Đôi mắt tiết lộ gì về sức khỏe của bạn? Leave a comment

Những thay đổi cơ bản của đôi mắt có thể tiết lộ các điểm bất thường về sức khỏe, là yếu tố giúp bác sĩ chẩn đoán một số loại bệnh thông thường.

Đôi mắt có thể báo hiệu một số bệnh lý tiềm ẩn. Võng mạc của mắt chứa nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, thường được bác sĩ sử dụng để kiểm tra mạch máu, động mạch và tĩnh mạch.

Kích thước đồng tử

Ở người khỏe mạnh, đồng tử phản ứng tức thì với ánh sáng, thu nhỏ trong môi trường ánh sáng mạnh và giãn ra khi xung quanh tối hơn.

Đồng tử phản ứng chậm chạp với thay đổi bên ngoài có thể là dấu hiệu của một số bệnh như Alzheimer, hoặc ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc, ma túy. Người dùng chất kích thích, chẳng hạn cocaine và amphetamine, cũng gặp hiện tượng giãn đồng tử. Ngược lại, ở người dùng heroin, đồng tử thu lại rất nhỏ.

Mắt đỏ hoặc vàng

Sự thay đổi màu sắc của củng mạc (lòng trắng) báo hiệu một số vấn đề về sức khỏe. Mắt đỏ là biểu hiện của việc lạm dụng rượu, ma túy hoặc tình trạng kích ứng, nhiễm trùng. Hiện tượng này thường sẽ hết trong vòng vài ngày.

Củng mạc chuyển màu vàng là dấu hiệu rõ nhất của bệnh vàng da hoặc bệnh về gan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gene di truyền, bệnh viêm gan, tự miễn, một số loại thuốc, virus hoặc khối u.

Đốm đỏ bên trong mắt

Các đốm đỏ như máu trên lòng trắng của mắt là kết quả của hiện tượng xuất huyết dưới kết mạc, do mạch máu cục bộ nhỏ bị vỡ. Tình trạng này hầu như không rõ nguyên nhân và sẽ biến nhất trong vài ngày. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của cao huyết áp, tiểu đường và rối loạn đông máu.

Một số bệnh nhân sử dụng thuốc loãng máu như aspirin cũng gặp hiện tượng này. Nếu xuất huyết dưới kết mạc xảy ra thường xuyên, các chuyên gia khuyến nghị xem xét lại liều lượng thuốc đang dùng.

Vòng trắng, xám quanh giác mạc

Một số người có thể xuất hiện đường màu xám hoặc trắng ở trên, dưới bên ngoài mắt lòng đen của mắt. Các đường này sau đó sẽ phát triển thành một vòng tròn hoàn chỉnh. Đây gọi là hiện tượng Arcus senilis, do chất béo tích tụ xung quanh tròng mắt.

Người xuất hiện Arcus senilis thường có cholesterol cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đây cũng có thể là biểu hiện của chứng nghiện rượu ở người cao tuổi.





Hiện tượng Arcus senilis, vòng trắng xám xuất hiện xung quanh giác mạc. Ảnh: Shutterstock

Hiện tượng Arcus senilis, vòng trắng xám xuất hiện xung quanh giác mạc. Ảnh: Shutterstock

Mộng mỡ mắt

Mộng mỡ mắt, tên khoa học là pinguecula, là khối mỡ màu hồng hoặc vàng trên lòng trắng của mắt, gần với mép của giác mạc. Mộng mỡ mắt thực chất là lượng nhỏ chất béo và protein lành tính, dễ dàng điều trị bằng thuốc nhỏ mắt và vài thao tác đơn giản.

Mộng mỡ mắt phát triển rất chậm, có thể tiêu biến trước khi lan đến giác mạc. Nếu tiếp tục lớn lên, mộng mỡ mắt sẽ tạo thành một màng mờ trên giác mạc, làm giảm thị lực.

Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra do mắt người tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Thường xuyên đi lại trong môi trường có nhiều bụi bẩn, gió hoặc bị khô mắt cũng là nguy cơ dẫn đến mộng mỡ mắt.

Thục Linh (Theo Conversation)

Trả lời

2.4950