Liệt toàn thân vì ăn hạt muồng ngừa tiểu đường Leave a comment

Hà NộiNgười phụ nữ 56 tuổi cùng chồng 64 tuổi ở Kiên Giang, ăn hạt muồng hàng ngày với mong muốn ngừa bệnh tiểu đường, nhưng sau một thời gian thì bị teo cơ, nói khó, liệt hai chân.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ngày 20/5 thông tin, khoảng từ tháng 9 đến tháng 11/2021, hai vợ chồng được người quen cho hạt đậu muồng. Người phụ nữ nghe truyền miệng thấy hạt này có thể chữa bệnh tiểu đường nên hai vợ chồng ăn với mong muốn ngừa bệnh.

Bà cho biết, ban đầu mỗi ngày ăn khoảng hai hạt, sau đó tăng số lượng và ăn hàng ngày. Khi ăn được ba tháng, người vợ thấy người mệt mỏi, suy nhược, chân tay yếu, cân nặng sụt giảm 15 kg; người chồng cũng biểu hiện tương tự và sụt 10 kg.

Hai vợ chồng đi khám tại bệnh viện ở Kiên Giang, được bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi, có kê đơn bổ sung chất này. Tuy nhiên, uống hết đơn mà triệu chứng không cải thiện, thậm chí còn nặng hơn, họ lên một bệnh viện lớn ở TP HCM điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bị viêm đa dây thần kinh, phải châm cứu và bấm huyệt. Hết liệu trình, bệnh vẫn không thuyên giảm, không chỉ yếu chân tay mà chuyển sang bị liệt cả hai chân và phải di chuyển bằng xe lăn.

Các bác sĩ bệnh viện gửi mẫu máu đi xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm độc kim loại nặng. Hai người được giới thiệu ra Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng teo cơ, hạn chế vận động hai tay, nói khó và liệt hai chân. Các bác sĩ nhận định người bệnh bị liệt rễ và dây thần kinh toàn thân, teo cơ nặng; người vợ bắt đầu liệt hầu họng, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

Mẫu cây họ đem tới được gửi đi nhận dạng bởi chuyên gia, cho thấy đây là cây muồng tây, hay muồng lá khế, tên khoa học là Senna occidentalis (còn gọi Cassia occidentalis), là nguyên nhân gây ngộ độc.





Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên của Việt Nam được phát hiện ngộ độc cây muồng tây. Trên y văn thế giới mới chỉ công bố một số ít ca ngộ độc ở trẻ em Ấn Độ (phần lớn các trẻ đó đã tử vong). Tình trạng ngộ độc loại cây này xảy ra nhiều ở gia súc, gia cầm các nước. Độc tố trong cây muồng tây là anthraquinone, có ở toàn bộ cây nhưng tập trung ở hạt, đã được ghi nhận gây độc với cơ, thần kinh, đặc biệt gây hoại tử cơ, thoái hóa cơ, tổn thương gan, não và tử vong trên người, động vật.

Hai bệnh nhân bị ngộ độc cây này trong thời gian dài khiến teo cơ, dẫn đến yếu liệt tất cả các chi. Sau hơn một tháng điều trị với 8 lần lọc máu và thay huyết tương, sức khỏe người bệnh dần cải thiện. Người chồng có thể cầm được bát cơm, tự đứng lên được và bước quanh giường, còn người vợ nói rõ, nuốt bình thường, tự nâng được bát cơm và tự đứng dậy. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định về lâu dài vẫn có để lại di chứng.

Ông Nguyên khuyến cáo mọi người không nghe theo lời truyền miệng để chữa bệnh mà nên đến gặp bác sĩ hoặc lương y được cấp phép hành nghề để thăm khám, điều trị.

Thúy Quỳnh

Trả lời