Kết hôn có thể kéo dài tuổi thọ Leave a comment

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) của nhóm chuyên gia châu Á cho thấy các cặp đôi đã kết hôn thường có tuổi thọ cao hơn.

Trong công trình đăng ngày 31/5, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng tại Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á có nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn 15% so với những người chưa lập gia đình. Người đã kết hôn cũng có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch và tai nạn thấp hơn 20%.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của 623.000 người ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore trong khoảng 15 năm. Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 54 tuổi.

So với những người đã kết hôn, người độc thân có nguy cơ mắc bệnh về tuần hoàn cao hơn 17%, nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn 14%.

Trong khi đó, kết hôn đặc biệt có lợi đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đối với nam và nữ dưới 65 tuổi. Một trong những lý do khiến người đã lập gia đình sống lâu hơn là sự ổn định về tình trạng kinh tế, xã hội, tâm lý.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng hôn nhân và tỷ lệ tử vong nói cung, song chủ yếu tập trung vào người dân phương Tây. Theo nghiên cứu mới nhất, các cuộc hôn nhân tại khu vực Đông Á rất đặc biệt, vì các cặp vợ chồng có xu hướng sống trong gia đình nhiều thế hệ hơn người dân ở châu Âu và Bắc Mỹ.





Nghiên cứu cho thấy tại châu Á, các cặp đôi kết hôn có xu hướng sống thọ hơn người còn độc thân. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu cho thấy tại châu Á, các cặp đôi kết hôn có xu hướng sống thọ hơn người còn độc thân. Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học cũng cho biết “gánh nặng về tài chính của người độc thân trong xã hội châu Á” có thể góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong.

Dù việc lập gia đình có nhiều lợi ích, ngày càng nhiều thanh niên châu Á lựa chọn không kết hôn. Một phần nguyên nhân là do khu vực đang trải qua giai đoạn tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn. Sự thay đổi đặc biệt nhanh chóng tại các đô thị, cộng thêm bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng khiến họ cảm thấy áp lực.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc cho thấy số cặp vợ chồng mới cưới đã giảm đều trong 8 năm liên tiếp, từ 13,47 triệu cặp đôi năm 2013 xuống còn 7,6 triệu cặp đôi vào năm ngoái, tức là gần 50%.

Khoảng 44% phụ nữ và 25% đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi từ 18 đến 26 tại các khu vực thành thị cho biết họ không có kế hoạch kết hôn, theo cuộc khảo sát của Liên đoàn Thanh niên hồi tháng 10 năm ngoái.

Thục Linh (Theo SCMP)

Trả lời