Giải mã chiếc ‘áo lót’ công nghệ của Tiến Linh Leave a comment

Chiếc áo màu đen mà Tiến Linh để lộ ra khi ăn mừng bàn thắng là một thiết bị phục vụ thi đấu hiện đại, cung cấp nhiều chỉ số sức khỏe của cầu thủ.

Tối 19/5, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh có màn ăn mừng giàu cảm xúc trên sân Việt Trì khi chọc thủng lưới Malaysia ở phút 111, giúp tuyển Việt Nam thẳng tiến vào trận chung kết SEA Games 31. Sau khi ghi bàn thắng khai thông bế tắc, tiền đạo số một của Việt Nam gây chú ý khi chấp nhận thẻ vàng, cởi áo đấu chạy ra góc sân và hét lớn ăn mừng, để lộ chiếc áo lót màu đen ngang ngực bên trong. Nhiều khán giả tò mò không rõ chiếc áo này có tác dụng gì.





Tiến Linh mặc chiếc áo lót công nghệ khi ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội trong trận đấu tối qua. Ảnh: Đức Đồng

Tiến Linh mặc chiếc “áo lót” công nghệ khi ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội trong trận đấu tối qua. Ảnh: Đức Đồng

Từ năm 2019, tuyển thủ Việt Nam đã bắt đầu tập luyện và thi đấu cùng hai lớp áo trên người. Áo lót màu đen ở phía trong áo đấu chính thức được tích hợp hàng loạt những thiết bị cảm biến hiện đại. Chiếc áo đặc biệt này được gắn một thiết bị là Electronic Performance and Tracking System – EPTS (hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử). Thiết bị này được đặt trong một chiếc túi nhỏ chứa thiết bị định vị GPS cùng nhiều loại cảm biến khác nhau.

Ở Việt Nam, công nghệ này còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, các cầu thủ quốc tế đã sử dụng từ lâu trong những buổi tập luyện và thi đấu. Nhiều đội bóng lớn sử dụng như Bayern Munich, Real Madrid, Porto, Chelsea… và hình ảnh các siêu cầu thủ mặc croptop không xa lạ với người mê bóng đá.

Theo Simpli Faster, có 4 loại cảm biến thu thập dữ liệu được sử dụng phổ biến trong áo đấu GPS gồm con quay hồi chuyển, gia tốc kế, từ kế và mô-đun GPS. Từng cảm biến có một chức năng riêng biệt, nhưng luôn đảm bảo hỗ trợ nhau khi hoạt động.

Nhiệm vụ của áo là theo dõi tổng quãng đường cầu thủ đã di chuyển trên sân, tốc độ di chuyển, đồng thời theo dõi tình trạng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể cùng các chỉ số sức khỏe khác của cầu thủ. Sau đó, thiết bị sẽ truyền thông tin về một thiết bị theo dõi khác ở bên ngoài sân để thống kê lại. Các dữ liệu này giúp ban huấn luyện có thể tối ưu hiệu suất, chuẩn bị tốt cho trận đấu thông qua việc quản lý khối lượng bài tập, theo dõi sự phát triển của mỗi cầu thủ.





Phía sau áo gắn thiết bị theo dõi, tích hợp các cảm biến hiện đại. Ảnh: Digitalsport

Phía sau áo gắn thiết bị theo dõi, tích hợp các cảm biến hiện đại. Ảnh: Digitalsport

Theo thạc sĩ – bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Anh Vũ, trưởng khoa Y học thể thao và Nội soi, BVĐK Tâm Anh TP HCM, thông qua chiếc áo này, ban huấn luyện và bác sĩ Y học thể thao có thể dễ dàng nắm bắt rõ tình hình sức khỏe của mỗi cầu thủ trong trận đấu, từ đó điều chỉnh chiến thuật thi đấu phù hợp hơn cho từng vị trí trên sân. Thiết bị tập luyện này còn giúp giảm thiểu những nguy cơ chấn thương, khi bác sĩ quản lý cường độ tập luyện, thi đấu của mỗi cầu thủ. Từ thông số của từng cá nhân, bác sĩ sẽ đưa bài tập phù hợp với thể trạng, cải thiện đúng mục tiêu về thể chất… Đặc biệt, họ có thể tầm soát được các vấn đề về tim mạch để can thiệp và điều chỉnh kịp thời.

Chiếc áo thông minh được thiết kế đặc biệt với khả năng chống nước tốt nhằm chống mồ hôi hoặc khi họ phải tập luyện, thi đấu dưới trời mưa. Dung lượng pin được tích hợp đủ cho các hoạt động liên tục trong nhiều giờ cùng một thiết bị truyền tín hiệu.

Thực tế, việc quan sát từ một góc, nghiên cứu băng hình quay lại sau trận đấu, ban huấn luyện vẫn chưa đủ thông tin để nhìn bao quát nhất về tất cả cầu thủ đã thi đấu trên sân. Nhờ thiết bị áo thông minh, họ có cả ngân hàng thông tin điện tử giúp theo dõi chính xác tình hình của đội mình trong từng trận, trong cả quá trình tập luyện cải thiện thể lực…

Theo bác sĩ Anh Vũ, nắm bắt được tốc độ, nhịp tim còn giúp phân tích được thể lực của cầu thủ, sức khoẻ có đảm bảo xuyên suốt trận đấu hay không. Mỗi cầu thủ đều có các chỉ số khác nhau, theo đó, huấn luyện viên sẽ có giáo án riêng với từng cầu thủ để phòng ngừa chấn thương, và có được phong độ tốt nhất.

Theo thông tin đã công bố trước đây, đội tuyển Việt Nam còn được đầu tư thêm các bộ đồ tập luyện công nghệ cao OptimEye X4 và phòng giả lập 360 độ. Các công cụ này giúp xây dựng đầy đủ ngân hàng thông tin các cầu thủ Việt, theo dõi chế độ dinh dưỡng cho mỗi cầu thủ… Tất cả nhằm phục vụ cho các kế hoạch lâu dài của bóng đá Việt Nam.





Các cầu thủ quốc tế đã sử dụng chiếc áo lót công nghệ này từ lâu trong những buổi tập luyện và thi đấu. Ảnh: Catapultsports

Các cầu thủ quốc tế đã sử dụng chiếc áo lót công nghệ này từ lâu trong những buổi tập luyện và thi đấu. Ảnh: Catapultsports

Theo bác sĩ Anh Vũ, việc quản lý sức khỏe tim mạch – cơ xương khớp trong thể thao là một yêu cầu đặc biệt cần thiết vì một sự phát triển về nền tảng thể lực cho vận động viên, hiệu quả cao trong dự phòng chấn thương, giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Từ đây, kế hoạch luyện tập khoa học nhất, được bác sĩ Y học thể thao kết hợp với bác sĩ Dinh dưỡng, Phục hồi chức năng, Tâm lý…. xây dựng phù hợp riêng cho mục tiêu của mỗi cầu thủ. Đối với người chơi bóng đá phong trào hoặc các câu lạc bộ chưa đủ điều kiện trang bị thiết bị này, việc tầm soát sức khỏe nói chung và tầm soát sức khỏe tim mạch, khớp gối là điều cần thiết và tiến hành định kỳ.

Một thiết bị hiện đại khác cũng đang sử dụng hiệu quả tại các CLB lớn như Juventus, Barcelona, Monaco… là robot lượng giá dây chằng, dùng để đánh giá sức căng, độ chịu lực của dây chằng khớp gối. Các bác sĩ Y học thể thao sử dụng nó để tầm soát sức khỏe khớp gối của cầu thù chuyên nghiệp, điều chỉnh khối lượng tập luyện kịp thời cho họ, giảm thiểu chấn thương đứt dây chằng cho thi đấu và tập luyện quá tải.

Hiện nay thiết bị này cũng đã nhập về Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Việt Nam và được sự quan tâm đặc biệt của giới bóng đá chuyên nghiệp. Họ cần một thiết bị điện tử đo chính xác các thông số về sức khỏe bên trong của mình, hơn là tầm soát dự phòng bằng kinh nghiệm của con người.

Bác sĩ Anh Vũ khẳng định, việc kiểm soát được chính xác khối lượng tập luyện và thi đấu để đảm bảo sức khỏe cỗ máy con người để phòng tránh chấn thương của mỗi vận động viên là điều quan trọng nhất trong thể thao, quan trọng hơn cả việc phẫu thuật hiệu quả khi chấn thương đã xảy ra. Bởi có chấn thương, chắc chắn người chơi thể thao sẽ mất một thời gian để phục hồi, rất khó khăn để lấy lại được phong độ đỉnh cao

Anh Đài

Trả lời