Hỏng máy chụp CT, hàng trăm bệnh nhân bị ảnh hưởng điều trị Leave a comment

Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ hỏng 3 máy chụp CT, MRI, do vướng quy định đấu thầu nên 6 tháng qua chưa thể sửa chữa để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Ngày 27/7, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cho biết hai máy chụp CT lần lượt bị hư hỏng trong 3-4 tháng qua nhưng chưa thể thẩm định để hoàn tất các thủ tục sửa chữa. Ngoài ra, máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla trị giá khoảng 30 tỷ đồng của đơn vị cũng không hoạt động gần 6 tháng qua vì bị thoát khí Helium. Đây là khí giúp làm nguội các nam châm siêu dẫn trong máy để hoạt động hiệu quả.

Lý do việc chậm trễ là bệnh viện vướng quy định nếu kinh phí sửa chữa trên 100 triệu đồng thì phải thẩm định và mời gọi đấu thầu. “Mấy tháng trước, bệnh viện đã đề xuất Sở Tài chính Cần Thơ thẩm định giá để đấu thầu, nhưng nơi đây cho rằng không thể biết giá khí Helium nên không thể thẩm định được”, vị lãnh đạo bệnh viện nói.

Ông cho biết hiện mỗi ngày viện có hàng chục bệnh nhân cần chụp CT, MRI, như vậy 6 tháng qua hàng trăm bệnh nhân bị ảnh hưởng điều trị. Đây là hai kỹ thuật chụp chiếu chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hỗ trợ bác sĩ trong việc xác định tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả. Từ khi các máy tại đây bị hỏng, bệnh viện phải chuyển bệnh nhân đến nhờ một đơn vị khác hỗ trợ để có kết quả chẩn đoán hình ảnh phục vụ việc chữa trị, dẫn đến mất nhiều thời gian, thêm chi phí.

Để khắc phục tình trạng này, bệnh viện đang xây dựng kế hoạch, quy trình là gửi Hội đồng Khoa học Công nghệ xin chủ trương rồi chuyển cho Sở Y tế và tiếp tục chuyển đến Sở Tài chính xin thẩm định giá. Hiện đã có đơn vị báo giá khí Helium nhập từ Singapore, dự kiến kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng. Còn đối với máy CT, cái khó là hiện không có đơn vị nào báo giá để có thể thẩm định, theo đại diện bệnh viện.





Khu vực cấp phát thuốc điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long

Khu vực cấp phát thuốc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long

Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cũng đang trong tình trạng thiếu thuốc nhiều tháng qua. Trong đó, thiếu nhiều nhất là các nhóm thuốc gây mê, gây tê, điều trị tim mạch, thần kinh, tiền liệt tuyến…

Hiện mỗi ngày Bệnh Viện đa khoa thành phố Cần Thơ khám, cấp thuốc điều trị ngoại trú khoảng 1.200-1.300 bệnh nhân, điều trị nội trú khoảng 650 trường hợp, giảm 30-40% so với trước.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua cũng xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do chậm đấu thầu mua sắm, tâm lý sợ sai của các bệnh viện…

Cửu Long

Trả lời