Hơn 1.300 nhà bán thuốc liên thông với dữ liệu dược quốc gia Leave a comment

TP HCMHơn 1.300 cơ sở bán sỉ dược phẩm sẽ kết nối liên thông với cổng dữ liệu dược quốc gia, tiến tới sử dụng đơn thuốc điện tử giúp người dân mua được thuốc chất lượng, rõ xuất xứ.

Trả lời VnExpress ngày 23/7, thạc sĩ Đỗ Văn Dũng,Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP HCM, cho biết kế hoạch này kết nối này được thành phố tái khởi động sau hai năm gián đoạn vì Covid-19, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành. Hiện, TP HCM có hơn 1.300 cơ sở bán buôn (bán sỉ) thuốc.

Năm 2019, thành phố triển khai kết nối cơ sở bán lẻ, nhà thuốc với cổng dữ liệu dược quốc gia, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, giúp thuốc đến tay người dân có nguồn gốc minh bạch, đảm bảo chất lượng. Nhà quản lý cũng dễ dàng trao đổi thông tin, kết nối thuận tiện với các cơ sở buôn bán, giám sát quá trình kinh doanh, quản lý chất lượng, xuất xứ của thuốc. Kế hoạch này sau đó bị ngưng do dịch bùng phát.

Theo ông Dũng, sau giai đoạn liên thông nhà thuốc, cơ sở bán buôn, ngành y tế sẽ tiến tới kết nối đơn thuốc điện tử của các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, việc này cần thời gian, dự kiến đến năm 2025 hệ thống sẽ hoạt động ổn định. Khi đó, người dân đi khám bệnh chỉ cần biết mã số đơn điện tử có thể nhận thuốc ở bất cứ nơi nào, không cần in đơn ra cầm đi, không nhất thiết phải mua thuốc ở một nơi cố định, tránh chen lấn tốn thời gian.





Mua thuốc tại nhà thuốc trong bệnh viện ở TP HCM, tháng 7/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Mua thuốc tại nhà thuốc trong bệnh viện ở TP HCM, tháng 7/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Cuối tháng 6, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các nhà thuốc và người hành nghề trên địa bàn thực hiện tiếp nhận đơn thuốc điện tử, liên thông dữ liệu bán thuốc thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Trước đó, Bộ Y tế ban hành thông tư 27 quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử. Đơn thuốc điện tử được lập, hiển thị, ký số, chia sẻ và lưu trữ bằng phương thức điện tử có giá trị pháp lý như đơn thuốc giấy.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi đơn thuốc điện tử lên hệ thống đơn thuốc quốc gia ngay sau khi kết thúc quy trình khám chữa bệnh đối với người bệnh ngoại trú và trước khi người bệnh nội trú ra viện. Đồng thời, những cơ sở này phải gửi đơn thuốc điện tử hoặc mã đơn thuốc điện tử cho người bệnh hoặc đại diện người bệnh, tổng hợp toàn bộ thuốc mà người bệnh sử dụng trong quá trình điều trị nội trú và gửi lên hệ thống đơn thuốc quốc gia.

“Qua hệ thống này, người dân được bác sĩ kê đơn thuốc điện tử, sẽ tiếp cận thuốc nhanh chóng, đơn giản hơn, thuốc có chất lượng, có nguồn gốc, giá cả phù hợp”, ông Dũng nói.

Lê Phương

Trả lời