‘Đột ngột dừng thanh toán BHYT dịch vụ sẽ ảnh hưởng bệnh nhân’ Leave a comment

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết bị động trước thông báo của Bộ Y tế về việc dừng thanh toán các dịch vụ kỹ thuật dùng máy đặt, mượn, ảnh hưởng bệnh nhân song vẫn phải thực hiện.

Chiều 14/5, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam lý giải hai ngày trước đã yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội các địa phương dừng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với các dịch vụ kỹ thuật (xét nghiệm, chẩn đoán cơ bản) sử dụng máy mượn, máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt. Các tỉnh thống kê lại số máy để báo cáo.

Động thái này xuất phát từ thông báo hôm 9/5 của Bộ Y tế về dừng thanh toán BHYT như trên. Đại diện Bảo hiểm xã hội cho rằng thông báo này đột ngột, nhưng vẫn phải áp dụng với lý do “không thể tiếp tục chi bởi nếu không dừng hoặc dừng chậm có thể gây hậu quả nghiêm trọng, khi mỗi ngày, chi phí thanh toán từ dịch vụ này trên các bệnh viện cả nước lên tới hàng chục tỷ đồng”.





Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện xét nghiệm trên hệ thống. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện xét nghiệm trên hệ thống. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Quyết định của Bộ Y tế vấp phản ứng từ một số địa phương. UBND TP HCM và 7 bệnh viện kiến nghị khẩn cấp cho tiếp tục thanh toán BHYT dịch vụ này hoặc thực hiện chuyển đổi theo lộ trình để bệnh viện có kế hoạch mua sắm thay thế, tránh ảnh hưởng bệnh nhân.

Về vấn đề này, đại diện Bảo hiểm xã hội đồng tình là việc đột ngột dừng thanh toán sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi khám chữa bệnh của bệnh nhân. Nếu chuyển đổi máy móc từ hình thức từ đặt, mượn sang thuê hoặc cho tặng đều cần có thời gian bàn giao, xác lập quyền sở hữu, không thể “phanh gấp dễ dồn toa”. Kể cả khi tính đến phương án chuyển bệnh phẩm sang cơ sở khác có máy móc hợp pháp để làm xét nghiệm cũng cần thời gian để hai bên ký hợp đồng liên quan chuyên môn.

“Tất cả những nội dung này đều thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và cần chờ ý kiến từ Bộ”, đại diện Bảo hiểm xã hội cho hay.

Bộ Y tế hiện chưa cho biết lý do yêu cầu dừng và hướng giải quyết thế nào để đảm bảo quyền lợi của người khám chữa bệnh.

Trước đó, TP HCM và 7 bệnh viện đã gửi văn bản khẩn đến Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đề nghị tiếp tục thanh toán BHYT cho dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, đặt. Việc ra công văn đột ngột yêu cầu dừng thanh toán từ ngày 9/5 đẩy nhiều bệnh viện vào thế khó, ảnh hưởng hoạt động khám chữa bệnh cũng như quyền lợi, tính mạng của người bệnh. Bởi nhiều máy móc xét nghiệm tại bệnh viện công tuyến cuối là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Danh mục kỹ thuật thực hiện trên các máy này là xét nghiệm thiết yếu, cơ bản phục vụ cho chẩn đoán, điều trị.

Đơn cử, từ ngày 9/5 đến 12/5 trên địa bàn TP HCM có hơn 9.400 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần xét nghiệm với chi phí hơn 47 tỷ đồng, bình quân 4 tỷ mỗi ngày. Thực hiện theo yêu cầu của Bộ Y tế, khoảng 16 tỷ đồng dịch vụ xét nghiệm trong bốn ngày sẽ không được bảo hiểm y tế thanh toán. Các bệnh viện có thể phải tạm ngưng dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm, đồng nghĩa người bệnh không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng tính mạng.

Hồng Chiêu

Trả lời