Dữ liệu gene Việt sẽ được bảo mật bằng công nghệ blockchain Leave a comment

MỹCông ty xét nghiệm gene Genetica Việt Nam hợp tác với công nghệ Oasis Labs (Mỹ) để kiểm soát, bảo mật dữ liệu gene bằng blockchain cho 100.000 người Việt.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giải mã gene hướng đến y học chính xác. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Mỹ, với sự chứng kiến của đoàn Chính phủ Việt Nam.

Công ty giải mã gene Genetica là một trong những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ blockchain để bảo mật dữ liệu gene cho người dùng tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, Genetica sẽ sử dụng mạng lưới blockchain của công ty Oasis Labs (một mạng lưới blockchain trong lĩnh vực quản lý dữ liệu phi tập trung và điện toán bảo mật) để bảo mật cho 100.000 dữ liệu gene của khách hàng.

Hợp tác chiến lược cùng Oasis Labs còn giúp Genetica trao quyền sở hữu dữ liệu cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng giải mã gene tại Genetica có thể kiểm soát dữ liệu gene của họ toàn diện, minh bạch, có quyền quyết định việc chia sẻ hay không chia sẻ dữ liệu cho một bên thứ ba.

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Genetica Việt Nam chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác này giúp chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng phát hành GeneNFT cho khách hàng. GeneNFT cho phép khách hàng sở hữu dữ liệu gene được mã hóa dưới dạng token của họ và được hưởng lợi từ hệ thống phân phối dữ liệu của chúng tôi. Điều này thúc đẩy việc ứng dụng gene di truyền hướng đến y học chính xác, hỗ trợ chăm sóc và phòng ngừa sức khỏe cá nhân hóa”.

Thỏa thuận này cũng mở rộng mối quan hệ hợp tác sẵn có giữa Genetica và Oasis Labs khi y học chính xác ngày càng phát triển, hỗ trợ cho bệnh nhân và bác sĩ trong việc điều trị, cải thiện kết quả phòng ngừa bằng cách tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc cá nhân hóa.

Giáo sư Dawn Song, Nhà sáng lập và Giám đốc của Oasis Labs cho biết thêm, khi dữ liệu được xem là tài sản, việc phát triển những công nghệ tối ưu hóa dữ liệu đồng thời bảo mật được quyền riêng tư rất quan trọng. Oasis Labs đang tạo ra một nền tảng cho phép con người được kiểm soát dữ liệu của mình và giám sát cách dữ liệu này được sử dụng. Oasis Labs hợp tác cùng Genetica Việt Nam sẽ thúc đẩy lĩnh vực này nhiều hơn nữa.





Giáo sư Dawn Song - Nhà sáng lập và Giám đốc của Oasis Labs (thứ ba từ trái sang) trao đổi cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) nhân dịp Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư - du lịch giữa Việt Nam và Mỹ.

Giáo sư Dawn Song (thứ ba từ trái sang) trao đổi cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) nhân dịp Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Mỹ.

Genetica Việt Nam là công ty giải mã gene ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có mối quan hệ hợp tác với Công ty thuộc Gene Friend Way tại Mỹ. Genetica Việt Nam thừa hưởng chip giải mã đa gene của Gene Friend Way có độ chính xác đến 99% (theo Illumina – tổ chức giải mã gen có tiếng thế giới). Cuối năm 2021, Genetica Việt Nam ký kết hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia – NIC (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam) phát triển trung tâm giải mã gen có công suất 50.000 bộ gene mỗi năm tại Hà Nội. Theo thông tin của Genetica, từ cuối năm 2018 đến nay, Genetica có gần 100.000 người dùng tại châu Á.

Oasis Labs là hãng phần mềm bảo mật dữ liệu và là đơn vị xây dựng Oasis Network, nền tảng blockchain hỗ trợ quyền riêng tư cho tài chính mở và nền kinh tế dữ liệu có trách nhiệm tại Mỹ. Công ty này phát triển và cung cấp sản phẩm về quản lý dữ liệu, truy cập dữ liệu được bảo vệ quyền riêng tư và điện toán bảo mật. Oasis Labs được hỗ trợ bởi những nhà đầu tư như a16z Crypto, Accel, Polychain, Pantera cùng nhiều tên tuổi khác và do giáo sư Dawn Song của Đại học UC Berkeley thành lập.

Kim Uyên

Trả lời