Duy trì cân nặng hợp lý tốt cho sức khỏe não bộ khi già Leave a comment

Duy trì một chỉ số cân nặng ổn định, hợp lý có thể làm chậm nguy cơ suy giảm nhận thức khi già.

Khi một người già đi, sức khỏe nhận thức ngày càng trở nên quan trọng. Nghiên cứu “Chỉ số BMI ổn định theo thời gian có liên quan đến quỹ đạo nhận thức tốt hơn ở người lớn tuổi” tháng 1/2022 của Mỹ đăng trên tạp chí Alzheimer & Dementia chỉ ra rằng khả năng duy trì cân nặng ổn định có thể là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe não bộ khi về già.

Tiến sĩ Michal Schnaider Beeri đến từ trường Trường Y Icahn, New York, Mỹ, cho biết, sự ổn định về chỉ số khối lượng cơ thể BMI có tác dụng bảo vệ, làm giảm tốc độ suy giảm nhận của một người. Nhận thức ở đây bao gồm khả năng định hướng, chú ý, trí nhớ, khả năng nói trôi chảy, ngôn ngữ và khả năng không gian thị giác…

Các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 16.000 người lớn tuổi, những người này đã được sàng lọc chứng sa sút trí tuệ trong vòng 5 năm. Nghiên cứu phát hiện ra, những người có chỉ số BMI thay đổi đáng kể (tăng hoặc giảm 5%) thì có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức hơn.

Tiến sĩ Beeri lý giải, khi cơ thể có cân nặng ổn định đồng nghĩa với các chỉ số sức khỏe như cholesterol hay huyết áp cũng được kiểm soát tốt hơn, trong khi 2 yếu tố này lại liên quan mật thiết với sức khỏe não bộ.





Các bài tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

Các bài tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, việc thừa cân có hại hay giúp ích cho sức khỏe não bộ khi già đi vẫn còn là vấn đề tranh luận. Tiến sĩ Beeri cho biết, trong các nghiên cứu trước đây bà và cộng sự đã cho thấy sự suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ xảy ra nhiều hơn ở những người lớn tuổi có chỉ số BMI cao. Ví dụ, nghiên cứu chỉ ra rằng vòng eo lớn thì sức khỏe não bộ kém hơn ở những phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu khác theo dõi hơn 450.000 người bị béo phì trong khoảng thời gian 12 năm, bắt đầu ở tuổi trung niên đã phát hiện ra mối liên quan giữa béo phì và sa sút trí tuệ ở một số nhóm tuổi. Trong nghiên cứu đó, những người trên 80 tuổi bị béo phì lại ít có nguy cơ bị sa sút trí tuệ hơn những không béo phì.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng suy giảm nhận thức và suy giảm trí tuệ thường xảy ra ở người già có chỉ số BMI cao. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không tìm ra mối liên hệ, thậm chí nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi bị béo phì còn thấp hơn. Ngoài ra, việc giảm cân cũng có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn.

Theo các chuyên gia, tập trung vào các mục tiêu khác như vận động, cải thiện chức năng và giữ cân nặng ổn định giúp kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu.

Chỉ cần 2 phút đi bộ từ vừa phải đến nhanh mỗi giờ có thể cải thiện lượng đường trong máu. Thậm chí chỉ cần giảm thời gian ngồi mỗi ngày cũng mang lại lợi ích. Điều quan trọng nhất để duy trì sức khỏe là các bài tập phải được duy trì thường xuyên.

Tóm lại, sức khỏe não bộ tốt không liên quan đến việc gầy hay mập mà là một cân nặng ổn định và sự dẻo dai của cơ thể. Do vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên duy trì cân nặng và hướng đến các bài tập thể lực phù hợp, thường xuyên. Nếu bạn hứng thú với một môn thể dục mới, hãy nói chuyện các bác sĩ trước để xác định hoạt động nào là phù hợp và tốt nhất cho mình.

Anh Chi

Trả lời

2.5058