Đông Nam Á siết phòng dịch trước nguy cơ sóng Covid mới Leave a comment

Trước nguy cơ đợt bùng phát mới do biến chủng BA.5 gây ra, các quốc gia Đông Nam Á yêu cầu người dân tiêm vaccine, đeo khẩu trang và xét nghiệm tại nhà.

Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại tại nhiều nơi trên toàn thế giới do biến chủng BA.5 lây lan mạnh mẽ. Các nước Đông Nam Á đẩy mạnh hoạt động chống dịch bằng các biện pháp chủ động như tiêm vaccine, xét nghiệm tại nhà thay vì phong tỏa như giai đoạn trước.

Kể từ ngày 4/7, người dân Indonesia cần xuất trình chứng nhận tiêm liều thứ 3 (liều tăng cường) vaccine Covid-19 nếu muốn đến các khu vực đông người. Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết chính phủ đang tìm cách khuyến khích người dân tiêm phòng đầy đủ để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới.

“Tổng thống nhận thức được đôi khi người dân Indonesia cần có động lực đặc biệt mới đi tiêm chủng. Giống như trước đây, người cao tuổi thường ngần ngại tiêm vaccine, nhưng khi các trung tâm thương mại yêu cầu xuất trình thẻ tiêm, tất cả ồ ạt đi tiêm phòng. Lý do đơn giản chỉ là họ muốn đưa con cháu mình đi mua sắm”, ông Sadikin giải thích.

Ngoài ra, chính phủ nước này có kế hoạch yêu cầu tiêm mũi tăng cường vaccine đối với tất cả du khách nhập cảnh, thay vì chỉ cần chứng nhận tiêm hai liều như trước.

Hiện biến chủng BA.4 và BA.5 chiếm 81% trong số các ca nhiễm mới tại Indonesia. Theo Bộ trưởng Sadikin, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Thông điệp chung đến công chúng là đeo khẩu trang trong nhà, tại những nơi đông người và tiêm liều vaccine tăng cường.

Wiku Adisasmito, phát ngôn viên Lực lượng Đặc nhiệm Covid-19, cũng xác nhận trong thời gian tới, xuất trình chứng nhận tiêm liều 3 sẽ là quy định bắt buộc khi đến nơi công cộng.

Do tình hình Covid-19 nóng trở lại, Thái Lan hoãn tuyên bố chấm dứt đại dịch cho đến ngày 8/7. Trước đó, tiến sĩ Manoon Leechawengwongs, chuyên gia đầu ngành về bệnh phổi cảnh báo số người nhiễm nCoV mới tại 8 bệnh viện ở Bangkok đang tăng nhanh chóng. Riêng bệnh viện Vichaiyut ghi nhận nhiều ca mắc mới đến mức phải mở lại khu điều trị Covid-19.

Theo ông, Thái Lan chỉ nên tuyên bố thoát Covid-19 khi tình hình được cải thiện đáng kể. Dù hầu hết bệnh nhân mới đều được tiêm phòng và không có triệu chứng nặng, tiến sĩ Leechawengwongs cho rằng chính phủ nên lưu tâm đến sự gia tăng đáng báo động.

Tỷ lệ sử dụng giường bệnh tăng lên, song vẫn nằm trong tầm kiểm soát là 9,9%. Các bệnh viện tuyến tỉnh đang ghi nhận con số cao hơn, vượt quá 20%.

Khác với Indonesia, Thái Lan không coi tiêm vaccine tăng cường là biện pháp nòng cốt kiểm soát Covid-19 trong giai đoạn mới, vì số lượng bệnh nhân nhiễm biến chủng phụ BA.4 và BA.5 còn thấp. Nước này cũng chưa có ý định tái áp dụng “Thẻ thông hành Thái Lan” (Thái Pass) dành cho người nhập cảnh.

Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh, cho rằng số ca nhiễm mới không quá nghiêm trọng, sự gia tăng chỉ được ghi nhận ở một số tỉnh nhất định.





Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NY Times

Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NY Times

Singapore ghi nhận đợt tái bùng phát Covid-19 kể từ tháng 6, sớm hơn các nước trong khu vực. Giới chức hôm 27/6 cho biết sẽ cấp phát 10 bộ kit xét nghiệm kháng nguyên tại nhà cho mỗi hộ gia đình nhằm kiềm chế sự lây lan của virus.

Theo Phó Thủ tướng Lawrence Wong, hiện chưa cần thiết thắt chặt các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng trong thời gian tới, giới chức sẽ cân nhắc đến những phương án kiểm soát mạnh mẽ hơn.

Theo ông Wong, số ca mắc mới gia tăng chủ yếu do các biến chủng BA.4 và BA.5. Bộ Y tế ngày 21/6 cho biết hai biến chủng chiếm khoảng 30% tổng số trường hợp dương tính, tăng 17% so với một tuần trước đó.

Vì các bệnh viện vẫn có thể kiểm soát được tình hình, ông Wong cho rằng Singapore “có thể vượt qua làn sóng Covid-19 mới” mà không cần siết chặt các biện pháp hiện có. Tuy nhiên, ông nhận dịch bệnh vẫn phức tạp, kêu gọi người dân cảnh giác và xét nghiệm bằng kit được cung cấp khi có triệu chứng.

Bộ Y tế Malaysia hôm 4/7 cũng đưa ra cảnh báo về sự xâm nhập của hai biến chủng BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, giới chức chưa có ý định tái áp dụng các biện pháp hạn chế như giai đoạn trước đó.

Công chúng hầu như được khuyến cáo tự giác phòng bệnh, không bỏ qua các hình thức phòng ngừa, tự đánh giá rủi ro và tiêm chủng tùy theo độ tuổi.

Trong bài đăng trên trang web, Bộ Y tế nhấn mạnh các biện pháp như đeo khẩu trang ở không gian kín, đông người, tiêm vaccine (kể cả trẻ em và thiếu niên từ 5 đến 17 tuổi), tiêm liều thứ 4 nếu bị suy giảm miễn dịch và làm việc trong môi trường có nguy cơ cao.

Thục Linh (Theo Bloomberg, Bangkok Post)

Trả lời

2.5458