Imatinib có thể giảm tỷ lệ tử vong cho F0 chuyển nặng Leave a comment

AnhNhững bệnh nhân Covid-19 nặng dùng imatinib có thể giảm tỷ lệ tử vong trong 90 ngày, theo nghiên cứu được công bố tại hội nghị quốc tế ATS 2022.

Imatinib là một loại thuốc điều trị ung thư, ngăn chặn một protein bất thường phát tín hiệu cho các tế bào ung thư. Đồng thời, chất này cũng ức chế tyrosine kinase, ngăn các mạch máu nhỏ ở phổi rò rỉ, có thể gây tử vong ở người trong điều kiện viêm nhiễm, thường thấy trong các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nặng.

Hiện, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu khả năng điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của imatinib, nhằm cải thiện kết quả nghiên cứu lâm sàng của họ.





Những bệnh nhân Covid-19 nặng dùng imatinib có thể giảm tỷ lệ tử vong trong 90 ngày. Ảnh: Shutterstock

Những bệnh nhân Covid-19 nặng dùng imatinib có thể giảm tỷ lệ tử vong trong 90 ngày. Ảnh: Shutterstock

Theo Job R. Schippers, Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam, Hà Lan, tác giả nghiên cứu: “Imatinib được xem là một phương pháp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ngoài việc giảm tỷ lệ tử vong trong 90 ngày bằng imatinib, những F0 nặng cần rút ngắn thời gian thở máy và bổ sung ít oxy hơn”.

Ông Schippers và các đồng nghiệp tin những phát hiện này ngụ ý bệnh nhân Covid-19 phải điều trị ICU được hưởng lợi từ việc điều trị bằng imatinib. Vị chuyên gia cũng nói rõ, hiện có ba thử nghiệm lâm sàng khác đánh giá hiệu quả của imatinib đối với Covid-19.

Trong 10 năm qua, nhiều nghiên cứu tiền lâm sàng được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam về khả năng điều trị rò rỉ mạch máu của imatinib. Các nhà nghiên cứu có thể xác định kết quả lâm sàng cho tất cả 385 bệnh nhân, cả nhóm imatinib và giả dược. Vào ngày thứ 90, 18 (9,1%) bệnh nhân trong nhóm imatinib và 31 (16,5%) bệnh nhân trong nhóm giả dược đã tử vong.

Trong khi đó, những bệnh nhân ICU được điều trị bằng imatinib có trung bình 84 ngày không thở máy, bệnh nhân được điều trị bằng giả dược có trung bình 64 ngày. Thời gian trung bình của thông khí xâm lấn là 7 ngày ở nhóm imatinib và 12 ngày ở nhóm giả dược. Thời gian nhập viện và điều trị ICU trung bình là 9 ngày ở nhóm bệnh nhân imatinib và 13 ngày ở nhóm giả dược.

Tại thời điểm nghiên cứu, những người tham gia cũng nhận được các loại thuốc khác để điều trị Covid-19. Loại thuốc được sử dụng thường xuyên nhất là dexamethasone (72%), một loại corticosteroid. Việc sử dụng các liệu pháp này tương tự giữa nhóm imatinib và giả dược.

“Chúng tôi đưa ra giả thuyết imatinib mang lại lợi ích bằng cách giảm phù phổi cho bệnh nhân mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS)”, các tác giả nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, họ nhấn mạnh nếu các nghiên cứu khác xác nhận phát hiện của họ, imatinib có thể đóng góp ý nghĩa to lớn vào việc điều trị Covid-19.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ đánh giá hiệu quả của imatinib trong ARDS không Covid-19 (tổn thương phổi cấp tính nặng do các nguyên nhân khác).

Thanh Thư (theo Medical News Today)

Trả lời