Gia tăng ung thư tuyến giáp ở phụ nữ trẻ Leave a comment

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp gấp 4 lần nam giới và số lượng bệnh nhân nữ trẻ từ 30 tuổi gia tăng trong những năm gần đây.

Phát hiện u tuyến giáp qua thăm khám sức khỏe định kỳ

Bệnh nhân Lê Ngọc Nữ (29 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội) trở lại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội khám định kỳ sau 6 tháng phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Năm 2021, khi 28 tuổi, trong lần khám sức khỏe định kỳ tại công ty, bác sĩ nghi ngờ chị Nữ có khối u tuyến giáp, đề nghị tầm soát lần nữa tại cơ sở chuyên khoa điều trị ung thư.

Bác sĩ siêu âm phát hiện ở thùy trái có khối u tuyến giáp nhân không lớn, sau đó, chị được chọc hút tế bào kim nhỏ. Sau khi chọc hút và làm các xét nghiệm liên quan, bệnh nhân được phẫu thuật cắt hoàn toàn u tuyến giáp. Kết quả tái khám sau 6 tháng phẫu thuật của bệnh nhân khá khả quan, đạt 70-80% kết quả điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nhân vẫn còn xuất hiện tình trạng suy tuyến giáp nên tiếp tục được bác sĩ cho dùng thuốc duy trì lượng hormone mỗi ngày.

Một trường hợp khác cũng mắc ung thư khi còn khá trẻ là bệnh nhân Lê Thị Mỹ Thoa (23 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội). Chị Thoa bị sưng, đau họng nhiều ngày liền và nghĩ chỉ bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, khi đi khám, bác sĩ đề nghị chị Thoa làm siêu âm, sử dụng phương pháp chọc hút kim nhỏ để tầm soát ung thư. Kết quả tầm soát phát hiện chị bị ung thư tuyến giáp đã tiến triển cần phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Theo BS.CKII Phạm Đức Lộc, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, trong những năm gần đây, bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng đều có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng ở phụ nữ trẻ. Nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine của (Mỹ) tháng 10/2021 cho thấy, phụ nữ mắc ung thư tuyến giáp nhiều gấp 4 lần nam giới. Tuy nhiên, loại ung thư này có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện và điều trị sớm.





BS.CKII Phạm Đức Lộc đang tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BS.CKII Phạm Đức Lộc đang tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Giải thích về sự gia tăng này, bác sĩ Lộc cho biết, độ tuổi mắc ung thư tuyến giáp thường gặp từ 30-50 tuổi. Kể từ những năm 1990, khi các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp như siêu âm và chọc hút kim nhỏ tăng mạnh thì lượng bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp cũng tăng theo. Vào năm 2013, các nhà khoa học ước tính có khoảng 22/100.000 phụ nữ được chẩn đoán ung thư, trong khi tỷ lệ này ở những năm 1975-1989 thấp hơn nhiều.

“Ung thư tuyến giáp dễ dàng phát hiện thông qua siêu âm và chọc hút kim nhỏ. Bên cạnh đó, khi cuộc sống phát triển, người trẻ có ý thức hơn trong việc tầm soát ung thư thông qua khám sức khỏe định kỳ. Bác sĩ khi khám bệnh cũng thuận tiện vì thiết bị siêu âm hầu như nơi nào cũng có, từ tuyến huyện đến tuyến trung ương. Do đó, nhiều ca ung thư tuyến giáp ở người trẻ được phát hiện và điều trị sớm”, bác sĩ Lộc nói.

Theo bác sĩ Lộc, phụ nữ thường có xu hướng khám bệnh thường xuyên, thực hiện các siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp hơn nam giới. Thêm nữa, những triệu chứng mờ nhạt đã thôi thúc phụ nữ thăm khám sớm nhưng với nam giới, họ thường bỏ qua các dấu hiệu nhỏ và chỉ đi gặp bác sĩ khi bệnh nặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp đơn giản

Theo bác sĩ Lộc, hiện nay ung thư tuyến giáp được chẩn đoán chủ yếu bằng hai phương pháp gồm siêu âm và chọc hút kim nhỏ. Cả hai phương pháp đều được sử dụng cùng một lúc và bổ sung qua lại cho nhau.





Bệnh nhân siêu âm kiểm tra bệnh lý tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân siêu âm kiểm tra bệnh lý tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khi nghi ngờ bệnh nhân có u tuyến giáp, bác sĩ sẽ siêu âm để tìm vị trí khối u. Từ kết quả siêu âm này, bệnh nhân được chỉ định chọc hút kim nhỏ để khẳng định. Bác sĩ Lộc cho biết, siêu âm và chọc hút kim nhỏ chấn đoán ung thư tuyến giáp không mất nhiều thời gian. Trung bình một bệnh nhân mất khoảng 45-60 phút cho toàn bộ quá trình chẩn đoán. Tùy theo cơ sở khám chữa bệnh, tay nghề bác sĩ và cơ địa của bệnh nhân mà thời gian có thể nhanh hoặc chậm hơn dự kiến. Siêu âm và chọc hút kim nhỏ xét nghiệm tế bào là hai phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì đơn giản, chi phi thấp cho kết quả nhanh.

Ngoài siêu âm và chọc hút kim nhỏ, bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có thể được chỉ định làm xét nghiệm máu. Tuy nhiên, xét nghiệm máu trong trường hợp này có vai trò bổ sung cho các chẩn đoán ung thư hoặc trước và sau khi làm phẫu thuật cắt tuyến giáp cho bệnh nhân ung thư.

Bác sĩ Lộc cho biết, mặc dù ung thư tuyến giáp có xu hướng trẻ hóa nhưng tiên lượng của loại ung thư này khá tốt. Bệnh thường không khởi phát triệu chứng ở giai đoạn sớm. Do đó, người dân nên chủ động khám và tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ mỗi năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Hà Phượng

Trả lời

1.4790