệu chứng của bệnh tim có thể khác nhau đối với nam giới, phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh vẫn là căn bệnh giết người số một ở cả hai giới tại Mỹ. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm: đau thắt ngực, đau ngực, buồn nôn, khó thở, đau ở cổ, hàm, bụng trên hoặc lưng.

Đột quỵ

Sự tích tụ của mảng bám do cholesterol cao có thể khiến cơ thể bị giảm hoặc cắt nguồn cung cấp máu cho một phần quan trọng của não. Đây là lý do khiến đột quỵ xảy ra.

Các triệu chứng đột quỵ bao gồm: mất thăng bằng đột ngột; chóng mặt đột ngột; bất đối xứng trên khuôn mặt (mí mắt sụp xuống); không có khả năng di chuyểm; tê ở mặt, cánh tay hoặc chân; nhìn mờ, đau đầu dữ dội.





Cholesterol cao gây đau tim, tăng nguy cơ đột quỵ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ảnh: Freepik

Đau tim

Các động mạch cung cấp máu cho tim có thể từ từ thu hẹp do sự tích tụ của các mảng bám. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch, diễn ra từ từ theo thời gian và không có triệu chứng. Cuối cùng, một phần của mảng bám có thể bị vỡ ra. Khi điều này xảy ra, một cục máu đông hình thành xung quanh mảng bám, có thể ngăn chặn lưu lượng máu đến cơ tim, lấy đi oxy và chất dinh dưỡng.

Sự thiếu hụt này được gọi là thiếu máu cục bộ. Khi tim bị tổn thương, hoặc một phần của tim bắt đầu chết do thiếu oxy, gọi là cơn đau tim.

Các triệu chứng của cơn đau tim bao gồm: thắt chặt, ép chặt, đầy, đau hoặc nhức ở ngực hoặc cánh tay, lo lắng, chóng mặt, buồn nôn, khó tiêu hoặc mệt mỏi. Cơn đau tim cần được cấp cứu kịp thời, có thể thiệt hại cho tim, thậm chí gây tử vong nếu không điều trị trong vòng vài giờ đầu sau cơn đau tim.

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD)

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD) có thể xảy ra khi mảng bám tích tụ trong thành động mạch. Điều này sẽ chặn dòng chảy của máu trong các động mạch cung cấp máu cho thận, cánh tay, dạ dày, chân và bàn chân.

Các triệu chứng của PAD sớm có thể bao gồm: chuột rdò, mệt mỏii, đau ở chân khi hoạt động hoặc tập thể dục, đau không liên tục, khó chịu ở chân và bàn chân.

Khi PAD tiến triển, các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn, thậm chí xuất hiện khi bạn đang nghỉ ngơi. Các triệu chứng sau đó có thể xảy ra do lưu lượng máu giảm bao gồm: nhợt nhạt hoặc sáng bóng trên da chân, bàn chân, vết loét trên chân, bàn chân không lành hoặc chữa lành rất chậm, đau chân không biến mất khi nghỉ ngơi, ngón chân chuyển sang màu xanh lam… Những người bị PAD có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ hoặc cắt cụt chi.

Lê Nguyễn

Trả lời

2.5295