Hút thuốc lá gây hại cho hệ tiêu hóa Leave a comment

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến bệnh gan, bệnh viêm ruột, còn làm nặng hơn tình trạng loét dạ dày.

Phổi không phải là bộ phận duy nhất chịu tổn thương khi một người hút thuốc lá. Hút thuốc lá ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Trong khi hệ tiêu hóa có vai trò quan trọng trong việc xử lý thức ăn thành các chất cần thiết.

Bệnh viêm ruột

Theo tờ Very Well Health (Mỹ), người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh viêm ruột (bệnh Crohn) cao hơn người không hút thuốc. Người bệnh viêm ruột khi hút thuốc lá có thể làm tình trạng phát triển xấu đi. Giả thuyết cho rằng hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến ruột hoặc kích hoạt phản ứng trong hệ thống miễn dịch, tác động xấu đến bệnh viêm ruột. Người bệnh sau một năm bỏ thuốc lại nhận thấy những đợt phát bệnh ít dần và có chiều hướng nhẹ đi khá nhiều.

Loét dạ dày

Thuốc lá là tác nhân góp phần hình thành vết loét trong tá tràng, có thể làm tăng lượng axit dạ dày chảy vào ruột non. Người hút thuốc có nguy cơ cao bị loét dạ dày. Khi loét dạ dày có liên quan đến thuốc lá, thời gian cũng như quá trình điều trị khó khăn hơn, khả năng chữa lành thấp hơn, nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không hút thuốc.





Nói không với thuốc lá dưới mọi hình thức. Ảnh: Freepik

Không hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Ảnh: Freepik

Ợ nóng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng ợ nóng là do hút thuốc. Theo lý giải, cơ vòng thực quản có vai trò giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên thực quản. Thế nhưng thuốc lá lại tác động trực tiếp đến cơ vòng thực quản và làm bộ phận này suy yếu, dẫn đến axit trong dạ dày đi vào thực quản, gây ra chứng ợ nóng. Hút thuốc cũng gây hại trực tiếp đến thực quản, cản trở khả năng chống lại tổn thương của cơ bộ phận này.

Hút thuốc còn cản trở sự di chuyển của muối mật. Muối mật di chuyển từ ruột đến dạ dày. Khi sự vận chuyển này bị gián đoạn hoặc ngưng trệ, axit trong dạ dày trở nên chua hơn và làm tổn thương thêm thực quản, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản.

Bệnh gan

Một cơ quan khác trong đường tiêu hóa bị ảnh hưởng xấu bởi hút thuốc là gan. Gan có chức năng lọc chất độc ra khỏi cơ thể. Những chất độc này bao gồm thuốc và đồ uống có cồn. Chức năng của gan có thể bị cản trở bởi khói thuốc lá. Hút thuốc cũng làm trầm trọng thêm bệnh gan ở những người nghiện rượu. Những người đang mắc các bệnh như viêm đường mật xơ cứng nguyên phát, viêm loét đại tràng, viêm gan tự miễn… nếu hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh gan sẽ cao hơn nhiều lần sơ với người không hút thuốc.

Hút thuốc lá gây ra những tổn thương nghiêm trọng và đôi khi không thể phục hồi cho đường tiêu hóa. Nói không với thuốc lá ở hình thức nào là cách làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời