Hai người chết não được ghép tim lợn Leave a comment

MỹHai bệnh nhân chết não đã được ghép tim lợn biến đổi gene, một phần trong nghiên cứu cải thiện tình trạng nhiễm virus khi ghép tạng khác loài.

Bệnh nhân đầu tiên là Lawrence Kelly 72 tuổi, một thợ hàn từ Beaver Meadows. Theo hôn thê của ông là Alice Michael, ông lên cơn đau tim khi đang lái xe. Người thứ hai là Alva Capuano 64 tuổi, nữ giáo viên ở thành phố New York. Nhiều năm trước bà Capuano từng được ghép thận do con trai hiến tặng, lần này bà lên cơn đau tim tại nhà.

Cả hai người sau đó được bác sĩ tuyên bố chết não và phải thở máy để duy trì sự sống. Hai gia đình đồng ý hiến thi thể hai bệnh nhân cho khoa học để tham gia nghiên cứu.

Hai ca phẫu thuật ghép tim cho họ diễn ra vào tháng 6 và tháng 7. Nhóm nghiên cứu tập trung thu thập dữ liệu về cách hoạt động của tim lợn trên người, đồng thời tiến hành nhiều phương pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây truyền virus ở lợn. Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân David Bennett, người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn hồi tháng 1/2022.

Virus cytomegalo lợn (CMV), có thể lây nhiễm cho người nhận tạng là một trong những rủi ro y tế lớn nhất của lĩnh vực cấy ghép khác loài. Vấn đề này trở nên rõ ràng hơn trong trường hợp của Bennett. Bệnh nhân này tử vong vào tháng 3, sau ca phẫu thuật ghép 60 ngày.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp Bennett, trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học New York (NYU) đã cập nhật phương pháp nhằm đảm bảo virus ở lợn không truyền sang vật chủ mới của trái tim. Theo Nader Moazami, giám đốc phẫu thuật ghép tim tại NYU, tim lợn không bị cơ thể người từ chối ngay lập tức, hoạt động hiệu quả trong ba ngày nghiên cứu.





Các bác sĩ trong ca phẫu thuật ghép tim lợn cho người chết não, ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Các bác sĩ phẫu thuật ghép tim lợn cho người chết não, ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Sapna Mehta, Giám đốc Viện cấy ghép Langone NYU, cho biết trước ca phẫu thuật, nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm virus ở tạng hiến, xác định xem con lợn trước đó có nhiễm CMV hay không. Bên cạnh virus cytomegalo lợn, các chuyên gia cũng lo ngại về các loại virus động vật chưa xác định. Họ lấy mẫu máu từ cả hai bệnh nhân Kelly và Michaell nhằm theo dõi xem virus có xuất hiện trong vài năm tới hay không.

Theo tiến sĩ Jay Fishman, giám đốc chương trình bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, các chuyên gia đang tập hợp một cuốn “sách trắng” nhằm đề xuất phương pháp theo dõi khả năng nhiễm trùng ở lợn và người được ghép tạng.

Ở ca phẫu thuật bệnh nhân Kelly, bác sĩ phải chỉnh sửa trái tim lợn ba lần vì lo ngại nội tạng quá nhỏ, không thể đảm bảo lưu lượng máu đến cơ thể bệnh nhân. Trong khi đó, với bà Capuano, bác sĩ chỉ cần sửa đổi tim lợn một lần vì bệnh nhân có thể trạng nhỏ nhắn. Trong tương lai, các chuyên gia có thể phát triển tim lợn ở nhiều kích cỡ khác nhau.

Để giải quyết các vấn đề về đạo đức và an toàn liên quan đến việc cấy ghép khác loài, NYU đã thành lập một hội đồng đánh giá, phê duyệt nghiên cứu, có tham khảo ý kiến của Cơ quan Y tế bang New York.

Các thiết bị phẫu thuật, dụng cụ hỗ trợ nghiên cứu ghép tạng khác loài được sử dụng độc lập, tách biệt với những ca phẫu thuật thông thường khác.

Thục Linh (Theo WSJ)

Trả lời