Khám rối loạn cương, phát hiện khối u nhỏ như hạt đậu Leave a comment

Nam thanh niên đến BVĐK Tâm Anh khám rối loạn cương không rõ nguyên nhân và phát hiện khối u nhỏ như hạt đậu nhờ máy chụp cộng hưởng từ thế hệ mới.

Anh Nguyễn Văn Toàn (28 tuổi, TP HCM) giảm ham muốn tình dục suốt nửa năm. Tuổi còn trẻ, sức khỏe ổn định nên anh nghĩ rằng do công việc và căng thẳng kéo dài, mệt mỏi dẫn tới rối loạn cương. Anh tập thể dục và bồi bổ nhưng tình trạng không cải thiện đáng kể.

Được bạn gái động viên, anh Toàn đến khám Nam khoa tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP HCM và được Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu Thận học, trực tiếp thăm khám, tư vấn tâm lý. Lược bỏ các nguyên nhân về tâm lý và tuổi tác, Tiến sĩ Đức đã chỉ định anh Toàn làm các xét nghiệm sinh hóa máu. Với các trường hợp rối loạn cương ở người trẻ tuổi, bác sĩ luôn cần các xét nghiệm này để đi tìm các nguyên nhân thực thể, cụ thể là đo lượng prolactin trong máu.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có chỉ số prolactin máu cao, gợi ý đến các nguyên nhân có tổn thương ở tuyến yên. Chỉ định lúc này là chụp cộng hưởng từ tuyến yên bằng máy cộng hưởng từ thế hệ mới nhất Magnetom Amira BioMatrix, với hệ thống chụp cộng hưởng đa lát cắt, sử dụng công nghệ ma trận sinh học toàn phần giúp phát hiện những tổn thương nhỏ nhất mà các thế hệ máy trước đó khó có thể ghi nhận được.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Phúc – Trưởng đơn vị Hình ảnh học thần kinh, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp, máy cộng hưởng từ hiện đại đã tìm ra một khối u tuyến yên nhỏ như hạt đậu, kích thước 4 mm, ở nam bệnh nhân. Khối u rất nhỏ, không có đặc điểm gợi ý u ác tính. Sau hội chẩn liên khoa nam học – ngoại thần kinh và tai mũi họng, người bệnh thở phào khi được bác sĩ chỉ định chưa cần thiết mổ can thiệp, chỉ cần theo dõi và uống thuốc định kỳ giúp tuyến yên điều hòa lại các hoạt động nội tiết.





Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u nhỏ bằng hạt đậu ở tuyến yên của người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u nhỏ bằng hạt đậu ở tuyến yên của người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Tiến sĩ Hoàng Đức cho biết, u tuyến yên là sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến yên, nằm ở hố yên ngay sau hốc mũi; có vai trò sản xuất các nội tiết tố quan trọng, chi phối hàng loạt tuyến nội tiết khác của cơ thể. U tuyến yên gây ra vấn đề về rối loạn nội tiết tố và rối loạn thị giác; tăng áp lực nội sọ dẫn đến đau đầu, rối loạn cương, buồn nôn, hôn mê…

Khi người bệnh có khối u, tuyến yên sẽ tiết ra rất nhiều prolactin khiến cho nồng độ chất này trong máu tăng, ức chế sản xuất nội tiết tố sinh dục như testosterone ở nam và estrogen ở nữ, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và sinh sản cả hai giới.

Nguyên nhân gây u tuyến yên đến nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có liên quan đến yếu tố di truyền bệnh khổng lồ (Gigantism) hoặc là triệu chứng của các loại u tuyến nội tiết. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành bị u tuyến yên là 1/10, chiếm khoảng 25% trường hợp phẫu thuật khối u trong sọ não.

Điều đáng quan ngại là người bị u tuyến yên không có triệu chứng rõ rệt, diễn tiến âm thầm, nhiều biểu hiện dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác… nên khó chẩn đoán. Người bệnh nên chọn lựa các cơ sở y tế có máy móc hiện đại, để tầm soát và thăm khám trong các trường hợp có nghi ngờ.





Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức tư vấn cho người bệnh tại Trung tâm Tiết niệu thận học. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức tư vấn cho người bệnh tại Trung tâm Tiết niệu thận học. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

“U tuyến yên có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh do tuyến nội tiết bị rối loạn. Do đó, nam giới khi có các triệu chứng suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, chất lượng tinh trùng giảm… đừng ngại ngần đến gặp bác sĩ Nam khoa để dự phòng tình huống bị u tuyến yên, ảnh hưởng đến chức năng tình dục và sinh sản lâu dài”, Tiến sĩ Đức khuyến cáo.

Hân Thái

Trả lời

1.4581