Hơn 34% bệnh nhân Covid ‘siêu nhiễm trùng’ Leave a comment

TP HCM34,7% bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 175 dương tính với vi khuẩn, vi nấm, tỷ lệ kháng kháng sinh cao, khiến bệnh nặng hơn, điều trị khó, tăng nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu này được thực hiện trên khoảng 3.400 mẫu bệnh phẩm từ Trung tâm điều trị Covid-19 (Bệnh viện Quân y 175) từ tháng 7/2021 đến tháng 5/2022, kết quả được báo cáo tại hội nghị khoa học về kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị Covid-19, ngày 21/7. Siêu nhiễm trùng là tình trạng cơ thể nhiễm khuẩn khác khi đang bị bệnh do virus và đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trang, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết trong số các bệnh phẩm dương tính với nCoV, tác nhân gây bệnh thuộc nhóm vi khuẩn gram âm chiếm 76%, vi khuẩn gram dương chiếm 14%, tỷ lệ nhiễm nấm men chiếm 10%. Bệnh do vi khuẩn gram âm gây ra thường nguy hiểm hơn so với bệnh do vi khuẩn gram dương.

Đa số kết quả cấy máu bệnh nhân đều phân lập được một tác nhân gây bệnh, song một số trường hợp có nhiều, thậm chí đến 6 tác nhân. Những trường hợp nhiều hơn hai tác nhân đều gặp trên bệnh nhân nằm viện lâu ngày, phân lập từ các lần cấy khác nhau và cách xa nhau. Trong những trường hợp đồng nhiễm, có 19 ca đồng nhiễm hai loại vi khuẩn và 4 ca đồng nhiễm vi khuẩn lẫn vi nấm.

Cũng trong nghiên cứu, tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh rất cao, nhiều trường hợp đa kháng, toàn kháng, là nguy cơ trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng, khiến việc dùng thuốc khó khăn, ít tác dụng. Bác sĩ Trang cho rằng việc giám sát, xác định căn nguyên gây bệnh và xu hướng đề kháng kháng sinh rất cần thiết, giúp thiết lập kịp thời phác đồ điều trị.





Y bác sĩ điều trị bệnh nhân nguy kịch tại Trung tâm Điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Trần Chính

Nhóm y bác sĩ điều trị bệnh nhân nguy kịch tại Trung tâm Điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Trần Chính

Bác sĩ Diệp Hồng Kháng, Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Quân y 175, cho biết tình trạng nhiễm nấm xâm lấn trong quá trình mắc Covid-19 thường rơi vào nhóm bệnh nhân nguy kịch có tỷ lệ tử vong cao. Quá trình hình thành nấm xâm lấn phụ thuộc vào hai yếu tố: độc lực của tác nhân gây bệnh và sự suy giảm miễn dịch của chủ thể. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân Covid có sự bất thường và suy giảm miễn dịch, nguy cơ nhiễm nấm xâm lấn cao hơn các bệnh nhân hồi sức hồi sức thông thường khác.

“Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm nấm xâm lấn là gần 77%, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ tử vong bệnh nhân nặng, nguy kịch thông thường, theo một nghiên cứu khác tại trung tâm”, đại diện nhóm nghiên cứu giải thích. Tuy nhiên, người này cho biết đây chỉ là nghiên cứu mô tả, không có nhóm đối chứng nên không làm rõ mối liên quan giữa việc nhiễm trùng và tỷ lệ tử vong.

Theo bác sĩ Kháng, trong số bệnh nhân nhiễm nấm khảo sát tại trung tâm, nam nhiều hơn nữ, tương ứng với số bệnh nhân nặng tại ICU đa số là nam và càng cao tuổi thì mức độ bệnh càng nặng. Nam giới tuổi trung niên thừa cân, béo phì và có các yếu tố nguy cơ tim mạch tỷ lệ cao hơn phần dân số còn lại. Nhóm có bệnh nền đái tháo đường, cushing và ung thư chiếm tỷ lệ cũng khá cao, là nhóm có thể gây tăng nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và nhiễm nấm xâm lấn. Trong đó, hội chứng cushing là tình trạng cơ thể có nhiều rối loạn như giữ nước, tăng cân, rạn da, tăng huyết áp, yếu cơ, loãng xương… Tình trạng này xảy ra khi trong cơ thể người bệnh tăng quá mức hormone cortisol kéo dài, ảnh hưởng đến các cơ quan.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đó cũng khuyến cáo các bác sĩ thu thập mẫu bệnh phẩm từ đường hô hấp và mẫu máu bệnh nhân để nuôi cấy vi khuẩn, chỉ bắt đầu điều trị kháng sinh cho trường hợp nặng. Sử dụng kháng sinh không hợp lý có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ vi khuẩn đa kháng thuốc.

Trung tâm Điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 ra đời ngày 19/7/2021, sau hơn 48 giờ gấp rút chuẩn bị, trong giai đoạn cao điểm chống dịch. Từ cơ sở ban đầu quy mô 200 giường bệnh, trung tâm hai lần mở rộng quy mô lên 500 giường, là một trong 7 trung tâm hồi sức lớn của TP HCM và khu vực phía Nam, cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch. Nơi này điều trị hơn 6.100 bệnh nhân, trong đó gần 5.300 bệnh nhân đã xuất viện.

Lê Phương

Trả lời