Không khí khô có thể dẫn đến những bệnh nào? Leave a comment

Hen suyễn, đau họng, chảy máu cam là một trong số các triệu chứng mà không khí khô có thể gây ra cho cơ thể.

Theo Healthline, không khí quá khô khiến khoang mũi bị kích ứng và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp; cũng như làm trầm trọng thêm một loạt các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến da, chảy máu cam, khô mắt,… Để duy trì môi trường trong lành và tránh không khí khô, Cục Bảo vệ môi sinh Mỹ khuyến nghị người dân nên giữ độ ẩm trong nhà khoảng 30-50%.

Dưới đây là những tác động xấu của không khí khô đối với sức khỏe.

Bệnh hen suyễn

Khi ở trong một môi trường có độ ẩm quá thấp, chất nhầy bên trong khoang mũi sẽ nhanh chóng bay hơi và khiến đường thở bị kích ứng. Theo các chuyên gia, không khí khô sẽ có xu hướng làm các triệu chứng hen suyễn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, không khí khô cũng khiến những người mắc bệnh viêm phế quản, viêm xoang hoặc các bệnh về đường hô hấp khác gặp trở ngại.

Đau họng

Một nghiên cứu đã chứng minh không khí khô có thể gây đau họng. Nghiên cứu này được thực hiện trên 45 người tham gia và mỗi người đều được thổi một lượng không khí khô và lạnh vào mặt. Kết quả cho thấy, những người này đều có cảm giác đau đớn và khó chịu nơi cổ họng. Lý giải về điều này, tác giả của nghiên cứu cho biết không khí khô và lạnh chính là tác nhân khiến cổ họng dễ bị khô và ngứa; từ đó hình thành nên các cơn đau.





Thời tiết khô, lạnh khiến cổ họng mất độ ẩm cần thiết và gây nên các cơn đau. Ảnh: Freepik

Thời tiết khô, lạnh khiến cổ họng mất độ ẩm cần thiết và gây nên các cơn đau. Ảnh: Freepik

Chảy máu cam

Chảy máu cam là một kết quả phổ biến của không khí khô. Nguyên nhân do việc thiếu độ ẩm sẽ khiến niêm mạc mũi trở nên dễ tổn thương; từ đó làm các mạch máu bị vỡ, gây ra tình trạng chảy máu cam.

Nguy cơ nhiễm trùng

Một nghiên cứu cho thấy số ca tử vong do cúm và viêm phổi tăng đột biến sau thời tiết lạnh giá. Theo các nhà khoa học, độ ẩm cực thấp bên trong ngôi nhà sẽ tạo ra nơi trú ẩn lý tưởng của virus và vi khuẩn, do đó khiến cơ thể dễ bị ốm hơn. Ngoài ra, không khí khô cũng ảnh hưởng đến khả năng chống lại các loại virus bằng cách làm suy yếu và giảm chất nhầy trong mũi.

Cách giữ độ ẩm

Uống đủ nước

Bổ sung nước đầy đủ là cách giữ độ ẩm đơn giản và cũng rất có lợi cho sức khỏe. Trung bình mỗi người nên uống hai lít nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và hạn chế được việc khô họng, nghẹt mũi.

Xông, tắm bằng nước ấm

Xông mũi bằng nước ấm sẽ giúp khoang mũi thoải mái và đỡ tổn thương. Ngoài ra, tắm hay xông bằng nước ấm cũng giúp tăng cường sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, mỗi người nên hạn chế ở quá lâu trong phòng tắm vì có thể làm khô da.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Khi không khí trở nên lạnh giá và khô hơn bình thường, việc dùng máy tạo độ ẩm là giải pháp dễ dàng cho mọi gia đình. Theo WebMD, máy tạo độ ẩm sẽ giúp khoang miệng và mũi không còn cảm giác khô rát khó chịu; đồng thời giúp tái tạo độ ẩm cho làn da.

Huyền My (Theo Healthline, WebMD)

Trả lời