Khi nào nên tiêm vaccine hô hấp để kịp phòng bệnh? Leave a comment

Thưa bác sĩ, mấy hôm nay tôi đọc báo thấy tình hình ca bệnh hô hấp đang tăng cao ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

Thời điểm này gia đình tôi đi tiêm vaccine thì có kịp phòng bệnh không và nên tiêm những loại vaccine nào? (Nguyễn Ngọc, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, hiện nay thời tiết ở cả hai miền Bắc và Nam đều thất thường. Sau nắng nóng oi bức chuyển mưa đột ngột là điều kiện để nhiều virus như virus cúm (A/H3N2, A/H1N1, B/Yamagata, B/Victoria), virus gây bệnh ho gà – Bordetella pertussis; và vi khuẩn như phế cầu khuẩn – Streptococcus pneumoniae phát triển, gây các bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, cúm, ho gà…

Mầm bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan khi tiếp xúc với người bệnh, thông qua những giọt bắn li ti khi ho, hắt hơi, hoặc chạm vào những đồ vật chứa mầm bệnh sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng.

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp. Các đối tượng tăng nguy cơ bệnh nặng và các biến chứng nguy hiểm là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người già, phụ nữ đang mang thai.

Ở trẻ nhỏ, các biến chứng nặng có thể là viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim, tổn thương và suy đa cơ quan (suy hô hấp, suy thận), tổn thương hệ thần kinh trung ương (như viêm não, viêm màng não), nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong. Nếu may mắn được cứu sống, trẻ phải gánh chịu những di chứng nặng nề như điếc, chậm phát triển về vận động và thần kinh.

Ở người già, các biến chứng nặng có thể là tình trạng nhiễm trùng phổi, áp xe phổi, viêm xoang, nhiễm trùng tai, viêm ở tim, não và cơ. Nếu người bệnh có các bệnh lý nền như hen suyễn hoặc bệnh tim, việc nhiễm thêm các virus hoặc vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp có thể khiến tình trạng bệnh diễn tiến nặng nhanh hơn, nguy kịch hơn.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ sẩy thai, thai lưu hoặc dị tật thai nhi nếu nhiễm bệnh trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ. Mẹ bầu cũng có nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra chậm phát triển về thể chất và trí tuệ.





Mọi người cần tiêm vaccine bảo vệ đường hô hấp, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Ảnh: Nguyên An

Mọi người cần tiêm vaccine bảo vệ đường hô hấp, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Ảnh: Nguyên An

Các bệnh đường hô hấp đã được phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine. Hiện nay, số ca bệnh đường hô hấp tăng cao càng là thời điểm cần kịp thời tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe. Sau khi tiêm vaccine, cơ thể mất khoảng 14 ngày để sản sinh kháng thể. Do đó, nếu chưa có dấu hiệu mắc bệnh, ngay từ bây giờ bạn và cả gia đình vẫn kịp tiêm vaccine phòng bệnh đường hô hấp.

Các loại vaccine phòng bệnh hô hấp đang có đầy đủ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC gồm: vaccine cúm tứ giá thế hệ mới Vaxigrip Tetra (Pháp), Influvac Tetra (Hà Lan) dành cho trẻ em và người lớn; vaccine phòng phế cầu khuẩn Prevenar 13 (Bỉ) hoặc Synflorix (Bỉ) dành cho trẻ từ 6 tuần tuổi và người lớn, đối với vaccine Prevenar 13 người lớn chỉ cần tiêm duy nhất 1 mũi; vaccine phòng ho gà – bạch hầu – uốn ván Boostrix (Bỉ) hoặc Adacel (Canada)…

Trước tình hình thiếu vaccine kéo dài ở nhiều cơ sở y tế, Hệ thống tiêm chủng VNVC vẫn đảm bảo nguồn vaccine đầy đủ cho trẻ em và người lớn. VNVC cam kết bình ổn giá và hỗ trợ kinh tế cho người dân bằng nhiều ưu đãi, trợ giá, giúp người dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận vaccine phòng bệnh trong giai đoạn hiện nay.

BS Bạch Thị Chính
Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC

Trả lời