Giảm ham muốn tình dục do ép cân cấp tốc Leave a comment

Hà NộiNgười phụ nữ 25 tuổi đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám trong tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, giảm ham muốn sau khi ép cân.

Trao đổi với bác sĩ, cô nói mỗi ngày chỉ ăn nửa bát cơm, kèm rau, trái cây, uống nước lọc, không ăn sáng. Nhiều lần, bệnh nhân uể oải, chóng mặt, buồn nôn song vẫn cố gắng nhịn ăn để giảm cân nhanh hơn. Gần đây, tinh thần người bệnh u uất, chán nản và đột ngột mất hứng thú với chuyện quan hệ, thậm chí né tránh. Sợ tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tình cảm, cô đến bệnh viện kiểm tra.

Ngày 8/7, bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết tình trạng này là rối loạn ăn uống dẫn đến nhu cầu tình dục thay đổi.

Rối loạn ăn uống là bệnh liên quan đến thói quen hấp thu thực phẩm bất thường của một người. Nguyên nhân chính là tâm lý quá chú trọng đến cân nặng, vóc dáng…, dẫn đến tự ép bản thân theo chế độ ăn không đúng cách, cực đoan.

“Cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, kéo theo vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần như mất ham muốn, lo âu về tình dục, dễ bất an, căng thẳng trong các mối quan hệ”, bác sĩ nói.

Ngoài ra, chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục. “Nếu cơ thể liên tục đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào, nhiều chức năng cơ bản sẽ bị chậm lại hoặc suy giảm để bảo tồn năng lượng”, bác sĩ nói và ví dụ những phụ nữ thường xuyên ăn uống thiếu chất, vận động quá sức thường bị vô kinh, chức năng sinh lý suy giảm.

Bên cạnh đó, khi bị chỉ trích về cơ thể, nhiều phụ nữ còn cảm thấy mất tự chủ, lo lắng, tự ti trong hoạt động tình dục. Họ dành nhiều sự chú ý đến hình dáng bên ngoài thay vì tập trung tận hưởng khoái cảm, khiến “chuyện ấy” trở thành gánh nặng.

Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ Thành khuyên chị em nên tâm sự với bạn đời để cải thiện tâm lý. Tiếp đó, phụ nữ nên dành thời gian mỗi ngày để tập luyện, vận động, ăn uống đủ chất, không nên quá lo lắng hay tự dằn vặt, ép cân dẫn đến rối loạn ăn uống.

Khi bản thân có những bất thường về sức khỏe thể chất cũng như tình dục, nên tìm đến thăm khám tại các cơ sở y tế và nhờ sự trợ giúp từ bác sĩ sản phụ khoa.

Minh An

Trả lời