Dùng thẻ bảo hiểm y tế của người chết để đi khám bệnh Leave a comment

82 trường hợp dùng thẻ của người chết đi khám chữa 135 lần, bị hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện và buộc thu hồi tiền.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày 8/7, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết qua hệ thống giám định, cơ quan này đã phát hiện hàng loạt trường hợp thanh toán sai quy định hoặc trục lợi chính sách. Cụ thể hai năm 2019 – 2020 phát hiện 364 lượt người bệnh dùng thẻ của người khác đi khám chữa với số tiền 1,14 tỷ đồng.

Trong đó 82 trường hợp dùng thẻ của người đã chết đi khám chữa 135 lần; 33 người mượn thẻ khám chữa sau đó tử vong; 196 trường hợp mượn thẻ để nằm viện sinh con, phẫu thuật tử cung, phẫu thuật ruột thừa…; 26 nhân viên y tế dùng thông tin thẻ của người đã chết để lập khống 35 hồ sơ thanh toán BHYT hơn 34 triệu đồng.





Dùng mẫu thẻ BHYT cũ còn hạn đi khám chữa bệnh hiện nay vẫn được chấp nhận, bên cạnh các hình thức điện tử . Ảnh:Nguyễn Đông

Dùng mẫu thẻ BHYT cũ còn hạn đi khám chữa bệnh hiện nay vẫn được chấp nhận, bên cạnh các hình thức điện tử . Ảnh:Nguyễn Đông

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến, cho biết luật hiện hành chưa có chế tài nặng với hành vi này. Cơ sở y tế để xảy ra tình trạng này chỉ bị phạt hành chính. Người vi phạm cũng chịu mức phạt nhẹ nên nhiều người sẵn sàng mượn thẻ đi khám chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiều biện pháp phòng ngừa, như thí điểm khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip; dùng các kênh phản hồi trên hệ thống VssID; nếu phần mềm này hiển thị lịch sử khám chữa bệnh mãn tính thì người đó không được tham gia bảo hiểm nhân thọ… để người dân nâng cao ý thức không cho người khác mượn thẻ BHYT.

Ông Đức thông tin thêm, vừa rồi hệ thống đã phát hiện hai trường hợp ở Ninh Thuận dùng VssID khám chữa bệnh nhưng thực tế không đi mà cho người khác mượn ảnh thẻ. Những người này không thể tham gia bảo hiểm nhân thọ và phải tới cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị xóa lịch sử khám chữa bệnh.

Người dân cả nước hiện có thể khám chữa bệnh BHYT bằng ba hình thức: thẻ căn cước công dân gắn chip, thẻ BHYT giấy hoặc dùng ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Hồng Chiêu

Trả lời

2.4857