Khối u tử cung như thai 9 tháng Leave a comment

TP HCMNgười phụ nữ 46 tuổi, bụng to bất thường, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật bóc tách khối u nặng 10 kg.

Ngày 25/6, bác sĩ Bùi văn Hoàng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết kích thước khối u tương đương thai đủ 9 tháng 10 ngày. Kết quả MRI ghi nhận đây là u xơ tử cung to chiếm toàn bộ ổ bụng và đa nhân xơ trong cơ tử cung. Khối u to chèn ép các tạng trong ổ bụng và vùng chậu.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật bóc tách khối u. Theo bác sĩ Hoàng, đây là ca mổ khá đặc biệt vì khối u rất to nằm trong dây chằng bên phải làm biến dạng các cấu trúc giải phẫu thông thường của ổ bụng và nguy cơ lớn nhất là chạm thương vào niệu quản, ruột, mạch máu vùng chậu gây nguy hiểm.

Ê kíp đã tỉ mỉ bóc tách để bộc lộ niệu quản bên phải ra khỏi khối u, gỡ dính ruột, cầm máu cẩn thận. Sau ba giờ, khối u to gần 10 kg được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân nguyên vẹn mà không gây ảnh hưởng các cơ quan lân cận. Đây là trường hợp khối u to hiếm gặp tại bệnh viện.





Ê kíp phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê kíp phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hai ngày sau mổ, bệnh nhân tươi tỉnh, ăn uống, đi lại bình thường. Bệnh nhân bị mù từ năm 15 tuổi do bệnh lý ở mắt, không lập gia đình. Gần đây, hàng xóm thấy bụng chị to một cách bất thường nên khuyên đi khám.

U xơ tử cung là khối u tế bào cơ trơn lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khoảng từ 30-50 tuổi. U xơ tử cung có thể xuất hiện tại nhiều vị trí. Một số vị trí không hề có các triệu chứng điển hình giống u xơ tử cung thông thường như rong kinh, rong huyết, đau tức tiểu nhiều… dù khối u đã phát triển khá lớn nên dẫn đến sự chủ quan. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

Lê Phương

Trả lời