Gần 100 con rận mu bâu kín mi mắt Leave a comment

Phú ThọNgười đàn ông 55 tuổi, bị gần 100 con rận mu ký sinh rồi đẻ hàng trăm quả trứng trên mi mắt, gây ngứa và sẩn đỏ.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, ngày 2/6 thông tin, bệnh nhân đến khám do ngứa nhiều vùng mi hai bên mắt, đã nhỏ thuốc nhưng tình trạng không đỡ. Sau thăm khám, bác sĩ phát hiện có rất nhiều rận mu và trứng của chúng ký sinh trên các sợi lông mi nên đã gắp bỏ.

Bệnh nhân cho biết, gia đình có nuôi gia cầm, gia súc phía dưới sàn nhà và có thể đó là nguyên nhân khiến ông bị nhiễm ký sinh trùng rận mu trên mắt.





Hình ảnh rận mu bám kín mi mắt bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh rận mu bám kín mi mắt bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ nhận định hiện tượng ngứa mắt do ký sinh trùng rận mu rất hiếm. Rận mu còn được gọi là rận mi, rận lông mu, rận bẹn… gây ra bởi pthirus pubis, loài ký sinh trùng phổ biến ở vùng lông mu của con người. Chúng lây truyền qua tiếp xúc cơ thể như hôn, quan hệ tình dục hoặc các tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành. Ngoài ra, rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, mùng mền, quần áo, khăn tắm… khi dùng chung.

Khi bị rận mu bâu mi mắt, bệnh nhân thường cảm thấy ngứa, sẩn đỏ mắt hoặc có các vảy màu đỏ sẫm ở mi và lông mi. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy trứng và rận trưởng thành, ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm rận mu, người dân cần đến các phòng khám chuyên khoa để điều trị kịp thời và được tư vấn cách phòng tránh lây lan. Mọi người nên vệ sinh sạch sẽ cơ thể và nhà ở vì ký sinh trùng có thể trú ngụ mọi nơi.

Thúy Quỳnh

Trả lời