Doanh nghiệp đưa xét nghiệm gene vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân viên Leave a comment

Một số doanh nghiệp đưa xét ghiệm gene vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe như chính sách đãi ngộ, giúp nhân viên phát hiện sớm các vấn đề về bệnh di truyền.

Ngoài chế độ đóng bảo hiểm sức khỏe thường niên cho nhân viên như trước nay, nhiều công ty hiện nay còn có chính sách chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Trong đó, một số nhà tuyển dụng trên thế giới đưa xét nghiệm di truyền như một lợi ích sức khỏe cho nhân viên.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng trên Nature năm 2022, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xét nghiệm gen và bộ gene đang tăng lên nhanh chóng, với hơn 26 triệu người Mỹ đã mua dịch vụ xét nghiệm gene. Ở Mỹ, các nhà tuyển dụng thường quan tâm nhiều đến sức khỏe của nhân viên vì hầu hết người Mỹ nhận được bảo hiểm y tế thông qua nơi làm việc. Theo tờ New York Times, tầm soát nguy cơ bệnh di truyền đang trở thành quyền lợi phổ biến của người lao động. Nhiều công ty lớn ở quốc gia này bổ sung sàng lọc di truyền vào gói chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.

Theo tờ CNBC (Mỹ), bằng cách cung cấp các phương pháp phòng ngừa, điều trị y tế tiên tiến như xét nghiệm gene, một số công ty ở thung lũng Silicon có thể giúp tuyển dụng và giữ chân những nhân viên tài năng. Một vài công ty lớn trong ngành công nghệ tại Mỹ còn tạo điều kiện cho nhân viên truy cập các bài kiểm tra gene miễn phí, có thể tìm hiểu về xu hướng DNA của bản thân. Một chuỗi bệnh viện ở Philadelphia và New Jersey (Mỹ) liên kết với công ty về xét nghiệm gene để cung cấp các xét nghiệm di truyền miễn phí cho 30.000 nhân viên.

Không chỉ ở Mỹ, một số quốc gia tiên tiến khác ở châu Âu cũng có những quyền lợi này từ doanh nghiệp cho nhân sự của họ. Tại Việt Nam, một số công ty hiện cũng chú trọng chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Là một trong những công ty xét nghiệm gene hàng đầu Việt Nam, Genetica đã cung cấp nhiều gói xét nghiệm cho doanh nghiệp Việt.

Đại diện Genetica cho biết, doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm gene cho 10.000 nhân viên của một ngân hàng lớn. Trong tháng 4 này, Genetica còn cung cấp dịch vụ giải mã gene cho ngân hàng ABBank. Đây là giải pháp chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao lối sống và hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật từ gene di truyền cho khách hàng của ABBank.

Genetica là một trong những đơn vị tiên phong phát triển công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gene cho người châu Á kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI). Đại diện Genetica chia sẻ thêm, chip giải Genetica có độ chính xác cao. Người thực hiện các gói xét nghiệm gene của doanh nghiệp sẽ được bảo mật thông minh di truyền theo phương thức của các công ty giải mã gene tiên tiến thế giới.





Tiến sĩ về gene Mỹ, hiện làm việc tại Genetica đang phân tích gene cho khách hàng.

Tiến sĩ về gene Mỹ, hiện làm việc tại Genetica đang phân tích gene cho khách hàng.

Lợi ích xét nghiệm gene cho nhân viên của doanh nghiệp

Theo bác sĩ Hà Thị Mỹ Hạnh tư vấn di truyền tại Genetica, thay vì những gói dịch vụ sức khỏe hiện có, việc tích hợp các xét nghiệm gene di truyền có thể mang đến rất nhiều lợi ích. Các dịch vụ xét nghiệm gene này giúp phát hiện những nguy cơ về bệnh di truyền cho nhân viên. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể thực hiện các bước phòng ngừa để giảm khả năng mắc bệnh. Họ cũng có thể được tư vấn cùng bác sĩ và có kế hoạch dự phòng bệnh, điều trị phù hợp.

Bác sĩ Mỹ Hạnh chia sẻ thêm, phát hiện sớm các căn bệnh có thể giúp giảm chi phí điều trị cùng với tăng tỷ lệ sống. Chẳng hạn chi phí điều trị ước tính đối với ung thư vú phát hiện ở giai đoạn đầu thấp hơn 50% so với ung thư vú phát hiện ở giai đoạn cuối.

Một nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ) đã đánh giá cách các xét nghiệm di truyền có thể giúp phân tầng các quần thể có nguy cơ và đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư phổi. Họ đưa ra phương pháp hóa trị cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn nặng và chọn các phương pháp điều trị không hóa trị khác cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư nhẹ hơn, giúp họ tiết kiệm chi phí và các tác dụng phụ ít có khả năng hiệu quả.

Không chỉ cho biết về khả năng mắc bệnh di truyền như ung thư, bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), máu khó đông.., xét nghiệm gene còn cung cấp các thông tin về thể chất, chế độ dinh dưỡng phù hợp với gene, lối sống để người thực hiện có cái nhìn tổng trạng về sức khỏe, chủ động chăm sóc phù hợp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trước đây, nhiều người thường nghĩ xét nghiệm gene chỉ để biết về mối quan hệ gia đình. Nhưng ngày nay, các phân tích DNA có cho thấy nhiều lợi ích, gần gũi với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người. Ngoài tìm hiểu về các bệnh di truyền, phân tích còn cho thấy tiềm năng khác bên trong mỗi người như tiềm năng trí tuệ, tiềm năng ngôn ngữ, toán học… Tích cách hướng nội, hướng ngoại, nóng tính… còn do một số gene quy định.

“Thay vì chỉ điều trị khi bị bệnh, các gói xét nghiện gene như chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên gìn giữ sức khỏe. Bởi chính con người, sức khỏe, tài trí của nhân viên là tài sản quý giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, bền vững”, bác sĩ Mỹ Hạnh chia sẻ thêm.

Kim Uyên

Trả lời