Huấn luyện khứu giác lấy lại mùi sau Covid-19 Leave a comment

Huấn luyện khứu giác là cách cho bệnh nhân tiếp xúc với nhiều mùi khác nhau như chanh, quế, bạc hà… để kích thích lấy lại chức năng khứu giác sau tổn thương.

Mất khứu giác là tình trạng nhiễm trùng tấn công các thụ thể khứu giác, gây tắc nghẽn ở mũi khiến người bệnh mất mùi hoặc rối loạn mùi. Tình trạng này thường xảy ra ở bệnh nhân Covid-19. Nhiều người cho rằng, mất khứu giác do Covid-19 sẽ tự hồi phục hoàn toàn sau 7-10 ngày. Tuy nhiên thực tế, nhiều người mất khứu giác, vị giác đến hơn 20 ngày, một tháng thậm chí lâu hơn.

Ngoài ra, mất khứu giác còn xảy ra do hạ huyết áp, chứng khó tiêu cũng làm thay đổi vị giác và khứu giác, gây ảnh hưởng khả năng phát hiện mùi.

Huấn luyện khứu giác là một phương pháp thực hành liên tục để bệnh nhân tiếp xúc với các mùi khác nhau nhằm giúp cải thiện khả năng phát hiện mùi hương.





Ngửi nhiều mùi khác nhau và tưởng tượng về mùi để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau mất khứu giác. Ảnh: Freepik

Ngửi nhiều mùi khác nhau và tưởng tượng về mùi để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau mất khứu giác. Ảnh: Freepik

Theo Very Well Health, các nhà nghiên cứu tại Mỹ vừa thực hiện một phân tích dữ liệu nhỏ trên 153 bệnh nhân bị rối loạn chức năng khứu giác sau nhiễm trùng và mất khứu giác sau Covid-19. Các bệnh nhân này được trải qua quá trình huấn luyện khứu giác trong 6 tháng. Cụ thể, họ được nhận một loạt các bộ dụng cụ luyện mùi với các mùi hương khác nhau, bao gồm bạch đàn, chanh, hoa hồng, quế, socola, cà phê, hoa oải hương, mật ong, dâu tây và cỏ xạ hương. Kết quả, nghiên cứu cho thấy việc rèn luyện này có thể cải thiện triệu chứng mất khướu giác.

Tiếp xúc nhiều lần với mùi sẽ thúc đẩy khả năng tái tạo thần kinh của các tế bào trong vùng mũi, nhất là khu vực chịu trách nhiệm về mùi. Mọi người có thể huấn luyện khướu giác bằng cách ngửi một số mùi hương nhất định và cố gắng nghĩ xem mùi hương thực sự sẽ như thế nào. Một người nên tập 2 lần mỗi ngày, trong thời gian tối thiểu là bốn tháng. Mỗi lần dành 30 giây cho bốn mùi khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, dù chưa có bằng chứng khẳng định 100% bài huấn luyện khứu giác này có thể phục hồi hoàn toàn khả năng ngửi. Tuy nhiên, phương pháp không có tác dụng phụ. Do vậy, khi bị mất khứu giác đột ngột, nhất là sau Covid-19, mọi người có thể thử phương pháp này.

Anh Chi
(Theo Very Well Health)

Trả lời