Hơn 7 triệu liều vaccine trẻ em về Việt Nam Leave a comment

Đại sứ quán Australia ngày 1/6 cho biết viện trợ hơn 7,2 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi, chuyển đến Hà Nội và TP HCM.

Số vaccine này về Việt Nam từ ngày 20/5 đến 28/5, nâng tổng số vaccine Australia đã hỗ trợ cho Việt Nam lên hơn 22 triệu liều.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết đã nhận 7,2 triệu liều vaccine Moderna cho trẻ em. Như vậy, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vaccine do chính phủ Australia cam kết viện trợ.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân bổ toàn bộ số vaccine này hôm 30/5 dựa trên nhu cầu của các địa phương. Đơn vị này yêu cầu tiêm chủng ngay sau khi nhận vaccine, ưu tiên tiêm cho nhóm trẻ 5-6 tuổi và dùng vaccine Pfizer cho trẻ 6-11 tuổi chưa tiêm. Còn vaccine Moderna đã phân bổ sẽ dùng để tiêm mũi hai cho trẻ đã tiêm mũi một cùng loại.

Việt Nam triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4. Bộ Y tế đặt mục tiêu đến tháng 6 sẽ hoàn tất tiêm chủng trên nhóm này. Tính đến 30/5, tổng số liều tiêm là hơn 4,3 triệu, trong đó hơn 4 triệu mũi một, hơn 350.000 mũi hai. Toàn quốc có hơn 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19 cần tiêm chủng trong đợt này, như vậy tỷ lệ tiêm chủng mới đạt khoảng 50% mục tiêu đề ra.

Vaccine Moderna và Pfizer đều theo công nghệ mRNA, mỗi loại có liệu trình hai liều tiêm cách nhau 4 tuần. Sau tiêm, trẻ có thể gặp các phản ứng thông thường như đau đầu, tiêu chảy, đau tại vị trí tiêm, có thể mệt mỏi, hơi ớn lạnh và sốt; xuất hiện ở liều thứ hai nhiều hơn liều thứ nhất.





Học sinh lớp 6 trường THCS Võ Trường Toản, quận 1, TP HCM tiêm vaccine, sáng 16/4. Ảnh:Đình Văn

Học sinh lớp 6 trường THCS Võ Trường Toản, quận 1, TP HCM tiêm vaccine, sáng 16/4. Ảnh:Đình Văn

Chi Lê

Trả lời