Giảm cân giúp tăng số lượng tinh trùng Leave a comment

Nam giới giảm cân và duy trì một mức cân nặng hợp lý sẽ tác động tích cực đến số lượng tinh trùng.

Thống kê cho thấy nguyên nhân vô sinh đến từ phái mạnh đang chiếm khoảng 20 – 50% các trường hợp vô sinh ở các cặp vợ chồng, trong đó các trường hợp vô sinh nam liên quan chủ yếu đến chất lượng tinh trùng.

Khả năng sinh sản của nam giới ngày càng giảm, nguyên nhân có thể do giảm sinh tinh, chức năng tinh trùng bất thường hoặc tắc nghẽn đường xuất tinh. Ngoài ra, những bệnh lý mãn tính, chấn thương hoặc tổn thương, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, tuổi tác… có thể là nguyên nhân gây vô sinh nam. Trong đó, lối sống không khoa học, yếu tố thừa cân, béo phì có mối liên quan mật thiết với chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

Thừa cân và béo phì là một vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người trong suốt cuộc đời. Béo phì làm suy giảm các thông số tinh dịch đồ và thượng di truyền của tinh trùng, từ đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi tiền làm tổ.

Các nghiên cứu cho thấy béo phì làm giảm mật độ, độ di động và chất lượng DNA của tinh trùng. Tình trạng viêm nhiễm toàn thân và mãn tính ở người béo phì, với các tế bào mỡ liên tục tiết các yếu tố gây viêm, đồng thời gây ra trạng thái tiền viêm và oxy hóa quá mức căng thẳng làm tăng tổn thương DNA của tinh trùng.





Thừa cân, béo phì làm giảm chất lượng tinh trùng gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Ảnh: Shutterstock

Thừa cân, béo phì làm giảm chất lượng tinh trùng gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu gần đây với gần 50 người đàn ông mắc chứng béo phì chỉ ra rằng, những người giảm cân bằng chế độ ăn ít calo đã cải thiện số lượng tinh trùng của họ lên đến khoảng 40%, và họ cần phải giảm cân để duy trì số lượng tinh trùng cao hơn.

Sau 8 tuần ăn kiêng ít calo, những người tham gia nghiên cứu đã giảm trung bình 36 pounds (khoảng gần 16,5kg), một kết quả khá đáng kể. Theo Tiến sĩ Tiết niệu học Bobby Najari, Giám đốc Chương trình Vô sinh nam tại NYU Langone Health, New York, Mỹ, cả việc giảm cân và tăng số lượng tinh trùng đều diễn ra nhanh chóng.

Ông Najari cho biết, tác động lên số lượng tinh trùng trong một khoảng thời gian ngắn vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên không rõ hiện tại có bao nhiêu người đàn ông trên thế giới thực sự có thể đạt được mức giảm cân như vậy và duy trì mức cân nặng lý tưởng đó. Najari nói thêm rằng điều quan trọng nhất, là việc giảm cân thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên cũng nên nằm trong kế hoạch của mỗi gia đình.

Một số nghiên cứu cũng đã liên kết chứng béo phì với chất lượng tinh trùng thấp, bao gồm cả số lượng tinh trùng thấp và tinh trùng dị dạng, di chuyển bất thường. Nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí Human Reproduction đã xem xét liệu giảm cân có thể thay đổi điều đó hay không.

47 người đàn ông béo phì trong độ tuổi từ 20 đến 63 đều tuân theo chế độ ăn ít calo, 800 calo mỗi ngày trong vòng 8 tuần. Sau đó, họ được chia ngẫu nhiên vào 1 trong 4 nhóm cho giai đoạn duy trì kéo dài một năm: một nhóm tập thể dục; một nhóm khác dùng liraglutide, một loại thuốc tiểu đường đôi khi được dùng để giảm cân; một nhóm thì vừa tập thể dục và uống thuốc; và nhóm cuối cùng không tuân theo một chế độ nào cả.

Tất cả những người tập thể dục được khuyến khích có ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh mỗi tuần, và để có thêm động lực, họ cũng được tham gia các lớp tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau chế độ ăn kiêng kéo dài 8 tuần, những người tham gia không chỉ giảm được số cân nặng đáng kể mà họ còn cho thấy sự phục hồi tích cực của tinh trùng. Số lượng tinh trùng trung bình của họ tăng 41% và nồng độ tinh trùng (mật độ của tinh trùng) tăng 49%. Một năm sau, khoảng một nửa số đàn ông đã giảm cân, cho dù là do tập thể dục, dùng thuốc hay cả hai. Họ cũng đã duy trì được số lượng và nồng độ tinh trùng cao hơn.





Mổ micro-TESE điều trị cho nam giới vô sinh do không có tinh trùng tại BVĐK Tâm Anh. Ảnh: Quốc Toàn

Mổ micro-TESE điều trị cho nam giới vô sinh do không có tinh trùng tại BVĐK Tâm Anh. Ảnh: Quốc Toàn

“Giảm cân và duy trì mức cân nặng lý tưởng dường như có tác động sâu sắc đến việc tăng số lượng tinh trùng. Những phát hiện mới có thể là tin tốt cho khả năng sinh sản, vì các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa số lượng tinh trùng nhiều hơn và khả năng thụ thai nhanh hơn.”, nhà nghiên cứu Signe Sorensen Torekov, Giáo sư khoa học Y sinh tại Đại học Copenhagen ở Đan Mạch, cho biết.

Theo Tiến sĩ Najari, lý do cân nặng ảnh hưởng đến tinh trùng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng tác động của nội tiết tố là mối nghi ngờ chính. Mô mỡ thừa có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi testosterone thành estrogen và những người đàn ông bị béo phì được chứng minh là có mức testosterone thấp hơn so với những người đàn ông gầy hơn.

Dù chưa rõ cơ chế chính xác là gì nhưng những phát hiện mới cho thấy tác động tiêu cực đến chất lượng tinh trùng không phải là vĩnh viễn và có thể được đảo ngược tình thế thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Nam giới nên bổ sung các nguồn thực phẩm có lợi như thực phẩm có chất chống oxy hóa, vitamin, kẽm,… và hạn chế các thực phẩm có hại như sản phẩm từ đậu nành, sữa, thịt bò,… Tuy nhiên chế độ ăn uống cần được nghiên cứu thêm để chứng minh ảnh hưởng của nó lên kết quả điều trị vô sinh và phương pháp điều trị. Các chuyên gia sinh sản cũng khuyến cáo nam giới mắc chứng béo phì nên đi phân tích tinh dịch đồ nếu đã cố gắng quan hệ với vợ trong vòng 6 tháng mà chưa thụ thai.

Phương Trinh (Theo Mayo Clinic)

Trả lời