Khi nào nên điều trị IVF? Leave a comment

IVF được khuyến nghị cho các cặp vợ chồng không còn lựa chọn nào để sinh con hoặc chưa thành công với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Nhiều người cho rằng khi được chẩn đoán vô sinh, hiếm muộn thì hầu như chỉ có phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) là giải pháp hỗ trợ duy nhất để mang thai. Tuy nhiên, các đôi cần điều trị IVF chiếm tỷ lệ rất thấp. Theo Hiệp hội Sinh sản Mỹ, tại nước này chỉ có dưới 5% các đôi cần sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Có hai trường hợp nên thực hiện IVF: chỉ có IVF là lựa chọn duy nhất để sinh con hoặc chưa thành công với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.





IVF có thể là bước đầu tiên hoặc tiếp theo trong quá trình điều trị vô sinh. Ảnh: Being Parent

IVF có thể là bước đầu tiên hoặc tiếp theo trong quá trình điều trị vô sinh. Ảnh: Being Parent

Khi nào IVF là bước đầu tiên?

IVF là lựa chọn duy nhất để sinh con nếu bệnh nhân gặp những vấn đề về khả năng sinh sản dưới đây:

Tắc ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng kết nối buồng trứng với tử cung. Nếu trứng không thể đến tử cung để gặp tinh trùng thì không thể mang thai. Nếu cả hai ống dẫn trứng đều bị tắc, thụ tinh ống nghiệm là lựa chọn duy nhất để có con. Một số trường hợp có thể phẫu thuật để thông ống dẫn trứng mà không cần dùng tới IVF nhưng tỷ lệ thành công khá thấp và đây không phải là lựa chọn tốt cho những phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng nặng.

Vô sinh nam mức độ nặng: Trong các trường hợp vô sinh nam khó chữa, IVF-ICSI có thể là lựa chọn duy nhất để có thể có con, trong đó ICSI là viết tắt của tiêm tinh trùng vào tế bào chất. Bình thường, khi thực hiện IVF trong một số trường hợp, tinh trùng không thể tự thụ tinh dẫn đến không có phôi để chuyển vào buồng tử cung. Nhưng với kỹ thuật ICSI, bệnh nhân có thể tránh được các trường hợp trên. Do đó, IVF-ICSI là cần thiết trong những trường hợp người nam có vấn đề nghiêm trọng về tinh trùng liên quan đến số lượng, khả năng di chuyển hoặc hình thái, hình dạng…

Mắc bệnh lý nghiêm trọng: Nếu một hoặc cả 2 vợ chồng đều có nguy cơ cao hoặc đang mắc bệnh lý nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong thì thụ tinh ống nghiệm có thể là lựa chọn duy nhất giúp hoàn thành tâm nguyện có con. IVF cũng là lựa chọn tương tự với các cặp vợ chồng bị sẩy thai liên tiếp do các vấn đề về di truyền.

Mang thai sau điều trị ung thư: Với một số người bị ung thư, bác sĩ sẽ khuyến cáo đông lạnh trứng hoặc tinh trùng để làm IVF sau khi điều trị. Tế bào tinh trùng đông lạnh có thể được sử dụng thông qua quy trình IUI hoặc IVF (có tỷ lệ thành công cao hơn).

Đã có trứng bảo quản lạnh: Ung thư không còn là lý do duy nhất khiến một cần cần đông lạnh trứng. Một số phụ nữ vẫn chọn phương pháp đông lạnh trứng khi còn trẻ để giảm nguy cơ vô sinh do tuổi tác. Những phụ nữ đã đông lạnh trứng của mình thì phải dùng IVF mới có thể thụ thai.

Cần người mang thai hộ: Nếu bị thiếu tử cung bẩm sinh hoặc bị cắt bỏ vì lý do y tế thì người vợ sẽ không thể mang thai và cần người mang thai hộ. Trường hợp người vợ không thể có trứng trưởng thành đủ điều kiện thụ tinh thì trứng của người hiến có thể được sử dụng cùng với tế bào tinh trùng của người chồng. Tất cả những điều này đều cần đến phương pháp điều trị IVF.

Khi nào IVF là bước tiếp theo?

Đôi khi IVF sẽ là bước tiếp theo nếu điều IUI (thụ tinh trong tử cung) không thành công với một số cặp đôi. Đây cũng là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho phụ nữ có vấn đề về buồng trứng từ nhẹ đến trung bình và đã thực hiện 3 đến 6 chu kỳ Clomid (với phụ nữ bị buồng trứng đa nang hoặc kháng insulin) mà không kích hoạt rụng trứng. Khi IUI với Clomid hoặc gonadotropins trong 3-6 chu kỳ (ở phụ nữ trên 35 tuổi) đều không có kết quả thì các bác sĩ cũng bỏ qua không thực hiện tiếp chu kỳ IUI mà chuyển sang IVF.

Quyết định theo đuổi thụ tinh ống nghiệm vô cùng quan trọng và tốn thời gian, công sức, tiền bạc. Bác sĩ sẽ xem xét nguyên nhân vô sinh, thể trạng, độ tuổi, mong muốn của cả hai vợ chồng để quyết định họ có nên tiếp tục cố gắng trước khi chuyển sang cấp độ tiếp theo.

Bảo Bảo (Theo Very Well Family)

Trả lời